Phim Joker đại thắng tại LHP Venice 2019

Đăng ngày:

Joker của Todd Phillips đã mang về giải thưởng danh giá nhất, Sư Tử Vàng, cho bộ phim xuất sắc nhất trong LHP Venice 2019.

Chuyện phim kể về cuộc đời của Arthur Fleck, một diễn viên hài thất bại, phải đối mặt với bạo lực khi đi lang thang ở thành phố Gotham như một chú hề. Fleck rơi vào điên loạn khi anh dần biến thành tội phạm hình sự được gọi với biệt danh Joker.

Trước đây, nhân vật kinh điển chú hề trong phim Joker từng được Cesar Romero, Jack Nicholson, Heath Ledger và Jared Leto thủ vai. Với màn hóa thân thành công của Phoenix, nhiều người tin rằng Joker sẽ tiến thẳng tới Oscar chứ không chỉ đại thắng tại LHP Venice 2019.

Trong bài phát biểu của mình, Phillips gửi lời cảm ơn đến Warner Bros. và DC vì đã bước ra khỏi vùng an toàn, tạo nên bước ngoặt lớn cho ông và bộ phim. Phillips cũng cảm ơn Phoenix: “Sẽ không có bộ phim nếu không có sự góp mặt của Joaquin Phoenix. Joaquin là một chú sư tử hung dữ, thông minh và cũng cởi mở nhất mà tôi biết. Cảm ơn đã tin tưởng tôi với tài năng không tưởng của anh”.

Joker nhận giải Golden Lion

Đạo diễn Todd Phillips và Joaquin Phoenix lên nhận giải Golden Lion của LHP Venice 2019 cho bộ phim Joker. Ảnh: Joel C Ryan/Invision/AP/Shutterstock

Joker là bộ phim tiếp theo nhận giải thưởng danh giá Sư Tử Vàng (Golden Lion) sau các tác phẩm Người đẹp và Thủy quái (The Shape of Water) của Guillermo del Toro và Roma của Alfonso Cuaron.

Cách đây hơn một thập kỷ, Joaquin Phoenix đã đánh lừa cả thế giới khi tin rằng anh ta đang từ bỏ diễn xuất. Tuy nhiên, với sự trở lại lần này cùng Joker, nam diễn viên một lần nữa chứng tỏ khả năng cùng vị thế vững chắc trong làng điện ảnh. Theo thể lệ chương trình, vì bộ phim Joker đã giành giải thưởng cao nhất LHP nên dù năng lực đã được công nhận, Joanquin Phoenix đành “lỡ hẹn” với giải thưởng cá nhân Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Bộ phim có sự tham gia của Joaquin Phoenix, được dự kiến ra rạp vào ngày 4/10, khai thác câu chuyện sâu xa của Joker – kẻ thù định mệnh của Batman.

Phoenix tập diễn Joker

Joaquin Phoenix tập diễn nụ cười kinh dị trong Joker. Ảnh: CNN

Thật hiếm khi có một nhà sản xuất phim của Hollywood giành được giải thưởng cao nhất tại Venice và cũng chưa từng có một tác phẩm siêu anh hùng nào có được vinh dự như vậy. Nhưng Joker của Warner Bros. lần này đã sớm thu hút sự chú ý của LHP. Thậm chí, bộ phim đã làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận từ cả trước khi diễn ra LHP bên cạnh những tác phẩm cạnh tranh đáng gờm khác như Seberg, Marriage Story, The King

Tạo hình của Joker trong phiên bản 2019

Tạo hình của Joker trong phiên bản 2019. Ảnh: heroichollywood

Trong khi đó, bộ phim An Officer and a Spy của vị đạo diễn gây tranh cãi Roman Polanski đã giành giải nhì Silver Lion Grand Jury Prize. Roman Polanski là đạo diễn đã trốn khỏi Hoa Kỳ vào năm 1978 trước khi bị tuyên án vì thừa nhận quan hệ tình dục với một cô bé 13 tuổi. Ông đã đã xoay sở với các nỗ lực dẫn độ từ chính phủ để tiếp tục làm việc như một nhà làm phim lưu vong ở các quốc gia, nơi ông không phải đối mặt với án dẫn độ sang Mỹ.

Việc lựa chọn bộ phim của Polanski thắng một giải thưởng trong liên hoan phim lần này đã gặp phải nhiều sự chỉ trích. Một số người đặt câu hỏi rằng, tại sao nó lại được để cử dù vị đạo diễn bị Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, đại diện đứng sau giải thưởng, trục xuất.

Đạo diễn Yonfan của Hồng Kông đã giành được giải thưởng Kịch bản hay nhất cho bộ phim No.7 Cherry Lane. Ông đã có một bài phát biểu đầy ngẫu hứng, dành tặng cho quê hương: “Tôi hy vọng Hồng Kông sẽ bình thường trở lại để chúng tôi có thể tận hưởng tự do một lần nữa”.

LHP năm nay đề cử rất ít đạo diễn. Chỉ có 2 người, một là nữ đạo diễn người Ả Rập Xê Út, Haifaa al-Mansour, một là tân sinh viên Úc Shannon Murphy, và không một ai được ban giám khảo trao giải. Tuy nhiên, bộ phim gia đình Babyteeth đầy cảm động của Murphy cũng không ra về “tay trắng” khi Toby Wallace đã giành về giải thưởng Diễn viên trẻ xuất sắc nhất.

Chủ nhân các giải thưởng lớn của LHP Venice 2019:

Golden LionJoker, đạo diễn Todd Phillips
Silver Lion Grand Jury PrizeAn Officer and a Spy, đạo diễn Roman Polanski.
Silver Lion Best Director: Roy Andersson, About Endlessness.
Volpi Cup for Best Actress: Ariane Ascaride trong Gloria Mundi.
Volpi Cup for Best Actor: Luca Marinelli trong Martin Eden.
Best Screenplay AwardNo. 7 Cherry Lane, kịch bản và đạo diễn Yonfan.
Special Jury PrizeThe Mafia Is No Longer What It Used to Be, đạo diễn Franco Maresco.
Marcello Mastroianni Award for Young Actor: Toby Wallace trong Babyteeth, đạo diễn Shannon Murphy.

LHP Venice lần thứ 76, liên hoan phim lâu đời nhất thế giới, được tổ chức từ ngày 28/8 đến ngày 7/9.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: CNN, Variety

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more