Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Nước hoa Việt và hành trình tỏa hương trên bản đồ thế giới

Vài năm trở lại đây, nổi bật nửa đầu năm 2025, bạn sẽ để ý thấy mục Nước hoa của ELLE không ngừng nóng bỏng với chủ đề nước hoa Việt. ELLE tự hào là Tạp chí Thời trang - Phong cách sống bền bỉ truyền lửa giá trị Việt, niềm tự hào Việt ở địa hạt mùi hương xuyên suốt bấy lâu nay.

Sống trong thế giới thơm rồi may mắn được tham gia nhiều dự án nước hoa Việt, người viết tự tin khẳng định một điều, các tạo hương “Made in Vietnam“ chính thức không còn là vẻ đẹp tiềm ẩn hay dừng lại ở những lời hứa sách vở.

Cột mốc quan trọng

COVID-19 là cột mốc, dấu ấn quan trọng cho nhân loại, tác động sâu sắc đến mọi ngành nghề. Ở địa hạt mùi hương, trước COVID-19, nước Pháp bất di bất dịch là chuẩn mực thơm của toàn cầu. Thậm chí, nếu có ai lúc này nói mình không dùng một lọ nước hoa phương Tây, mà dùng nước hoa châu Á, hay nước hoa Made in Vietnam, hẳn sẽ nhận được cái nhìn đầy thắc mắc từ những người xung quanh. Mùi hương thể hiện tâm tình, tinh thần, tâm hồn và cả thẩm mỹ của mỗi người. Chính vì mang nhiều tham vọng, sứ mệnh chất chồng vậy nên nước hoa đôi khi “được” chúng ta tạo độ vang quá mạnh mẽ. COVID-19 ập tới, ngành công nghiệp làm đẹp đang “thoát xác” và phát triển vượt trội, bỗng nhiên phải tiết chế sức mạnh, tập cho mình phong thái sống chậm, thậm chí, bất động. Và kỳ diệu thay, duy nhất ngành công nghiệp mùi hương không bị khốn đốn bởi COVID-19, mà còn nhờ sức bật này để phát triển và tiến hóa mạnh mẽ.

Người ta không chỉ biết thơm ích kỷ cho bản thân, mà còn ý thức ướp thơm cho nơi chốn, đồ vật quanh mình. Ăn cho mình, mặc cũng cho mình, một mùi hương đẹp là mùi hương khiến chủ nhân của nó cảm thấy thoải mái trước tiên.

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp làm đẹp

Các tập đoàn tái khởi động, thâu tóm nhiều nhà hương niche nổi tiếng quốc tế. Khái niệm nước hoa niche khéo léo “lách luật”, dần trở thành nước hoa luxury – xa xỉ. Và khi dần mất đi khái niệm niche, người yêu hương không còn cảm thấy khao khát phải lùng kiếm, bởi chưa cần lùng đã thấy nước hoa xa xỉ ở khắp nơi. Xưa, những chuyến đi của người yêu hương, bộ môn nghệ thuật thứ 8, được lấp đầy bởi những lọ hương hiếm, đẹp, lạ đúng nghĩa. Hậu dịch bệnh, thú vui ấy dường như chưa được triệu hồi đủ đầy.

Hậu dịch, toàn nhân loại nô nức dịch chuyển, du lịch. Những điểm đến từng mang danh “vẻ đẹp tiềm ẩn” chính thức được vinh danh. Các tiệm nước hoa Việt Nam bất ngờ được đón tiếp số lượng “khủng” người yêu hương quốc tế. Họ có trải nghiệm, có gu, có tài chính. Thứ duy nhất đối tượng này thiếu chính là những lọ hương có tâm hồn, chịu mang bản sắc văn hóa bản địa. Tiếc thay, các tiệm nước hoa cao cấp từ Bắc vào Nam chưa sẵn sàng cho những thay đổi hành vi mua sắm thời hậu COVID-19, cũng chưa chịu làm mới tư duy về sản phẩm mùi hương Made in Vietnam. Hoarient, hay thân thuộc với danh xưng Miss Saigon, tiếp tục là sản phẩm nước hoa Việt duy nhất khách hàng quốc tế “được” lựa chọn. Song, chân lý này không trụ lại lâu.

