Xâm hại tình dục trẻ em, vạch trần, phê phán đủ và điểm dừng

Đăng ngày:

Và cuối cùng thì cư dân mạng đã thắng trong cuộc chiến phanh phui những kẻ mang tội danh ấu dâm.

Bài viết chỉ muốn chia sẻ cái nhìn của những người chưa tới mức dễ bị kích động vào làn sóng vạch trần, “chưa” chứ không phải là “không”, bởi kẻ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em bị bắt là đủ rồi.

Những kẻ đáng ghét

Nếu dùng từ “đáng ghét” có lẽ là quá nhẹ nhàng cho những tên yêu râu xanh đội lốt con người này. Cư dân mạng gọi chúng là những con thú, đồ súc vật,… thậm chí cả những từ ngữ tệ hại hơn, đủ cả. Chúng đáng bị trừng phạt. Nhưng việc trừng phạt chúng đến đâu thì là công việc của pháp luật.

Những kẻ này, theo phân tích của các chuyên gia tâm lý, chúng mắc vấn đề về tâm sinh lý, không được bình thường trong cách suy nghĩ, mà cũng có khả năng chúng từng bị tổn thương tâm lý nặng nề trong quá khứ. Những vụ ấu dâm bị vạch trần gần đây phần lớn là những kẻ có học, thân quen gần gũi, thậm chí có quan hệ họ hàng với nạn nhân.

Liệu có bạn đọc nào thắc mắc giống tôi rằng, có phải những tên yêu râu xanh này không còn cách nào khác để thể hiện dục tính với người lớn nên mới tìm đến xâm hại những đứa trẻ ngây thơ hay không?

Những con người chỉ nhờ mạng xã hội mới được lên tiếng

Chỉ một đề tài thôi mà thông tin xuất hiện một cách chóng mặt trên tất cả các phương tiện truyền thông. Các “mẹ bỉm sữa” vào cuộc, kéo theo giới báo chí truyền thông bắt buộc phải có thông tin để cạnh tranh lẫn nhau, và tất nhiên dẫn theo nhiều hiệu quả và hậu quả.

Trẻ em như búp trên cành

Thế mới nói, mạng xã hội giúp cho đời sống tinh thần của con người ta cải thiện bao nhiêu và thậm chí biến những người thấp cổ bé họng có được sức mạnh phi thường. Bởi vì họ chỉ cần cầm điện thoại lên hoặc ngồi vào máy tính là họ có thể dùng những từ ngữ cay nghiệt nhất dành cho người khác, những kẻ mà mình chỉ nhìn thấy qua một bức ảnh, vài câu giới thiệu và chưa từng tiếp xúc hay nhìn mặt bao giờ.

Ngồi ăn trưa với một chuyên gia về truyền thông, tôi có nghe anh chia sẻ rằng, anh cũng có con gái, nhưng những ngày gần đây anh không chia sẻ gì về chuyện ấu dâm trong khi theo dõi rất kỹ chuyện này. Tôi cũng vậy, một phần tôi tin ở sức mạnh của các mẹ bỉm sữa, một phần thấy sự việc bị vạch trần ra kinh khủng quá không dám nghĩ đến nữa và một phần thấy những gì đã và đang diễn ra là đủ rồi, mình có lên tiếng hay không cũng không có giá trị gì cả.

Trẻ em như búp trên cành

Không cần nói thì ai cũng hiểu rằng cái tốt mà mạng xã hội mang lại cho mỗi con người, bởi vì chỉ có ở trên mạng người ta mới được lên tiếng và họ cảm thấy mình được đồng tình, được ủng hộ bằng những nút like, lượt bình luận, chia sẻ,… và điểm tốt của nó là các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, phải nói là rất nhanh vì sức mạnh tàng hình này quá lớn.

Nhưng tôi lại có một thắc mắc rằng, trong hàng trăm ngàn người treo status, chia sẻ, kêu gọi trên mạng xã hội, có bao nhiêu người xắn tay vào giúp gia đình nạn nhân? Những người hàng xóm của nạn nhân và kẻ phạm tội chắc chắn biết sự việc này, nhưng có ai đứng lên tố cáo hay giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng bắt các đối tượng này? Nhưng thực tế là họ chỉ nói trên mạng xã hội như vậy thôi và điều họ làm duy nhất vẫn là nhìn vào đó để biết cách bảo vệ gia đình, người thân của mình. Bản chất của xã hội vẫn không thay đổi, những người ngoài xã hội chỉ mượn một công cụ là mạng xã hội để lên tiếng thôi.

Và những đứa trẻ đáng thương

Cách đây vài ngày tôi đọc status của một bạn nào đó trên mạng xã hội nói rằng, không ai được phép động vào con cái bạn ấy ngoài ông bà và bố mẹ, tôi ủng hộ vì bạn ấy là người nổi tiếng, bạn ấy cũng có cách giáo dục con cái của riêng mình. Nhưng đối với những người bình thường như tôi, con gái tôi cũng mới 25 tháng tuổi, con bé có tính cách giống với bố mẹ là rất thân thiện với mọi người thì tôi không áp dụng cách đó được. Vậy theo các bạn, tôi nên làm thế nào để bảo vệ con gái mình? Tôi chỉ có thể dành nhiều thời gian để mắt đến con, giáo dục cách con tránh những tác động xấu đến cơ thể. Ngoài ra không còn cách nào khác.

Mẹ và con

Và suy cho cùng, tất cả trẻ con đều đáng thương và đáng được che chở, kể cả con cái của những kẻ phạm tội. Mới đây thông tin là kẻ phạm tội dâm ô trẻ em ở ngay phường Thịnh Liệt đã bị bắt tạm giam để chuẩn bị đưa ra khởi tố đã tràn lan trên các trang mạng, tôi nghĩ vậy là đủ rồi, những chuyện sau để pháp luật giải quyết. Cư dân mạng hãy để cho gia đình nạn nhân được yên ổn và vượt qua những ngày tháng mệt mỏi đến kiệt sức khi kêu gọi các cơ quan chức năng vào cuộc. Hắn là kẻ gây ra tội ác, hắn sẽ bị trừng phạt, nhưng hắn cũng có con, trẻ con chưa nhận thức được nhiều, đừng chỉ trích, đừng phê phán gia đình hắn nữa, họ cũng phải gắng gượng sống tiếp, họ cũng chỉ đáng trách phần nào thôi.

Lời nói của chúng ta chỉ là buột miệng nói ra cho hả giận nhưng ít ai hiểu được nó tạo áp lực kinh khủng đến thế nào. Thời gian để chỉ trích nhau trên mạng xã hội chúng ta hãy dành cho gia đình, ngắm nhìn những đứa trẻ xung quanh chúng ta đang lớn lên từng ngày, đang như một tờ giấy trắng tiếp nhận tất cả những thông tin, kiến thức xung quanh, và chúng cần tiếp thu những thông tin bổ ích, tình yêu thương và cuộc sống tốt đẹp.

 

Nhóm thực hiện

Hà Thanh Thủy (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more