Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Khi mỗi giọt hương là một lời cam kết với thiên nhiên

Covid-19 tác động sâu sắc lên môi trường, vào sâu hệ hô hấp của nhân loại. Nước hoa - thú vui hít hà của nhân loại, cũng vì thế mà đổi thay. Khái niệm “nước hoa bền vững” bắt đầu được nhắc đến ngày càng nhiều, không chỉ vì môi trường mà còn vì nhu cầu sống cân bằng, sâu sắc và có trách nhiệm hơn.

Trước COVID-19, nước hoa là phương tiện bộc lộ rõ nét, thậm chí, có phần cường điệu cái Tôi của người dùng. Sau COVID-19, mùi hương không còn thói quen đe nẹt người khác, mà cân bằng và hài hòa giữa cái Tôi với Chúng ta. Đây chính là thời điểm nước hoa bền vững bắt đầu lên ngôi mạnh mẽ.

Cùng sự phát triển của thế giới văn minh, thảm thực vật chịu o ép ít nhiều. Nguyên liệu thơm tự nhiên bởi vậy mà càng trở nên khan hiếm. Sự khan hiếm khiến mọi thứ đội giá. Bản thân nước hoa với lý lịch khai sinh là phương tiện kết nối phàm trần với thánh thần đã muôn phần cao sang, giờ, tiếp tục nâng cao vị thế bằng việc thi nhau phi mã tăng giá. Ngành công nghiệp nước hoa thời hậu COVID-19 khéo léo và khẽ khàng xóa nhòa khái niệm Designer – Thời trang hay Niche – Hiếm, mà gọi chung thành Luxury – Xa xỉ. Sau đại dịch, nhiều thương hiệu nước hoa được mua lại bởi các tập đoàn lớn với chiến lược bài bản, thay vì giữ cho sản phẩm hiếm, sẽ “tiến hóa” sản phẩm thành xa xỉ. Chúng ta sẽ thấy nước hoa xa xỉ có mặt ở khắp mọi nơi, không còn khó tìm như ngày xưa nữa. Hiện tại, phần đông chúng ta dễ bị dẫn dắt khái niệm xa xỉ tức là… đắt. Chúng ta cũng được nghe nhiều câu chuyện từ các nhà hương xa xỉ kể về tính bền vững thông qua các chiến dịch hoặc hành động bảo vệ môi trường. Thực tế, đó là trách nhiệm của họ nên làm. Còn ở địa vị người tiêu dùng, thế nào mới là một chai nước hoa bền vững thật sự? Liệu đó có phải là mùi hương sống mãi với thời gian, hay là cách sản xuất, nguyên liệu và triết lý thương hiệu?

Một mùi hương hay một nhà hương bền vững sẽ… bền vững trước bão giá, trào lưu, các biến động môi trường.

ELLE lần này sẽ cùng bạn khám phá những thương hiệu nước hoa bền vững đúng nghĩa – nơi mỗi giọt hương là sự gắn bó lâu dài với thiên nhiên, không chạy theo trào lưu, không cần ồn ào để khẳng định mình.

MARIE JEANNE: MỘC, THẬT VÀ “LƯỜI BIẾNG”

Một cái tên quá xa lạ và không gợi lên bất kỳ ý niệm thơm gì cả. Marie Jeanne thậm chí còn “lười biếng” đến nỗi không buồn cập nhật các tạo hương của mình trên trang web Fragrantica, vốn được mệnh danh là Tàng Kinh Các, là thư viện, là từ điển nước hoa nổi tiếng nhất.

Marie Jeanne bận rộn gì mà xa lạ với thế gian với các hội nhóm vậy?

Thực ra, thương hiệu nước hoa này còn đang mải cắm cúi với đám cỏ hoa ở các trang trại thuộc Grasse – vựa nguyên liệu thơm quan trọng nhất thế giới. Khai sinh thương hiệu nước hoa hiếm Marie Jeanne vào năm 2014 là ông Georges Maubert, thuộc thế hệ thứ 5 của Robertet, công ty sản xuất và cung cấp nguyên liệu nước hoa lớn mạnh nhất thế giới. Sở hữu DNA từ gia tộc mùi hương hùng mạnh, túc trực ở các vườn hoa cỏ uy tín, Marie Jeanne không thiếu nguyên liệu nước hoa tự nhiên và tươi tốt. Sử dụng giọt hương “còn sống” cho các tạo hương của mình, phong cách thơm của Marie Jeanne thân thiện và kết nối chặt chẽ với tự nhiên, đồng thời dễ dàng khiến người ngửi mỉm cười hạnh phúc, thư thái. Lọ nước hoa thủy tinh có màu xanh lá cây với mục đích giảm thiểu sự lão hóa nguyên liệu từ tia UV được đựng trong hộp gỗ.

