Quyền lực mềm có “hạ cánh” an toàn ở LHP Venice?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 27/09/2016 20:07:24

[Tạp chí ELLE – số tháng 9/2016] Phái đẹp luôn là tâm điểm, từ thảm đỏ lên đến màn bạc. Ở hai kỳ LHP quốc tế danh giá Berlin và Cannes vừa qua, dù còn vài bỏ ngỏ nhưng phụ nữ đã được vinh danh. Với venice – lãnh địa lâu đời của những tác phẩm giàu chiều sâu và nghèo hào nhoáng, quyền lực mềm tiếp tục hiện hữu, ít nhất với 5 trên tổng số 9 thành viên BGK đều là nữ!

Soi ghế nóng, mường tượng vàng ròng

Chiếm thế áp đảo trong danh sách quyền lực, những người phụ nữ của ngành công nghiệp điện ảnh đang tràn trề hy vọng giành lấy sự cân bằng ở lĩnh vực xưa nay cánh đàn ông chiếm đa số, nổi trội hơn và dễ dàng được thừa nhận hơn. Triệu Vy, giám khảo gốc Á duy nhất là ví dụ điển hình cho tầm ảnh hưởng của dòng phim Hoa ngữ với ảnh đàn châu Âu. Ngôi sao 40 tuổi sở hữu một danh sách dài các phim có doanh thu kỷ lục, cũng như thị trường điện ảnh mà cô sinh hoạt chủ yếu là Đại lục có tổng tiền thu được trong năm 2015 là hơn 6,7 tỷ đôla Mỹ. Tương tự như Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc… việc Triệu Vy lần đầu tiên tham gia Venice là điềm lành cho bất kỳ tác phẩm tiếng Hoa nào tranh giải Sư Tử Vàng năm nay.

.

Triệu Vy

Triệu Vy

Hai ngôi sao quốc tế đồng lứa với Triệu Vy là Chiara Mastroianni (Pháp) và Nina Hoss (Đức) cùng khoác chung mảng màu của dòng phim tác giả nhưng thay vì Chiara phóng khoáng và trào phúng thì Nina đại diện cho vẻ đẹp nội tâm. Với công dân châu Âu, Chiara không mấy lạ, cô là con gái của minh tinh gạo cội Catherine Deneuve, đóng phim từ năm 1993. Dù chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của mẹ nhưng Chiara cũng từng được Cannes lăng xê năm 1998 qua vai trò giám khảo. Xét trên những vai mang màu sắc tươi sáng, giới phê bình dự đoán Chiara sẽ ủng hộ phim ca nhạc lãng mạn La La Land của đạo diễn Damien Chazelle (Mỹ) với hai ngôi sao Emma Stone và Ryan Gosling đóng.

.

Chiara Mastroianni

Chiara Mastroianni

 

Nina Hoss

Nina Hoss

Khác biệt với Chiara, Nina Hoss là “bà hoàng” màn bạc Đức với một giải Ảnh hậu Berlin, một đề cử Ảnh hậu châu Âu và danh hiệu “nàng thơ” của đạo diễn tài năng Christian Petzold. Nina chủ yếu hóa thân vào các dạng vai khó, khi là bác sĩ hoàn lương bị vạch trần tội lỗi, khi là nạn nhân phát xít trở về tìm lại chồng cũ để trả thù… Các phim Nina đóng đa số đều ít vốn đầu tư, doanh thu khiêm tốn nhưng thường chễm chệ trên các bảng xếp hạng Top phim hay của các nhà phê bình và giới mộ điệu. Thể hiện tính nữ trên màn ảnh, cô có thể bỏ phiếu cho A Woman’s Life của Stéphane Brizé (Pháp) – phim xoay quanh cuộc sống nhiều màu sắc của Jeanne, người đàn bà trẻ nhạy cảm với thời cuộc hoặc Jackie của Pablo Larraín (Mỹ) – phim về phu nhân Tổng thống Kennedy do Natalie Portman đóng chính.

Cuối cùng là nghệ sĩ đa năng 70 tuổi Laurie Anderson và ngôi sao đang lên Gemma Arterton mới ngoài 30. Vào nghề từ năm 1975, Laurie vừa sáng tác vừa chơi các nhạc cụ tự chế và là một trong số ít tên tuổi có sức ảnh hưởng nhất trong giới văn nghệ tại Mỹ. Bộ phim tài liệu Heart of a Dog đặc tả mối quan hệ giữa cô và người bạn là chú chó Lolabelle đã giành được giải đặc biệt ở Venice năm ngoái. Kiểu phim tự sự như The Beautiful Days of Aranjuez của Wim Wenders (Đức) có thể “hợp khẩu vị” Laurie và biết đâu cô sẽ bỏ phiếu cho nhà làm phim có biệt tài kể chuyện bằng không gian. Riêng Gemma Arterton tuy chưa có nhiều thành tích bằng các đàn chị, nhưng 2016 cô có tới 6 phim trình làng và là diễn viên được BAFTA đề cử giải “Ngôi sao đang lên” 2011.lien hoan phim 1

