Phụ nữ và đời nở hoa tơi bời

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 5/2018] Không còn vẻ gợi cảm, quyến rũ cùng một chút ngông cuồng của cuộc sống độc thân thênh thang, chẳng dễ thỏa hiệp trước mọi ràng buộc, đả nữ nóng bỏng Charlize Theron trông tơi bời khủng khiếp với vẻ ngoài nặng nề của một bà mẹ trung niên trong lần tái hợp cùng bộ đôi ăn ý đạo diễn Jason Reitman và biên kịch Diablo Cody qua bộ phim hài tình cảm gia đình “Tully”.

Tully được ví như truyện cổ tích hiện đại về tình mẫu tử, từ góc nhìn của chính người phụ nữ đang trực tiếp trải nghiệm thiên chức lớn lao này. Chuyện kể về Marlo, người đang ở giai đoạn cuối thai kỳ chuẩn bị sinh đứa con thứ ba. Giữa gam màu ngọt ngào của cuộc sống êm ấm bên cạnh những đứa trẻ đáng yêu cùng người chồng hài hước đến vô tư lự là một người đàn bà cạn kiệt sinh lực và luôn đầy bức bối.

Trong guồng quay của áp lực làm mẹ và làm vợ, cô không còn cảm thấy được là chính mình và ngôi nhà không còn là không gian riêng đáng tận hưởng nữa. Cô tàn tạ sau những bận rộn vụn vặt không tên, những rắc rối tủn mủn như từ trên trời rơi xuống hay xúc cảm trong cuộc sống hôn nhân ngày càng nguội lạnh… Việc tự tay chăm sóc, nuôi dạy lũ trẻ ở các độ tuổi khác nhau đã khiến cô phải đối mặt với rất nhiều thách thức, hỗn độn. Đỉnh điểm là việc sinh thêm em bé ngoài kế hoạch đã kéo Marlo đến một cuộc khủng hoảng thật sự. Tuy nhiên, cô không tự nhận ra tình trạng của bản thân cho đến lúc Tully xuất hiện, một cô bảo mẫu trẻ, xinh đẹp, sâu sắc và đầy kinh nghiệm đến mức đáng ngờ vực. Marlo ban đầu đã ra sức đấu tranh để khước từ tấm thịnh tình từ anh trai, người đã sốt sắng đề nghị tài trợ cho cô chi phí thuê một bảo mẫu làm việc vào chiều tối. Hành trình chấp nhận sống cùng một vú nuôi trẻ tuy khá thử thách, nhưng dần dần sự kết nối giữa Marlo với Tully lại ngày một trở nên sâu sắc. Phép màu của mối quan hệ này đã giúp Marlo tìm lại bản thân mình trong một cuộc chiến trưởng thành khác của đời làm phụ nữ.

phụ nữ 1

Dự án phim độc lập lần này không phải một phim xuất sắc gây tiếng vang lớn. Dù vậy khi ra mắt tại LHP Sundance vào đầu năm 2018, bộ đôi đạo diễn Jason Reitman, biên kịch Diablo Cody vẫn dành được nhiều thiện cảm và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Có ý kiến cho rằng sự trở lại lần này đã tạo nên tác phẩm tốt nhất của đôi bạn từ sau hai phim đình đám JunoYoung Adult. Chưa có một bộ phim nào mà trận địa khốn đốn của người làm mẹ được lột tả một cách chi tiết và tinh tế đến thế. Có em bé là một phước lành tuyệt vời. Nhưng làm mẹ là một hành trình không dễ dàng, đầy đau đớn. Phụ nữ không thể trông chờ vào bản năng mà phải nỗ lực học hỏi để trở thành một người mẹ. Nó là một giai đoạn đầy bí mật đòi hỏi họ phải dấn thân khám phá.

