4 thói quen tốt để cải thiện sức khỏe trong năm 2017

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 15/04/2017 16:22:47

[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Đám trẻ con hí hửng vì đã lớn hơn, người già thở dài, còn đám sòn sòn từ cuối 20 đến tận sắp 40 thì mắm môi đặt mục tiêu cho cái “Tôi” mới. Cái tuổi nó đuổi xuân đi, sức khỏe tự nhiên trở thành điều quan trọng nhất.

Vậy là đột nhiên lượng thành viên đăng ký tại các phòng tập và trung tâm thể thao tăng đột ngột, các cửa hàng thời trang đồng loạt đưa đồ activewear ra gần cửa ra vào cho khách hàng dễ chọn. Facebook liên tục hiển thị các cập nhật hô hào tập luyện. Nhưng năm nào cũng như năm nào, các phòng tập đến giữa tháng 2 vẫn với lượng người quen thuộc, đám chăm chỉ tập thể thao thở phào vì không còn phải chen chúc xếp hàng trong phòng thay đồ.

Lúc nào cũng thế, bắt đầu thói quen tốt thì dễ, giữ lâu dài mới khó. Làm sao để khỏe “thật”, tưởng dễ mà hóa ra cũng lắm gian nan, tưởng khó khăn cầu kỳ nhưng thực chất lại rất đơn giản.

4 thói quen tốt để cải thiện sức khỏe trong năm 2017 1

Thêm một, bớt một

Đích đến dù xa đến đâu cũng phải bắt đầu bằng bước chân thứ nhất. Đường càng xa, ta thường càng dễ nản lòng. Người ta khuyên rằng: chỉ cần tập trung vào việc đặt chân này lên đằng trước chân kia, thì đường xa mấy cũng tới nơi. Quy tắc thêm một, bớt một là bước chân đầu tiên ai cũng có thể làm được trên hành trình đi tìm sức khỏe.

Khỏe thể chất

Cơ thể ai cũng chỉ có một. Tinh thần có thanh thản mà chỉ hơi đau ốm, đầu óc cũng thành ra muộn phiền. Việc giữ cho cơ thể khỏe khoắn là điều tối quan trọng. Việc khỏe không cần hàng ngày phải chạy ba vòng hồ hay dành hai tiếng trong phòng tập. Bất cứ hoạt động thể chất nào vận động toàn bộ cơ thể đều giúp tăng nhịp tim, điều hòa hệ hô hấp, thúc đẩy bài tiết và tiêu hóa.

Hãy chọn một hoạt động thể chất bạn ưa thích, dù đó là đi bộ từ nhà
ra chợ, nhảy salsa, zumba, hoặc thiền động với yoga; đặt mục tiêu thêm một với hoạt động sẵn có này: đi bộ nhanh thay vì thong thả, đi nhảy, đi tập một tuần hai lần thay vì một,… Đồng thời, hãy chọn một hoạt động “vô mục đích” để bớt một: bớt một tiếng xem tivi hàng ngày, bớt ngồi trên xe taxi trên đường đi họp về, bớt ăn một cốc chè.

10 công dụng của bột trà xanh cải thiện sức khỏe
Từ lâu, bột trà xanh Nhật bản đã du nhập vào Việt Nam và tạo nên một cơn sốt yêu thích mạnh mẽ. Những tín đồ trà xanh đã tận dụng triệt để mọi...

Khoa học đã chứng minh thiền định làm giảm stress, lo lắng và giúp tinh thần an nhiên hơn. Mỗi ngày, hãy thêm một khoảng thời gian (dù chỉ 5 phút) thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở và lắng nghe nhịp thở của mình. Bạn có thể thiền lúc mới ngủ dậy, lúc cuối ngày, hay mấy phút nghỉ giữa giờ làm việc. Đừng nghĩ rằng phải ngồi khoanh chân đốt nhang thơm thắp nến mới thiền thành công. Thêm tịnh tâm rồi, hãy bớt đi một niềm lo lắng. Chúng ta thường lo lắng đủ thứ, từ những thứ hiển nhiên như cơm ăn áo mặc, đến những thứ viển vông như trưa nay không được ăn hủ tiếu, cái áo mới không hợp chân váy hôm trước mua. Mỗi ngày, chỉ cần chọn một nỗi lo lắng thôi, và tạm cất nó vào tủ, khóa lại, không nhìn đến nữa. Ngày mai nếu thích có thể lôi ra nhìn lại, rồi lại cất đi, hoặc cất niềm lo lắng khác đi. Việc bạn chọn cất đi cái gì không quan trọng, cất đi cất lại bao lần cũng không quan trọng. Chỉ cần cất bớt một niềm lo lắng mỗi ngày, dần dần cái vô thường sẽ tự tìm tới.

4 thói quen tốt để cải thiện sức khỏe trong năm 2017 2

Khỏe tâm tưởng

Khi thế giới bên ngoài và bên trong bất ổn, lòng nhân ái là vũ khí tối thượng mang lại bình an cho mình và người khác. Hãy cho đi và nhận lại. Bớt một bằng cách cho đi tình yêu, cho đi một lời nói ân cần, một câu chào chân thành, cho đi vài phút cẩn trọng lắng nghe khó khăn của người khác. Để thêm một, hãy mềm lòng cho chính mình được vui nhận một lời khen, hay cho phép mình được tâm sự với người bạn thân lâu ngày không liên lạc, hoặc gọi điện cho mẹ ở nhà.

Nơi sa mạc, cảnh vật hàng ngày thay đổi dù gió có yên hay cồn. Những hạt cát li ti, tự mình lăn dốc, nhỏ đến chẳng ai nhìn thấy, nhưng qua đêm đổi dời hàng vạn dặm cồn cát thấp cao. Sự khỏe mạnh không nằm chỉ ở cơ bắp mà tròn trịa ôm ấp tầng tầng lớp lớp, phức tạp tưởng như phải cần đến vật đổi sao rời mới khỏe được từ tâm ra tính. Hãy nhắm mắt, hít một hơi thở sâu, nhìn xuống chân mình và bắt đầu bước.

Hãy ghi nhớ 6 nguyên tắc vàng để tạo nên thói quen tốt

1. Đi ngủ trước 10 giờ đêm.
2. Mỗi sáng ngủ dậy uống một ly
nước ấm pha chút mật ong và vài
giọt chanh.
3. Đếm từ 1 đến 9, hít vào 3 nhịp,
thở ra 6 nhịp. Lặp lại 11 lần.
4. Cảm ơn cuộc sống mỗi ngày.
5. Không tức giận ai.
6. Tìm niềm vui trong những sự vật,
sự việc nhỏ bé.

Bước một, bước hai. Thêm một, bớt một. Đường ở dưới chân mình.

Xem thêm

Tạo thói quen tốt để sẵn sàng chào đón một mùa mới

8 thói quen tốt giúp bạn luôn được yêu mến

Tổng kết top 16 xu hướng rèn luyện sức khỏe nổi bật năm 2016

Nhóm thực hiện

Bài Mai Phương Mackey – Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Xu hướng & Cảm hứng