Vai trò mới của Hà Anh Tuấn

Đăng ngày:

Việc tôi sắm thêm vai trò sản xuất và lên chiến lược cho một công ty giải trí chỉ có một mục đích: giúp tôi hát và sống một cách biết điều hơn.

Có người cho rằng, việc anh chuyển sang làm công việc của một nhà sản xuất vì ý thức được tuổi đời của nghệ sĩ rất ngắn ngủi, anh nghĩ sao về điều ấy? Hay chẳng lẽ đó là vì con người doanh nhân của anh đang trỗi dậy?

Tôi chưa bao giờ nghĩ con đường nghệ thuật của mình sẽ có điểm dừng lại, nên cũng luôn cho rằng nó sẽ không ngắn ngủi. Cách đây 8 năm, tôi trở thành người của âm nhạc và công chúng một cách khá hồn nhiên, nên đó là định mệnh. Những lo lắng về thời đỉnh cao của tên tuổi chắc là có thật đối với tất cả những ai được gọi là ngôi sao, nhưng may mắn là tôi được giác ngộ điều ấy sớm, nên chắc chắn những điều tôi đang làm không có chút liên hệ nào với việc ấy.

Thật lòng tôi mê hát, không mê sự nổi tiếng, thậm chí càng ngày càng tốn tiền để đi mua sự riêng tư cá nhân. Việc tôi sắm thêm vai trò sản xuất và lên chiến lược cho một công ty giải trí chỉ có một mục đích: giúp tôi hát và sống một cách biết điều hơn. Vai trò kia luôn bắt buộc tôi nhìn mọi thứ theo góc rộng, chiều sâu hơn. Tôi cũng có máu đam mê kinh doanh, không hẳn tất cả vì tiền. Mà ai trong cuộc sống này lại không phải là một nhà kinh doanh, ít nhất là cho chính bản thân mình?

Vậy, những trở ngại, rắc rối nhất trong công việc sản xuất âm nhạc là gì? Anh rút ra được bài học gì từ đó?

Là những vấn đề thủ tục hành chính mang tính đặc thù của địa phương. Đó là những chuyện “trên trời rớt xuống”, và là những bài học không có trong sách vở nên bắt buộc phải trải nghiệm. Có những kế hoạch mình tính toán rất kỹ lưỡng nhưng vẫn còn một cái ách cuối cùng như thế. Nhưng tôi nghĩ chuyện đó cũng là lẽ thường tình, nếu nhìn rộng ra xã hội mình ở tất cả các lĩnh vực khác. Bài học tôi rút ra cho tuổi trẻ của mình là mọi thứ bắt đầu bằng một màu hồng thì không tốt. Phải quan sát và suy nghĩ nhiều hơn, điều mà năng lượng tuổi trẻ thường không kiên nhẫn làm được.

Những chương trình âm nhạc sắp tới do Hà Anh Tuấn sản xuất sẽ như thế nào?

Một mình tôi không thể sản xuất được bất cứ cái gì cả, tôi là một thành viên trong đội ngũ của Viet Vision. Chúng tôi đang sở hữu hai thương hiệu âm nhạc Viet Nam Concert và Câu chuyện hòa bình. Tôi tâm huyết và góp phần nhiều trong việc xây dựng thương hiệu cho cả hai, vì đều là những thứ tôi mê say. Viet Nam Concert là thương hiệu concert âm nhạc của những concept và giọng hát âm nhạc đương đại đỉnh cao, đã bắt đầu 3 số với Bằng Kiều, Thu Phương, và Khánh Ly. Chúng tôi đang “âm mưu” với số 4 đầu năm sau. Câu chuyện hòa bình là thương hiệu âm nhạc chúng tôi đồng sở hữu với Trung ương hội sinh viên Việt Nam và báo Tuổi Trẻ, dùng âm nhạc để nêu cao tình yêu hòa bình và hình ảnh thanh niên sinh viên Việt Nam nhiều thời kỳ. Sau số đầu tiên ở TP. HCM, chúng tôi sẽ mang ra Hà Nội vào tháng 1/2015 sắp tới.

Ngoài ra, chúng tôi là nhà sản xuất cho các sự kiện âm nhạc quốc tế đình đám tại Việt Nam suốt mấy năm qua, Super Junior, Il Divo, Ronan Keating, và sắp tới đây là Kelly Clarkson tại chung kết Hoa hậu Việt Nam 2014… Tranh thủ PR, bạn thấy tôi hạnh phúc hay không?

Từ con mắt của một người làm sản xuất, anh thấy các show ca nhạc tại Việt Nam hiện nay đang thiếu điều gì?

Thiếu tính concept, mà là concept về âm nhạc, không phải chỉ ở hình thức hay cách trang trí sân khấu. Điều ấy khó, vì nếu không kiên định và chạy theo thị hiếu “số đông” thì rồi cũng sẽ quay trở lại mẫu số chung là tạp kỹ. Mà tôi thích dùng từ “âm nhạc” hơn là “ca nhạc”. Cái đó cũng là do gu của cá nhân tôi thôi. Tôi không thích cái gì “tắc kè” quá, dễ đánh lừa cảm giác và để lại sự chán chường vô ích sau những cuộc chơi. Nhắc lại, đó chỉ là gu của tôi thôi nhé, vì tôi luôn dạy mình cách tôn trọng sự khác biệt và sở thích của người khác. Không cực đoan, không bảo thủ!

HAANHTUAN_MG_4148-63130

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more