Dấu ấn của các nhà thiết kế Trung Quốc tại Tuần lễ Thời trang New York 2019

Đăng ngày:

Không chỉ chinh phục giới mộ điệu bằng những bộ sưu tập đầy mê hoặc, các nhà thiết kế Trung Quốc còn góp phần thay đổi tư duy thời trang của làng mốt trong tương lai.

Trước thềm Tuần lễ Thời trang New York, làng mốt được chứng kiến các nhà thiết kế Trung Quốc lần lượt đổ xô về kinh đô thời trang nước Mỹ để chuẩn bị cho một trong những sự kiện nổi bật nhất mùa mốt Xuân – Hè 2019. Là sự kiện thời trang thường niên, New York không chỉ là thánh địa dành cho các nhà mốt tên tuổi mà còn là bệ phóng của những gương mặt mới muốn tạo dấu ấn trên bản đồ thời trang thế giới.

Với sự góp mặt của 33 nhà thiết kế cùng các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Tuần lễ Thời trang New York 2019 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang nước này. Danh sách các thương hiệu đình đám quy tụ tại sự kiện năm nay có thể kể đến Bosideng, JNBY, Semir cùng các nhà thiết kế hàng đầu như Jason Wu, Taoray Wang và Vivienne Hu.

Jason Wu NTK Trung Quốc Tuần lễ thời trang New York 2019

Jason Wu… (Ảnh: Getty Images)

nhà thiết kế Trung Quốc Vivienne Hu

…và Vivienne Hu (phải) là hai trong số những nhà thiết kế Trung Quốc góp mặt tại Tuần lễ Thời trang New York 2019 (Ảnh: Fashionmaniac)

Giữ cương vị Trưởng khoa Thời trang tại một trong những trường đào tạo thiết kế và nghệ thuật lâu đời nhất nước Mỹ Parsons, NTK kỳ cựu Simon Collins cũng từng là giám đốc sáng tạo của các nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Polo và Zegna.

Trước sự đổ bộ của loạt các nhà thiết kế Trung Quốc tại những sự kiện thời trang hàng đầu thế giới, Simon Collins chia sẻ: “Tôi cho rằng họ vẫn chưa khai thác hết các thế mạnh của mình. Vấn đề mà các nhà thiết kế và nhãn hàng thời trang Trung Quốc đang gặp phải chính là họ tổ chức rất nhiều buổi trình diễn, nhưng đôi khi, họ chọn hợp tác với đội ngũ ê-kíp chưa thật sự “mát tay”. Đa số khách mời đến thưởng lãm đều là người Trung Quốc bản xứ. Do đó, bản thân họ vẫn chưa nhận lại được những gì mình xứng đáng”.

nhà thiết kế Trung Quốc 2

Simon Collins đưa ra những lập luận sắc sảo về ngành công thiệp thời trang Trung Quốc. (Ảnh: Mireya Acierto)

NTK Simon Collins cũng cho rằng: “Giới mộ điệu dường như đã không còn mặn mà với nguồn cảm hứng thời trang mang âm hưởng Trung Hoa. Việc các nhà thiết kế tham chiếu các chất liệu mang đậm tinh thần Trung Quốc như ngầm khẳng định nhà thiết kế đó đến từ đất nước triệu dân. Họ nên học cách tư duy phóng khoáng hơn”.

Khác với Trung Quốc, ngành công nghiệp thời trang phương Tây không đặt nặng vấn đề kết nối khách hàng với thiết kế trang phục thông qua các yếu tố văn hóa nổi bật. Taoray Wang chính là một trong những nhà thiết kế Trung Quốc thành công trong việc kể câu chuyện thời trang của chính mình bằng ngôn ngữ và tư duy cởi mở.

nhà thiết kế Trung Quốc 3

Nhà thiết kế Trung Quốc Wang Tao là “ẩn số” tạo nên thành công của thương hiệu Taoray Wang trên thị thường thời trang quốc tế (Ảnh: Dia Dipasupil/Getty Images)

Simon Collins chia sẻ: “Khi chiêm ngưỡng bộ sưu tập của Taoray Wang, những đôi mắt tài tình của các tín đồ sành mốt sẽ không thể nhận ra đây là những trang phục đến từ một nhà thiết kế Trung Quốc. Ngành công nghiệp thời trang Trung Quốc bao hàm nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo, tuy nhiên, các nhà thiết kế không nên áp đặt những yếu tố này vào tư duy của khách hàng”.

Ra mắt lần đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang New York 2014, NTK Wang Tao và thương hiệu thời trang cùng tên đã từng bước chinh phục giới mộ điệu và trở thành một trong những điểm nhấn đặc biệt của sự kiện thời trang nổi bật này.