phụ nữ 2

Lựa chọn Charlize Theron cho dự án lần này, Jason Reitman và Diablo Cody có vẻ như muốn tiếp nối hành trình về giai đoạn trưởng thành của con người. Đó có thể là những nhân vật khác nhau nhưng đều có mối quan tâm chung là sự biến đối của thời gian, trọng trách của cuộc sống chúng ta phải gánh vác. Mà ở đây, phụ nữ thường là nhân vật trọng tâm điển hình. Mỗi thách thức ở từng giai đoạn nặng nề không thua kém một lần chuyển dạ của phụ nữ. Nếu trong Young Adult, Charlize Theron vào vai nữ nhà văn đã ly hôn chật vật vượt thoát khỏi những “tựa sách hết đát” thì với Tully, cô là một bà mẹ 40 tuổi rệu rã. Charlize đã rũ bỏ ấn tượng long lanh trên màn ảnh để hóa thân vào cuộc sống làm mẹ trần trụi, người sau nhiều lần “khai hoa nở nhụy”, miệt mài nuôi con đã khiến tâm hồn cô như bị trôi dạt lênh đênh, còn cơ thể cô trở nên “như tấm bản đồ địa hình của một quốc gia bị thay đổi sau những cuộc chiến tàn khốc”.

phụ nữ 3

Bộ phim lay động người xem bằng những tình tiết thân thuộc đồng thời hé lộ những trải nghiệm cá nhân tuyệt vời của Reitman và cộng sự Cody, những người đều đã có kinh nghiệm làm cha làm mẹ. Nếu đã từng hứng thú với JunoYoung Adult, người xem sẽ dễ nhận ra giọng điệu kể chuyện đặc trưng của của cả hai, nhẹ nhàng nhưng không kém phần mãnh liệt. Họ là những nhà làm phim ưa thích đề cập đến những vấn đề nhỏ nhặt thường nhật nhưng có thể kích hoạt một cuộc chiến trước mỗi giai đoạn thay đổi quan trọng trong đời sống. Cũng như nữ biên kịch Cody, bên cạnh sự thấu hiểu đặc biệt đối với đường đời của người phụ nữ, đạo diễn Reitman luôn đề cập đến những gánh nặng cuộc sống qua cái nhìn hài hước và ngọt ngào. Như Tully, một bảo mẫu trẻ tuổi, xinh đẹp đáng ghen tỵ lại còn thông minh, hữu ích, tuyệt vời kiểu huyền thoại Mary Poppins.

phụ nữ 4

Nữ diễn viên Charlize Theron, đồng sản xuất, biến hóa tuyệt vời với vai dễn người mẹ kiệt sức Marlo trong bộ phim Tully. Phim được đạo diễn bởi Jason Reitman, biên kịch Diablo Cody.

Cô đến làm việc vào giữa đêm mà không gây ra một yếu tố kịch tính nào về xung đột tình cảm hay đố kỵ thì thật chẳng lấy gì hấp dẫn cho một bộ phim. Tuy nhiên chuyện phim không đi theo lối mòn xưa cũ đó. Tully là cái cớ giúp Marlo trong lúc kiệt sức tìm cách thoát ra khỏi thực tế xáo trộn, để khám phá trở lại những trải nghiệm thật sự kỳ thú của một người mẹ. Sinh nở và làm mẹ là một giai đoạn tươi mới, khác biệt, đáng sống chứ không phải cảm giác của sự hy sinh chịu đựng.

phụ nữ 5

Dù là một người mẹ bận rộn, phụ nữ cũng không nên bỏ qua những niềm vui đến từ nhu cầu tự thân, nghĩ đến một bí quyết nhiệm màu mà họ phải đấu tranh hoặc cần tìm kiếm để có thể tận hưởng những giây phút được sống trọn vẹn trong các vai trò khác nhau. Tự tin không phải là áp đặt bản thân phải cầu toàn gánh vác tất cả mọi thứ trong cuộc sống mà là tin tưởng nắm lấy sự trợ giúp từ bên ngoài, tin sự lương thiện và con người tốt bụng vẫn luôn hiện hữu.

Xem thêm:

Review phim Endless love

Review phim The Broken Circle Breakdown – blog Tuấn Lalarme

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Hạ

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more