Hình ảnh bộ sưu tập nước hoa Miss Saigon.
Bộ sưu tập nước hoa Miss Saigon. Ảnh: Hoarient.

d’Annam, một nhà hương thuần Việt, “bỗng dưng” xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, với đường lối tiếp thị đời mới, bài bản, quan trọng hơn cả là hiệu quả. Để áp chế tư duy “sính ngoại”, d’Annam đi đường vòng, thành danh tại châu Âu, rực rỡ tại Mỹ quốc, rồi mới chịu về chính quốc. Trước nhu cầu đột biến của khách hàng quốc tế hỏi về nước hoa Việt nói chung, đặc biệt là d’Annam, các tiệm hương niche nước Việt mau chóng cập nhật tân binh Việt cùng bộ mùi Nước Nam Diệu Kì. Tạo hương khiến cả thế giới lùng tìm, thậm chí được đề cử giải thưởng nước hoa, Vietnamese Coffee – Bạc Xỉu, không đơn thuần chỉ thơm, mà giàu đẹp yếu tố văn hóa – lịch sử. Thức uống truyền thống của người Hoa khu Chợ Lớn từ thập niên 50 của thế kỷ trước dung hòa gu cà phê của cả Sài Gòn, rồi lan tỏa khắp nước Việt, tiếp tục lớn mạnh và trở thành món cà phê kiểu Việt nổi tiếng toàn cầu. d’Annam hương hóa món ngon đó, mời gọi người yêu dịch chuyển tới Việt Nam không chỉ để hít hà, mà để thỏa mãn mọi giác quan.

Hình ảnh nước hoa Vietnamese Coffee thuộc bộ sưu tập "Nước Nam Diệu Kỳ" của d'Annam.
Mùi hương Vietnamese Coffee mang giá trị văn hóa – lịch sử. Ảnh: d’Annam.

Có thể nhận định, d’Annam là nhà hương niche Việt thế hệ mới thành công nhờ khéo léo áp dụng yếu tố văn hóa dân tộc vừa vặn chứ không quá “địa phương”, lựa chọn phương thức tiếp thị sản phẩm hợp thời, và quan trọng hơn cả, chất lượng sản phẩm. Với những ai muốn khởi nghiệp dự án thơm, trường hợp d’Annam đáng lưu tâm để học hỏi. Hiện tượng nước hoa d’Annam thường xuyên “cháy hàng” ngay tại chính quốc cũng là dấu hiệu tích cực cho thấy người Việt đã sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm xa xỉ Made in Việt Nam, cụ thể ở đây chính là nước hoa.

>> Xem thêm:

Hoa nhài – Dấu ấn thanh lịch trong làn hương của ký ức

Những hương nước hoa khiến bạn trở thành “nam châm” lời khen

Say đắm cùng 4 mùi nước hoa lấy cảm hứng từ thức uống thơm ngon

Các anh tài kế cận của Việt Nam trong thế giới nước hoa niche

Nếu d’Annam hội tụ đầy đủ các đặc tính của một thương hiệu nước hoa niche hợp thời: hiếm nhưng không khan, không khó cảm, không đồng phục, R Parfums lại thuần khiết tinh thần Á đông, tâm hồn Việt Nam kiểu mới. Bởi nếu không tái định nghĩa “định kiến” Á đông, thì ngay khi ra mắt, R Parfums đã thua ngay trên sân nhà vì tính cách hoàn toàn xa lạ với người yêu hương nước Việt đương đại. 

Hình ảnh Eau de Hajime của R Parfums.
Eau De Hajime của R Parfums. Ảnh: R Parfums.