Viên kẹo ngọt của nước Mỹ 

Điều bất ngờ mà báo chí phương Tây vừa tiết lộ vài ngày trước là hai bộ phim của Amy Adams đều sẽ tham gia Venice. Amy vốn được GQ gọi là “American Sweetheart” vì cô rất được công chúng yêu thích, thậm chí Amy còn chưa từng trải qua tai tiếng động trời nào. Nụ cười ngọt ngào, phong cách thân thiện và vẻ đẹp rất đồng quê giúp Amy đi lên từ chính các vai phụ. Từng 5 lần được đề cử Oscar, Amy Adams đang tràn trề hy vọng chạm tay tới tượng vàng qua một trong hai tác phẩm đến LHP năm nay. Đó là Nocturnal Animals, phim thứ hai của NTK thời trang Tom Ford xoay quanh mối quan hệ gàn dở và siêu thực giữa một phụ nữ với… nhân vật nam chính trong tiểu thuyết của chồng cũ. Nếu phim đầu tay A Single Man (giải Phim đồng tính hay nhất Venice 2009), Tom Ford nhấn mạnh vào tâm lý đàn ông thì lần này, đất diễn hoàn toàn thuộc về Amy Adams.

Ở tác phẩm thứ hai – Arrival dự kiến chiếu ra mắt tại Venice, Amy vào vai tiến sĩ ưu tú Louise Banks, người được chính phủ chọn vào đội nghiên cứu tìm cách bảo vệ trái đất trước diệt vong vì những cuộc tấn công của người ngoài hành tinh. Phim do Denis Villeneuve dàn dựng, ông là chủ nhân của Sicario – tác phẩm nghẹt thở giành ba đề cử Oscar đầu năm. Qua hai cốt truyện có tính tâm linh rõ rệt, Nocturnal Animals và Arrival chắc chắn sẽ mang Amy Adams trở lại vị trí hạng A sau một năm “trăng mật” với bạn trai Le Gallo.

Vẻ đẹp “xưa cũ” trở lại 

Không nhiều khán giả để ý đến vai trò diễn viên của Monica Bellucci vì với họ, mỹ nhân 52 tuổi chỉ cần xuất hiện (dù chỉ vài phút như trong Spectre) là ngay lập tức, mọi thứ trở nên vô nghĩa. Sinh trưởng tại Ý và đóng phim vòng quanh thế giới, những năm cuối thập niên 90 đi đến đâu người ta cũng thấy Monica, từ trên bìa tạp chí đến các bộ hình khoe ba vòng gợi cảm. Dù danh hiệu báo chí ca tụng nhiều hơn các giải thưởng điện ảnh thì với Monica, các nhân vật trong Malèna, L’appartement và Sanguepazzo là quá đủ cho cuộc đời một diễn viên. Lần cuối cùng Monica hiện diện trên thảm đỏ Venice là vào năm 2011 với A Burning Hot Summer, nên với người hâm mộ vẻ đẹp hay tài năng của cô đều nóng lòng chờ đợi On the Milky Road – thiên tình sử xuyên thời gian. Đạo diễn Emir Kusturica, chủ nhân hai Cành cọ vàng lần đầu tiên thể hiện vai trò nam chính và cũng lần đầu tiên ông trình làng phim mới sau chín năm từ Promise Me This. Có thể tính ca kịch của Emir không còn mới nhưng có Monica Bellucci, bộ phim hẳn sẽ là chủ đề bàn tán trên nhiều diễn đàn điện ảnh thời gian tới.

.

Cảnh phim "On the Milky Road"

Cảnh phim “On the Milky Road”

Trẻ hơn và xinh xắn hơn, Alicia Vikander đang được xem như nhân tố mới mà Hollywood không dễ gì bỏ qua. Xuất phát điểm là diễn viên triển vọng tại Thụy Điển, Alicia cũng nhờ các LHP Quốc tế (Berlin) mà lọt vào mắt xanh của nhiều nhà sản xuất. Mấu chốt nằm ở Hotel – một phim bản địa khiến bậc thầy Martin Scorsese trao ngay giải Ảnh hậu LHP Marrakech. Năm ngoái, cô trở thành gương mặt mới của hãng thời trang Louis Vuitton và lần đầu tiên có phim tranh giải Sư tử vàng. Vai diễn người vợ không chấp nhận sự thật về giới tính của chồng trong The Danish Girl giúp Alicia trở thành người Thụy Điển đầu tiên đoạt Oscar kể từ Ingrid Bergman năm 1975. Quay lại Venice, Alicia có phim tình cảm lãng mạn The Light Between Oceans khai thác tâm lý cặp vợ chồng hiếm muộn vô tình nhặt nuôi đứa bé bị bỏ rơi trên chiếc thuyền trôi dạt gần nhà…

.

Cảnh phim "The Light Between Oceans"

Cảnh phim “The Light Between Oceans”

Nhìn chung, danh sách 5 giám khảo nữ ở Venice năm nay cho thấy LHP này bắt đầu đi theo dòng chảy mới, nhằm duy trì tinh thần hiện đại và phát triển của điện ảnh. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết sau tất cả mọi chuyện sẽ thế nào, liệu có là cái kết đẹp như Berlin hồi đầu năm hay sẽ nổ ra tranh cãi gay gắt như khi Cannes kết thúc hồi tháng 5?

Xem thêm

Sao mặc đẹp tại lễ khai mạc liên hoan phim Venice

Natalie Portman vào vai diễn “đáng sợ” Jackie Kenedy

La La Land – Luồng sinh khí mới cho dòng phim ca vũ nhạc

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Thế giới văn hóa