Cơn sốt truyền thông thu hút tín đồ làm đẹp gọi tên “Beauty Merch”

Đăng ngày:

Trong kỷ nguyên làm đẹp hiện đại, việc giữ chân khách hàng và quảng bá thương hiệu bằng cách tạo ra các beauty merch độc lạ nhưng không kém phần tiện dụng đang ngày được ưa chuộng hơn. Sự thành công của chiến lược này đã được chứng minh qua cơn sốt được tạo bởi ốp lưng điện thoại đựng son của Rhode, chiếc bật lửa của Merit hay gần đây là chiếc túi xách mini của nhà Rare Beauty.

Trong những năm gần đây, các thương hiệu mở rộng danh mục sản phẩm của mình bao gồm các ấn phẩm hoặc phụ kiện (beauty merch) không liên quan trực tiếp đến làm đẹp, nhưng lại khiến các tín đồ mê mệt không kém.

Beauty Merch-Ốp lưng điện thoại chứa son của thương hiệu Rhode

Ốp lưng điện thoại có thể chứa son của thương hiệu Rhode. Ảnh: Rhode.

Khởi Đầu và Xu Hướng

Beauty merch là viết tắt của cụm từ “beauty merchandise” (tạm dịch: phụ kiện hoặc mặt hàng của các thương hiệu làm đẹp và mỹ phẩm). Từ lâu, các thương hiệu đã sử dụng các món quà tặng kèm như túi xách, gương, và các phụ kiện nhỏ khác có in logo để tạo thêm giá trị cho khách hàng. Những mặt hàng này, được gọi là “beauty merch”, đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các thương hiệu lớn. Thế nhưng dấu mốc thể hiện sự thành công của chiến lược này khởi nguồn vào năm 2010 khi thương hiệu Glossier trình làng những chiếc áo hoodie và sticker màu hồng, trở thành những món đồ được săn đón.

Beauty Merch-Cô gái mặt áo hoodie hồng

Ảnh: Glossier.

Tiếp nối sự thành công ấy, thị trường mỹ phẩm về sau tiếp tục chứng kiến hàng loạt phương thức truyền thông này như sự ra mắt nón bóng rổ của Tower 28, chiếc bật lửa vàng kim của Merit, ốp lưng điện thoại gắn son của Rhode hay gần đây là chiếc túi xách mini của Rare Beauty.

Giải mã cơn sốt giới làm đẹp

Lý do đằng sau của sự thành công của cách tiếp cận khách hàng chiến lược vì “beauty merch” giúp củng cố nhận diện thương hiệu bằng cách đưa logo và phong cách của thương hiệu lên các sản phẩm phụ kiện. Những món đồ như áo sweater, túi đựng đồ trang điểm, hoặc ốp lưng điện thoại sẽ có logo của thương hiệu khiến các đồ vật này trở thành các công cụ quảng bá di động. Khi ai đó sử dụng những sản phẩm này, họ đang gián tiếp quảng cáo cho thương hiệu, giúp nâng cao nhận thức và tầm nhìn của thương hiệu trong mắt công chúng.

Ảnh: Instagram @Tower28beauty.

Bên cạnh việc các sản phẩm chỉ mang hình ảnh của thương hiệu, sự thấu hiểu của thương hiệu đối với ích lợi trực tiếp cũng đóng vai trò quan trọng. Ốp lưng điện thoại chứa son môi của Rhode là một ví dụ điển hình. Sản phẩm này được thiết kế thông minh để vừa khít với các liệu pháp dưỡng môi peptide của thương hiệu. Đây không chỉ là một chiếc ốp lưng bảo vệ điện thoại mà còn là một phụ kiện giúp người dùng dễ dàng mang theo sản phẩm làm đẹp yêu thích của mình mọi lúc mọi nơi. Sự tiện dụng của sản phẩm này đã giúp nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội.

Beauty Merch-cô gái soi gương tô son trên đường phố

Sự tiện lợi “2 trong 1” của chiếc ốp lưng từ nhà Rhode. Ảnh: Instagram @ta.shiya.

Thậm chí, nhiều sản phẩm beauty merch trở thành món đồ sưu tập và có giá trị cao trên thị trường thứ cấp. Nghe có vẻ khó tin nhưng bằng chứng là những móc khóa kiểu điện thoại nắp gập hay áo hoodie của Glossier thường được bán lại với giá cao trên các nền tảng như Depop. Điều này không chỉ tạo ra sự hấp dẫn và nhu cầu cao đối với sản phẩm mà còn giúp thương hiệu duy trì sự nổi tiếng và ảnh hưởng trong thời gian dài.

Mạng xã hội – Bước ngoặt quan trọng trong chiến lược quảng bá 

Có thể thấy, nếu cứ tiếp tục phương thức truyền thống trong việc sản xuất hàng loạt các phụ kiện thì không đủ hấp dẫn và tạo được chú ý từ khách hàng trong thị trường đầy bão hòa. Vì vậy, một nhân tố mới tạo ra bước ngoặt quan trọng trong thị trường này, mạng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng đối với việc quảng bá cũng như tạo độ nhận diện cho “beauty merch” Instagram, TikTok và các nền tảng khác đã trở thành nơi trưng bày và quảng bá những sản phẩm này. Người tiêu dùng trẻ tuổi không chỉ mua sản phẩm để sử dụng mà còn để đăng hình trên mạng xã hội. Những nội dung này gọi là Shared Media (Truyền thông Chia sẻ) tạo nên một làn sóng lan tỏa mạnh mẽ hơn bất cứ gì. 

Beauty Merch-Mũ lưỡi trai Glossier

Các nội dung được tạo ra bởi người dùng mạng xã hội khiến các sản phẩm trở nên phổ biến hơn. Ảnh: Instagram @weirdskin_.

Bên cạnh đó, sức ảnh hưởng của các influencer làm đẹp và người nổi tiếng cũng góp phần lớn vào việc đẩy mạnh xu hướng này khi họ thường xuyên xuất hiện với những sản phẩm phụ kiện (merch) của các thương hiệu nổi tiếng. Một trong những ví dụ điển hình là sự lăng xê trực tiếp của Hailey Bieber hay Selena Gomez đối với đứa con tinh thần của mình. 

Beauty Merch-Hailey Bieber selfie trong gương

Mẹ bầu Hailey Bieber tích cực lăng xe cho thương hiệu của cô. Ảnh: Instagram @Rhode.

Làn sóng “beauty merch” đã chứng minh rằng ngành công nghiệp làm đẹp không chỉ dừng lại ở các sản phẩm chăm sóc và trang điểm truyền thống. Với sự sáng tạo và chiến lược marketing hiệu quả, các thương hiệu đã biến những sản phẩm phụ kiện thành công cụ mạnh mẽ để thu hút và giữ chân khách hàng. Từ ốp lưng điện thoại đựng son của Rhode đến áo sweatshirt của Rare Beauty, “beauty merch” không chỉ là món phụ kiện mà còn là biểu tượng của phong cách sống và sự yêu thích thương hiệu.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more