Chủ nhân của R Parfums, nữ nghệ sĩ điều hương Rei Nguyễn kiên quyết hướng nội với dự án R Parfums của mình. Hướng nội không có nghĩa là rụt rè, nhút nhát, mà tự do bay bổng trong thế giới nội tâm rộng lớn của chính mình, tách biệt hẳn hoi với thế giới chộn rộn ngoài kia. Và tính khí Á Đông cũng không như nhiều người “bên ngoài” mặc định là e ấp hay thụ động, mảnh đất này sống nội tâm, đượm đà song hoàn toàn không ồn ã. Thời điểm COVID-19, Rei Nguyễn chuyên tâm “nhập thất”. Cô đơn trong phòng hương của mình, 5 mùi hương R Parfums ra đời. Nghệ sĩ chứ không điền kinh, Rei Nguyễn thủ công hóa nhiều công đoạn cho các tạo hương của mình ngay tại Sài Gòn. Đáng kể, ngoại hình lọ nước hoa R Parfums nổi bật những mảnh đồng patina độc bản lấy cảm hứng từ lịch sử hoàng triều Huế. Mỗi lọ nước hoa mang một vẻ bề ngoài ít nhiều khác biệt, không nhuốm màu công nghiệp, tự thân khơi gợi sự tò mò mong muốn sở hữu của người sưu tầm. Rei Nguyễn không chọn đường tắt hay nổi bật chóng vánh, mà bền bỉ định hướng người yêu hương về lại với di sản văn hóa Á đông một cách có chọn lọc, không đại trà.

Chúng ta có thể xếp R Parfums của Rei Nguyễn vào nhánh sản phẩm nước hoa artisan – nghệ sĩ, bởi sự lãng mạn, tính thủ công được để tâm. Ở thời đại Quiet luxury – sang trọng không ồn ã lên ngôi, sản phẩm độc bản không rập khuôn lại “hữu duyên” trùng khớp tâm lý – nhu cầu được tôn vinh bản thân dành cho tệp khách hàng thượng lưu, giàu tri thức.

Khứu giác, học sinh chuyên cần và độc lập

Ngoài nhiệm vụ hít thở, chiếc mũi còn là bộ não thứ hai, chúng ta 24/24 học thông qua hành vi duy trì sự sống. Chính nhờ học tập và lao động không ngừng nghỉ, để giảm tải, nên mũi tạo cho mình kỹ năng “lờn mùi”. Mùi – hương nào an toàn, khứu giác tự động “ngắt” chức năng nhận diện, phân tích, cảnh giác. 

Nước hoa indie – độc lập xuất hiện để giải bài toán khó đó cho khứu giác nhân loại. Nước hoa độc lập thoát khỏi khỏi mọi quy luật thao túng tâm lý của truyền thông hiện tại, mời gọi chúng ta về với chính mình ở bản thể trần trụi, thuần thật, thậm chí, “xấu xí”. 

Tưởng như người Việt xa lạ với khái niệm indie, song 3 năm trở lại đây, Trương Chiêu Sỹ lặng lẽ xuất hiện, gây chấn động toàn cầu. Với thương hiệu Sylhouette Parfums của mình, Sỹ biên soạn nên những phẩm hương sống động, lớp lang, lạ lẫm, song giỏi khơi gợi suy nghĩ, rung động. Và con người chúng ta, bỏ qua rào cản địa lý, tuổi tác hay tôn giáo, đều chung nhịp đập con tim. Những mùi hương tưởng như gây hấn ấy, hóa ra lại thuần túy khích lệ người ngửi tự nguyện bộc lộ tâm can. Mùi hương lúc này đúng nghĩa là một nhân vật kỳ thú, càng tiếp xúc lâu lại càng bộc lộ chiều sâu nội tâm đáng kể, khiến chúng ta không ngừng tò mò để tìm hiểu thêm nữa.

Hình ảnh Bible Noire của Sylhouette Parfums.
Bible Noire của Sylhouette Parfums. Ảnh: Sylhouette Parfums.

Nước hoa indie đòi hỏi nguồn nguyên liệu đa dạng, “thô mà thật”, hiếm và khắt khe chất lượng nên không thể sản xuất ào ạt. Điều này càng khiến các sáng tạo mùi hương của Trương Chiêu Sỹ có giá trị sưu tầm cao đối với cộng đồng người yêu hương. 

Vượt qua giới hạn vùng an toàn, thế hệ nghệ sĩ điều hương nước Việt tự tin hòa nhập và tỏa sáng cùng giới điều hương quốc tế. Mỗi người làm hương mỗi phong cách song chung một tình yêu và cả tính kỷ luật đáng nể. Bạn có thêm phát hiện lý thú nào về nước hoa Made in Vietnam không?

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

BÌNH LUẬN (0)