Sự thật về collagen

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 22/04/2015 17:41:23

Collagen được coi là thần dược trong việc giữ lại vẻ đẹp của thanh xuân, nhưng không hẳn ai hiểu rõ được ảnh hưởng của loại “thần dược” này.

1940

Với chức năng là sợi liên kết giữa các mô trong cơ thể, collagen giúp tóc không bị gãy rụng, móng tay và xương chắc khỏe,… cũng như giữ da luôn căng mịn, không có vết nhăn. Thiếu collagen sẽ dẫn đến tình trạng hạn chế hoạt động của các cơ, tóc dễ gãy rụng và đương nhiên da sẽ thiếu độ căng, xuất hiện nết nhăn, chân chim.

Collagen và quá trình lão hóa

Khi tuổi bạn lớn dần, quá trình sản xuất collagen giảm dần và cấu trúc collagen mất dần sức mạnh. Kết quả của việc giảm collagen là da bắt đầu trở nên mong manh, ít đàn hồi và nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, tóc bắt đầu mất màu, khớp mất tính linh hoạt, và chất lượng xương bắt đầu xấu dần đi. Hàng triệu người trên toàn thế giới, đặc biệt là phụ nữ, luôn cố gắng tìm cách kích thích sản xuất collagen khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Một cách thường xuyên nhất là bổ sung collagen thông qua thức uống collagen, bột, viên uống, hay tiêm.

Xem thêm Thực phẩm tự nhiên tăng cường collagen

Lợi ích sức khỏe của thực phẩm bổ sung Collagen

Vẻ đẹp

Bằng cách bổ sung các thực phẩm chứa collagen, làn da có thể được cải thiện do collagen giúp tăng việc lưu giữ độ ẩm, giảm việc xuất hiện các nếp nhăn. Collagen cũng có thể khuyến khích tóc mọc dày hơn. Một lợi ích khác, khiến móng tay cứng, khó gãy.

Giảm cân

Thực phẩm bổ sung collagen có thể giúp hỗ trợ việc giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, vẫn chỉ có ít bằng chứng chứng minh việc bổ sung collagen là một biện pháp giảm cân hiệu quả và an toàn.

Khớp

Thực phẩm bổ sung collagen giúp giảm một số triệu chứng viêm khớp dạng thấp, bao gồm sưng khớp và khó di chuyển. Do khả năng chống viêm của collagen ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, thực phẩm chứa collagen có thể làm giảm tình trạng đau khớp. Tuy nhiên hiệu quả của những loại thực phẩm này chưa được đánh giá, do đó những người bị viêm khớp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Có những tác dụng phụ cần lưu ý:

Mức canxi cao

Collagen viên thường được chiết xuất từ các nguồn hải sản, chẳng hạn như sụn cá mập và da cá, chứa một lượng lớn canxi, có thể làm tăng đáng kể nồng độ canxi. Quá nhiều canxi trong cơ thể có thể gây ra táo bón, đau xương, mệt mỏi, buồn nôn, nôn và nhịp tim bất thường. Uống bổ sung canxi cùng với các loại viên collagen cần thận trọng.

Dị ứng

Dị ứng là một tác dụng phụ của việc bổ sung collagen. Dị ứng xảy ra như một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch chống lại các chất gây dị ứng, chẳng hạn như thực phẩm, thuốc và các chất bổ sung. Collagen trong các thực phẩm bổ sung, chiết xuất từ cá và các nguồn hải sản, hay trong trứng có thể gây ra dị ứng.

Mùi khó chịu

Một số thực phẩm bổ sung collagen có thể để lại mùi khó chịu trong miệng. Uống nước ép trái cây cùng với các loại thực phẩm bổ sung collagen có thể giấu được mùi khó chịu này, song các loại nước ép trái cây như cam, táo, nho và cà chua, có thể làm giảm hiệu quả của thực phẩm bổ sung collagen. Việc bổ sung và kích thích cơ thể tạo collagen là cần thiết, và dù những lợi ích của thực phẩm collagen rất hấp dẫn, nhưng vẫn chưa được xác định bởi các chuyên gia, và cần lưu ý những tác dụng phụ có thể đi cùng.

Nhóm thực hiện

Lan Vũ


Bí quyết khỏe và đẹp