Lần nào tới cũng mang theo bí mật

Bài viết của nguyen binh
Xuất bản: 24/05/2014 19:00:25 | Chỉnh sửa: 26/05/2014 01:06:02

Vào một ngày tâm trạng u ám, xám xịt, không muốn trò chuyện cùng ai, cách che giấu cảm xúc tốt nhất là giấu mình đằng sau một cặp kính đen.

Milano str S14 205

Vâng, bạn cứ thử rơi vào tình huống đó một lần thì mới thấy tác dụng to lớn nhất của chiếc kính mát quen thuộc chưa chắc đã chỉ là… tránh nắng!

Bất kỳ một món đồ thời trang nào cũng nên có và phải có câu chuyện thú vị cho sự ra đời của mình. Cặp kính mát/kính râm chắc chắn không thể là ngoại lệ. Nếu xét về chức năng che nắng, thì ông tổ của kính mát có lẽ đã được ra đời từ thời đế chế La Mã, vì vị hoàng đế Nero được đồn là đã biết cách sử dụng những miếng ngọc lục bảo đánh bóng trong khi thưởng thức những cuộc tỉ thí tại đấu trường dưới cái nắng chói chang của vùng Địa Trung Hải.

Còn nếu tính theo cột mốc “chức năng… che giấu cảm xúc” cho các minh tinh thì thời hoàng kim của kính mát có thể bắt đầu từ thập niên 1930s. Bausch&Lomb (thường được biết đến trong giới xài kính áp tròng) là thương hiệu đã giới thiệu kiểu kính mát phi công Ray-Ban chống lóa, hiện giờ đã trở thành huyền thoại, và là kiểu kính cổ điển, must-have, ai cũng phải có. Kiểu kính Ray-Ban này được thiết kế dựa vào dòng sản phẩm kính cho phi công mà hãng này cung cấp cho Không lực Hoa kỳ thời đó.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và đầy cởi mở của thời trang, những thiết kế kính mát ngay lập tức trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các BST phụ trang và là một dòng sản phẩm đem tới nhiều lợi nhuận (vì có thể bán quanh năm) cho tất cả các thương hiệu. Nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới liên tục xuất hiện, phản chiếu sự biến thiên của xã hội, sự vận động mạnh mẽ nền văn hóa đại chúng, và thay đổi nhanh chóng trong gu thẩm mỹ của số đông.

Ví như những chiếc kính mắt mèo là biểu tượng thật cool của thập niên 1950. Tới thập niên 1960, giới trẻ đổ xô đi mua những chiếc kính… thày bói do John Lennon làm mê hoặc. Kính ngoại cỡ, mà có thể ngay lúc này đây chính bạn cũng đang say mê và muốn sở hữu một đôi, là sản phẩm được lăng xê bởi Phu nhân Tổng thống Jacqueline Kennedy Onassis và nam ca sĩ Elton John vào những năm 1970.

Thời gian sau đó được nhớ tới bởi cuộc tiếm ngôi mạnh mẽ của dòng kính kinh điển và must-have khác của Ray-Ban có tên Wayfarer (ra đời từ năm 1956, nhưng chỉ thực sự thành công sau năm 1982). Wayfarer được coi là kiểu kính mát bán chạy nhất trong lịch sử. Điểm đặc biệt của Wayfarer không chỉ nằm ở hình dáng của mắt kính (có thể phù hợp với gần như mọi khuôn mặt, tuổi tác, giới tính), mà ở chất liệu nhựa cứng, đánh dấu bước chuyển trong ngành sản xuất kính mát, từ sử dụng gọng bằng kim loại mỏng sang gọng nhựa.

Ở thời hiện tại, phần lớn các NTK đều sáng tạo trên cái nền sẵn có là những phom dáng kính kinh điển, họ chỉ thêm bớt, trang trí họa tiết, đính đá, chi tiết lên các kiểu dáng cổ điển này, cho phù hợp với tổng thể chung của BST thời trang. Nói thì dông dài, chi bằng mời bạn chiêm ngưỡng những mẫu kính mát mới nhất từ sàn diễn Xuân-Hè 2014.
Những tín đồ thời trang đang quay trở lại với các kiểu kính cổ điển, trào lưu vintage, và ngọn lửa mua sắm sau khi được nhen nhóm bởi những IT Girl như chị em sinh đôi nhà Olsen, Victoria Beckham, sẽ được thổi bùng bằng khao khát sở hữu sản phẩm của hàng triệu triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới.

\

Xem thêm Ellewiki: Wayfarer – kiểu kính mát không bao giờ lỗi thời

Xem thêm Chọn kính mát thời trang hợp với gương mặt

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Nguyễn Danh Quý

Ảnh: IMAXTREE, Tư liệu


Thế giới thời trang