Stella McCartney: Đế chế độc tôn của “nữ hoàng” thời trang bền vững

Đăng ngày:

Bằng tình yêu thiên nhiên mãnh liệt, nhà thiết kế Stella McCartney đã khẳng định vị thế quyền lực của mình trong lĩnh vực thời trang bền vững.

Trong những năm gần đây, xu hướng thời trang bền vững trở thành trào lưu tích cực trên thế giới. Nhà thiết kế tiên phong cho cuộc “cách mạng” thời trang này chính là Stella McCartney. Đến nay, công chúng phải thừa nhận rằng cô hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “nữ hoàng thời trang bền vững”.

thời trang bền vững Stella McCartney 166


Thời trang Stella McCartney là sự lựa chọn yêu thích của các ngôi sao như Miley Cyrus, Amal Clooney, TaylorSwift, Paris Jackson… (Ảnh: @Stella McCartney)

Từ nhà thiết kế trẻ theo đuổi hướng đi khác biệt

Kể từ khi bắt đầu thực tập cho nhiều nhà mốt và tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Central Saint Martins, sự nghiệp của Stella nhanh chóng lên đà phát triển. Cô luôn nuôi dưỡng ước mơ về ngành công nghiệp thời trang bền vững từ khi còn là giám đốc sáng tạo của Chloé. Chính bởi lối tư duy đổi mới này, cô đã sáng lập nên thương hiệu thời trang riêng mang tên mình – Stella McCartney.

Bỏ qua hoàn toàn việc sử dụng da và lông thú, cô cố gắng thay thế bằng cách phát triển chất liệu thân thiện với môi trường như đồ giả da và cotton hữu cơ. Trong giới thời trang cao cấp, để cạnh tranh với những thương hiệu lâu đời mang tính biểu tượng như Chanel, Gucci, Dior… là một điều rất khó khăn. Rất ít thương hiệu thời trang cao cấp nào lại có thể đạt đến đỉnh cao nếu không sử dụng chất liệu da cá sấu, lông cáo… trong các bộ sưu tập.

Bởi vậy, thành công lớn của Stella McCartney như một cú hích minh chứng rằng thương hiệu đẳng cấp toàn cầu hoàn toàn có thể “bền vững”. Nếu Stella có thể ứng dụng thành công dòng sản phẩm không gây hại tới động vật, liệu các nhà mốt nổi tiếng có học hỏi được sự thay đổi này?

thời trang bền vững Stella McCartney 277

Paul McCartney luôn ủng hộ con đường sự nghiệp của con gái Stella. Sự xuất hiện của ông tại show thời trang của cô là nguồn động lực cho cô cố gắng nhiều hơn. (Ảnh: @Stella McCartney)

Lớn lên tại trang trại hữu cơ ở Đông Sussex, Anh, Stella McCartney thừa hưởng tình yêu thiên nhiên, động vật từ cha mẹ. Mẹ cô, bà Linda McCartney là đồng tác giả cuốn sách công thức món ăn chay và phát triển thực phẩm đóng hộp chay nổi tiếng năm 1999. Còn cha cô, Paul McCartney, là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng phát động phong trào ăn chay trên thế giới. Chính vì vậy, cô đã sớm hình thành lối sống đề cao sự thân thiện với môi trường.

Sau khi thực tập tại thương hiệu cao cấp Christian Lacroix, nhà thiết kế Stella McCartney đã giới thiệu show thời trang đầu tiên vào năm 1995 với sự tham gia của những người mẫu mà sau này, họ chính là những huyền thoại làng mẫu thế giới như Kate Moss, Naomi Campbell và Yasmin Le Bon.

nữ hoàng ngành thời trang bền vững Stella McCartney 24

Naomi Campbell và Kate Moss sải bước trên nền nhạc “Stella May Day” được Paul McCartney tặng riêng cho con gái đã góp phần nâng tầm ý nghĩa tinh thần cúa show diễn. (Ảnh: Rex/Shutterstock)

Đến “nữ hoàng” của đế chế thời trang bền vững

Trong 17 năm làm thời trang, Stella đã thay đổi quan điểm mua sắm từ những khách hàng lâu năm của thời trang cao cấp. Cô đã có những chia sẻ thẳng thắn sau: “Tại sao chúng ta không thực hiện bảo vệ môi trường ngay trong chính việc mua sắm của mình. Tôi nghĩ đây là một cách hạn chế tổn hại môi trường trước khi chúng ta phải xử lý hậu quả ô nhiễm do chính con người gây nên”.

Rời khỏi tập đoàn Kering hồi đầu năm nhưng doanh thu của thương hiệu Stella McCartney vẫn tăng 42,5% so với năm trước ở khoảng 9 triệu đô la Mỹ, chưa bao gồm doanh thu từ thị trường quốc tế. Cam kết của thương hiệu vẫn giữ vững trong việc đầu tư 8,1 triệu euro vào công nghệ theo dõi tác động của chuỗi cung ứng và kinh doanh đối với môi trường.

nữ hoàng ngành thời trang bền vững Stella McCartney 4

Stella McCartney là thương hiệu cao cấp đầu tiên đầu tư công phu vào công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường. (Ảnh: Stella McCartney)

Không ngạc nhiên khi đế chế Stella McCartney đứng vị trí độc tôn trong lĩnh vực thời trang bền vững trong thời gian rất dài. Nhiều người cho rằng cô có chiến lược kinh doanh khôn ngoan và mang tính xuyên suốt, thống nhất với nhau. Từ ý tưởng thiết kế, quy trình sản xuất, cửa hàng trưng bày đều tuân theo triết lý kinh doanh bảo vệ môi trường.

Điển hình là trong bộ sưu tập Thu – Đông năm 2018, cô đã tạo nên sức hút đặc biệt khi kết hợp phong cách thời trang bền vững với chủ nghĩa hiện thực đương đại. Ngoài ra, Stella vẫn tập trung sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường với nguồn cảm hứng từ thiên nhiên hoang dã vùng Scotland thơ mộng.

Thừa hưởng dòng máu âm nhạc từ cha, vốn là thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatle, Stella luôn dùng yếu tố âm nhạc làm điểm nhấn khi kể câu chuyện về thế giới thời trang huyền ảo của mình.

Để thực sự trở thành một hình mẫu tiên phong hoàn hảo, Stella còn xây dựng hệ thống cửa hàng trưng bày hoàn toàn thân thiện với môi trường từ việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như gió, đồ nội thất cổ cho tới những chiếc túi mua hàng phân huỷ sinh học làm bằng ngô. Những nỗ lực và sự cống hiến đó không chỉ rất đáng khâm phục mà còn khẳng định được rằng, không ai trong lịch sử thời trang có thể làm được ngoài Stella McCartney.

nữ hoàng ngành thời trang bền vững Stella McCartney 23

Các cửa hàng trưng bày đa phần đều mang kiến ​​trúc cổ điển thể hiện sự bền vững trường tồn. (Ảnh: Stella McCartney)

Xem thêm:

Stella McCartney – Nhà thiết kế dẫn đầu binh đoàn xanh

NTK Stella McCartney tái tạo lại chiếc váy cưới của Meghan Markle

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: refinery29.uk

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more