Nước hoa bền vững - marie jeanne
Marie Jeanne Rose Shiso Eau de Parfum.

Không áp lực phải liên tục xuất xưởng các mùi hương mới, hiện tại, Marie Jeanne biên soạn 14 tạo hương mộc, thật, thơm tốt đẹp. Tiêu biểu: Vetiver Santal nếu bạn yêu thích hương gỗ trong lành, giàu nội lực; Brume Matcha chủ điểm trà xanh thanh thoát, sảng khoái; Adele đúng nghĩa là kỳ nghỉ miền Địa Trung Hải thơm hương hoa trắng cùng lá non; hay mới nhất, Rose Shiso ướt át và sống động hoa hồng, diên vĩ, lá shiso.

2. IMAGINARY AUTHORS: ĐA SẮC VÀ “TĂNG ĐỘNG”

Ra đời năm 2012 bởi nghệ sĩ điều hương tự học tự làm Josh Meyer, Imaginary Authors đa sắc và “tăng động”.

Josh Meyer “đóng gói” nước hoa của mình dưới dạng những cuốn sách. Lọ nước hoa giàu màu sắc có hình minh họa cùng ghi chú nguyên liệu tạo nên mùi hương đó được đựng trong hộp nhìn không khác gì một bìa sách hoặc vỏ đựng băng video ngày xưa, rất sáng tạo, trẻ trung và bắt mắt.

Người yêu hương toàn cầu yêu thích và sưu tầm “sách thơm” của Imaginary Authors, bởi họ biết có nhiều cuốn sách quý chỉ xuất hiện một lần, không có cơ hội tái bản. Cách tạo hương giới hạn cùng thiết kế mang tính nghệ thuật chính là minh chứng cho triết lý nước hoa bền vững mà thương hiệu theo đuổi – không sản xuất đại trà, không chiều theo thị hiếu số đông.

Thế mạnh của Imaginary Authors là các mùi hương ngửi đều hạnh phúc, lớp lang, giàu tính gợi hình, mạnh khả năng bám tỏa. Những tạo hương Imaginary Authors xuất sắc phải kể đến như Memoirs Of A Trespasser chủ điểm vani tuyệt đẹp, Fox In The Flowerbed tưng bừng hợp hương hoa trắng thơm tinh khiết, Saint Julep tươi mát hương cocktail nền whisky…

mùi hương nước hoa imaginary authors fox
Imaginary Authors Fox in the Flowerbed.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm những tên tuổi nước hoa niche đẹp tiềm ẩn và bền vững sau: Une Nuit Nomade, Dame Perfumery, Tada Parfumeur.

3. COMME DES GARCONS PARFUMS (CDG): KHI NƯỚC HOA THỜI TRANG CÒN NICHE HƠN CẢ NICHE

Có hai trường hợp thú vị trong thế giới nước hoa thời trang. Đầu tiên, Tom Ford tiến hóa nước hoa designer thành nước hoa cao cấp thông qua hai yếu tố: chất lượng – tính định hướng và giá cả. Thứ hai, thế giới thơm của thương hiệu thời trang avant garde CdG phá vỡ mọi giới hạn và quy luật trong thế giới thơm đương đại.

mùi hương nước hoa bền vững
Những tạo tác nước hoa niche đại diện cho tinh thần sống xanh.

Gia tài nước hoa CdG đồ sộ đúng nghĩa, trên dưới 102 mùi hương, bắt đầu từ năm 1994 cho tới hiện tại. Thú vị hơn nữa, rất nhiều trong số đó là dự án kết hợp giữa tư tưởng sáng tạo của hãng với các thương hiệu thuộc lĩnh vực kiến trúc, tạp chí, cho đến thời trang.

Nước hoa CdG cũng như thời trang CdG, không đơn thuần bạn mua một lọ thơm hay một chiếc áo thương hiệu, mà bạn sưu tầm. Những tạo hương CdG thơm “chấn động” như Marseille tái hiện vẻ đẹp miền nam nước Pháp thông qua mùi… bánh xà phòng “điển tích” Marseille, Kyoto hương hóa vẻ đẹp của hương đạo Nhật Bản, TAR mùi nhựa đường và xăng xe, Wonderwood thơm cuốn hút đàn hương.

Bên cạnh CdG, chúng ta đồng vinh danh thế giới thơm của Issey Miyake, Narciso Rodriguez, Hermès, Chanel… Đây đều là những nhà hương thời trang sở hữu những tạo hương mang tính cách mạng, thơm không kém cạnh nước hoa niche, đẹp không lẫn lộn, tỏa sáng bền bỉ cùng thời gian.

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Tư liệu

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)