Taoray Wang Thu-Đông 2015

Các thiết kế trang phục từ thương hiệu Taoray Wang luôn mang đậm hơi thở thời trang quốc tế. (Ảnh: Imaxtree)

Đồng quan điểm với Simon Collins, NTK Wang Tao cho biết: “Dưới góc độ của một thương hiệu thời trang nhắm đến thị trường toàn cầu, đối tượng khách hàng sẽ không được đánh giá bằng các yếu tố chủng tộc hay quốc tịch. Khách hàng của tôi thường đến từ nhiều quốc gia khác nhau, có học thức và đam mê dịch chuyển. Vì vậy, họ trân trọng sự đa dạng văn hóa, có tư duy cởi mở và dám thử những điều khác biệt”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang New York 2019, bộ sưu tập mới nhất của Taoray Wang đã phá vỡ những chuẩn mực về màu sắc của các thiết kế suit khi bổ sung các gam màu sinh động như xanh dương và hồng, bên cạnh bảng màu chủ đạo trắng-đen-xám.

nhà thiết kế Trung Quốc 6

Ảnh: Imaxtree

nhà thiết kế Trung Quốc 7

Các gam màu tươi sáng như hồng nude và vàng nhạt bắt nhịp cực ngọt cùng phom dáng cổ điển của những bộ suit trứ danh của Taoray Wang. (Ảnh: Imaxtree)

Trả lời phỏng vấn về bộ sưu tập lần này, Wang Tao cho biết: “Nguồn cảm hứng để tôi sáng tạo nên các thiết kế chính là những khách hàng của tôi. Khi cùng bàn luận về thời trang, họ đều hỏi liệu tôi có thể sử dụng các gam màu ấn tượng hơn cho các thiết kế mới được không. Tôi nghĩ đã đến lúc nhìn nhận nghiêm túc về những khách hàng của mình – những phụ nữ thành đạt trong công việc, đồng thời cũng là những tín đồ trung thành của phong cách nữ tính”.

nhà thiết kế Trung Quốc 5

Danh sách khách hàng toàn những gương mặt đình đám của Taoray Wang (Ảnh: Dia Dipasupil)

Taoray Wang là một trong những nhà thiết kế yêu thích của Tiffany Trump (Ảnh: Dia Dipasupil)

Taoray Wang là một trong những nhà thiết kế yêu thích của Tiffany Trump (Ảnh: Dia Dipasupil)

Cùng với chuỗi các cửa hàng đặt tại Thượng Hải và Bắc Kinh, thương hiệu Taoray Wang sẽ bắt đầu mở rộng chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế khi khai trương cửa hàng mới tại khu phố Soho, New York.

Là giám đốc phát triển kinh doanh của một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc JD, Harlan Bratcher chịu trách nhiệm chính trong việc đưa các thương hiệu thời trang phương Tây đến với thị trường Trung Quốc. Xuất hiện tại một hội thảo về thời trang cùng Simon Collins và Wang Tao, ông Bratcher chia sẻ: “Khi dạo bước trên những con phố sầm uất của Thượng Hải, Bắc Kinh hay Hàng Châu, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều người khoác lên mình các thiết kế đến từ những thương hiệu xa xỉ như Valentino, Balenciaga, YSL. Tôi cho rằng hơn 60% khách hàng của các thương hiệu thời trang cao cấp tại Trung Quốc nằm trong độ tuổi từ 18 đến 30”.

nhà thiết kế Trung Quốc 8

Thời trang cao cấp đang đón chào nhu cầu bùng nổ từ các khách hàng trẻ Trung Quốc (Ảnh: Imaxtree)

Khi bàn về tương lai của ngành công nghiệp thời trang Trung Quốc, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành bán lẻ thời trang, ông Bratcher nhận định: “Trung Quốc là một thị trường đầy hứa hẹn khi sở hữu 500 triệu dân thuộc thế hệ Millennials (trong độ tuổi từ 19 đến 35). Với trình độ học thức cao, thế hệ Millennials được dự đoán sẽ là những khách hàng tiềm năng của các sản phẩm thời trang cao cấp”. Ông cũng đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc không có các thương hiệu nổi tiếng với độ phủ sóng toàn cầu như bia TsingTao.

NTK Wang Tao chia sẻ: “Sẽ mất nhiều thời gian để các thương hiệu cũng như các nhà thiết kế Trung Quốc làm được điều tương tự. Đặc biệt, nền kinh tế Trung Quốc chỉ mới bắt đầu khởi sắc trong giai đoạn 10 đến 15 năm trở lại đây. Tôi tin rằng, trong vài năm tới, chúng ta sẽ có bước chuyển mình. Bên cạnh đó, vấn đề không chỉ nằm ở các nhà thiết kế. Khách hàng cũng cần thời gian để tìm hiểu, chấp nhận và tin tưởng các thương hiệu thời trang”.

Xem thêm:

Cách mạng văn hóa & phong cách thời trang unisex từ NTK Trung Quốc tại Tuần lễ thời trang New York

Liang Tao – Ông trùm quyền lực nhất thị trường túi xách hàng hiệu Trung Quốc

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Khánh Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: China Daily

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more