Sau 170, Louis Vuitton chính thức bước vào địa hạt làm đẹp. La Beauté Louis Vuitton là chương mới nhất trong di sản Maison. Từ thiết kế, kết cấu, sắc độ đến hương thơm tất cả đều được chế tác như haute couture – chỉn chu đến từng âm thanh khi đóng mở nắp son. Với Senior Beauty Editor ELLE Việt Nam – Nicky Khánh Ngọc, đây không chỉ là bộ sưu tập đồ trang điểm. Đây là cột mốc.

Son, nhưng không chỉ là son
55 màu son 55 mật mã du hành vào mộng tưởng nhan sắc của đế chế được hình thành từ lịch sử, văn hóa, phiêu lưu diệu kỳ và nỗi ám ảnh tuyệt đối với cái đẹp. Ngay từ cái chạm đầu tiên, La Beauté tạo nên cảm giác rõ rệt rằng đây không phải là món đồ được tạo ra để tiêu dùng, mà là để giữ gìn.
Nhiều người gọi giá son là “điên rồ”. Nhưng như chị Nicky Khánh Ngọc chia sẻ: “Mình chưa thấy phụ nữ cần giá rẻ bao giờ. Cái họ cần là: sự xứng đáng.”
“Thực ra, bạn không mua một thỏi son. Bạn sở hữu một món couture object, một objets d’art. Louis Vuitton gọi đó là keepsake, heirloom, là thứ để giữ lại, để trao truyền.” – Nicky Khánh Ngọc, Senior Beauty Editor ELLE Việt Nam.

Thiết kế bằng nhôm và đồng thau nặng như lời thề, tất cả đều refillable tức là chỉ cần mua vỏ son một lần, rồi từ đó mua lõi để thay các màu khác nhau. Một lần cầm trên tay để hiểu: không nỡ và không thể vứt đi tạo tác này. “Đã là mãi mãi thì không định giá được”, chị Nicky nhấn mạnh.
Son LV được thiết kế bởi Konstantin Grcic – người được biết đến bởi khả năng kết hợp tính công năng thuần khiết với ngôn ngữ thiết kế sắc lạnh, thông minh và giàu chiều sâu văn hoá. Ông không làm mỹ phẩm. Ông làm đồ nội thất mang tính cách mạng. Nhà thiết kế công nghiệp người Đức tạo nên một thỏi son mà từng tiếng đóng nắp, từng góc bo đến cảm giác khi cầm trên tay, khi chạm vào kim loại đều có mục đích: phải gợi cảm giác về sự lâu bền, về nét đẹp không rời đi mà ở lại. Chỉ chạm vào, đã thấy được sức nặng.
Mùi hương – Chi tiết không ai ngờ tới, nhưng không thể thiếu
Thỏi son đầu tiên trên thế giới được tạo hương bởi Jacques Cavallier, Master Perfumer của nhà Louis Vuitton. Nếu bạn yêu phong cách sống, có lẽ không xa lạ gì với nước hoa LV, chỉ có thể dùng một từ để diễn tả: “chất lượng”. Từ đó nghe đơn giản nhưng không phải nhà hương nào cũng đạt được. Phải bắt nguồn từ nguyên liệu thô tốt và tư duy “biết mình đang làm gì” của nhà điều hương. Các thỏi son mang theo dấu hương bespoke của mimosa, nhài trắng và hoa hồng từ Les Fontaines Parfumées xưởng chế tác nước hoa của LV giữa lòng Grasse. Jacques Cavallier muốn tạo ra giọt hương lưu luyến trên môi, son ở rất gần khứu giác người phụ nữ nên phải quyến rũ chính tâm hồn nàng đầu tiên. Nàng không chỉ đẹp khi nhìn từ xa, mà khó quên cả khi sát kề.

Và cuối cùng, quan trọng nhất, son được tạo nên bởi Pat McGrath, người đã tái định nghĩa trang điểm hiện đại suốt 30 năm qua. Đây không phải là son Pat McGrath Labs. Đây là son Louis Vuitton qua lăng kính của Pat McGrath, nơi màu sắc trở thành tuyên ngôn không khoan nhượng và mỗi màu là một “chữ ký bằng vệt son”.
Ba sắc son, ba thế giới riêng biệt
Theo chị Nicky Khánh Ngọc, điều khiến La Beauté trở nên khác biệt chính là cảm giác màu lên môi “đúng như những gì mắt thấy”. Chỉ cần một lần tô, sắc độ đã hiện rõ, đầy cuốn hút và nhất quán.

Chị chia sẻ trải nghiệm với ba sắc son để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong bộ sưu tập 55 màu:
Satin 896 Monogram Rouge
Màu đỏ rượu làm chao đảo cả mùa Thu. Làm sao người khác có thể tạo ra sắc đỏ rượu đẹp hơn thế này nữa? Đó là sự hòa trộn giữa sắc nâu trầm của những chiếc túi da canvas Monogram và sắc đỏ cổ điển của kinh thành Paris, tạo nên một gam đỏ thẫm, thuyết phục nhất trong ngày đầu tiên tuyết rơi.
Matte 854 Rouge Louis
Màu đỏ lửa mà cô bạn mặc sơ mi trắng vừa thoa lên môi, mình đứng cách xa hai mét vẫn thấy đỏ rực như đốm lửa thiêu đốt. Không lai hồng, không pha tím. Chỉ là sắc đỏ tuyệt đối – như đánh thức lại tình yêu son đỏ đã ngủ quên của phụ nữ khắp thế gian.
Matte 203 Rose Odyssée
Sắc tro của hoa hồng, không hẳn là hồng, cũng chẳng phải nude, mà là khoảnh khắc giao thoa giữa son và bụi thời gian, giữa một nụ hôn vội vàng và khoảng lặng sau cùng. Dành cho người chọn chính mình ở trạng thái bình thản nhất.
Lâu lắm rồi mình mới review son như hồi còn hai mươi tuổi. Ngày 29/8, những thỏi son LV chính thức hạ cánh tại các cửa hàng toàn cầu. Và mình không chút nghi ngờ rằng, chẳng bao lâu nữa, họ sẽ chẳng còn son mà bán.
Bởi vì, với phụ nữ, xa xỉ đến tột cùng chính là lời thì thầm cho câu hỏi muôn thuở: “Tôi là ai, khi không còn phải tiết chế chính mình?”
Nhóm thực hiện
Ảnh: Vo Duc Dang Khoa.