BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020: Sự trở lại của những nữ thần Hy Lạp

Đăng ngày:

Xuyên suốt 77 thiết kế trong BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020, Maria Grazia Chiuri tái hiện trọn vẹn vẻ đẹp và sức mạnh của những nữ thần Hy Lạp cổ qua màu sắc, phom dáng và kỹ thuật thủ công tinh xảo.

Sau BST Haute Couture Thu – Đông 2019 đáng nhớ với ý tưởng về lịch sử sâu xa của thời trang, Maria Grazia Chiuri trở lại với nguồn cảm hứng chính về sức mạnh nữ quyền và vai trò của phụ nữ xuyên suốt chiều dài lịch sử đến thì hiện tại. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu phụ nữ thống trị thế giới?” – câu hỏi của nữ nghệ sĩ, nhà hoạt động nữ quyền Judy Chicago khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020.

bộ sưu tập dior haute couture xuân hè 2020

Giữa khu vườn xanh mướt của bảo tàng Rodin, Judy Chicago thiết kế không gian bơm hơi dài hơn 68 mét và cao gần 14 mét, tạo thành một tác phẩm hoành tráng mô tả cơ thể của một nữ thần. Bên trong, người mẫu sải bước trên đường băng trải thảm hoa theo hình dáng tử cung của phụ nữ. 21 lá cờ thêu khẩu ngữ do một nhóm dự án phụ nữ Ấn Độ thực hiện được treo khắp căn phòng màu tím hoa cà. Mùa mốt năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên Dior biến không gian trình diễn thành một triển lãm công cộng.

không gian trình diễn bst dior haute couture xuân hè 2020 tại bảo tàng rodin

không gian trình diễn bst dior haute couture xuân hè 2020 2

Không gian trình diễn nhuốm màu sắc cổ đại, được lấp đầy với 21 lá cờ thêu khẩu hiệu đầy khiêu khích.

Chia sẻ trong hậu trường với ELLE UK, Maria Grazia Chiuri cho biết, quyển sách La Mamma của Harald Szeemann mang đến cho bà những dòng suy nghĩ phức tạp về vai trò của người phụ nữ và khả năng sáng tạo của họ. Trong thế giới cổ đại, phụ nữ được tôn sùng như các vị Thần với nguồn sức mạnh và sự thông tuệ. Và ở thì hiện tại, sức mạnh của phụ nữ không chỉ nằm ở khả năng sinh sản thế hệ tương lai mà còn ở nhiều khía cạnh khác, trong đó có lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Xuyên suốt bộ sưu tập, người xem dễ dàng bắt gặp các thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc áo peplos – y phục đặc trưng của phụ nữ Hy Lạp cổ đại với chiều dài vừa cơ thể, được làm từ chất liệu mềm mại và có đường nhấn ở eo. Dưới góc nhìn của Maria, peplos được cách tân với đa dạng màu sắc, chất liệu và phom dáng như một biểu tượng của vẻ đẹp nữ tính.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm trắng chéo vai 23

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm trắng 31

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm thắng trễ vai 44

Thiết kế đầm trễ vai tông trắng lấy cảm hứng từ các nữ thần Hy Lạp như Atherna, Hera… trở đi trở lại trong BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020.

trang sức trong bộ sưu tập dior haute couture xuân hè 2020

Phụ kiện như băng đô, hoa tai, vòng cổ, vòng tay thể hiện tình yêu thiên nhiên với chim muôn, hoa lá và đặc biệt là các biểu tượng linh thiêng của trời, đất.

Sẽ không thể là Dior nếu thiếu đi thiết kế bar jacket trứ danh. Vẫn giữ phom dáng ôm trọn đường cong cơ thể phái đẹp, Maria mở rộng đường viền cổ áo, tạo điểm nhấn với phần thắt lưng dây bện hay chi tiết xếp nếp chéo tinh tế.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 bộ suit 2

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 áo vest và chân váy 3

Những đôi giày sandals chiến binh trở nên mềm mại hơn với phần dây mảnh và được mạ vàng óng ánh.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 bộ suit 22

Thiết kế bar jacket mềm mại hơn nhờ những đường xếp nếp và chi tiết cổ áo được mở rộng.

Phần dây bện trở thành sợi chỉ nối liền mạch cảm hứng xuyên suốt bộ sưu tập. Thay vì khâu rời, các thợ may nhà Dior trực tiếp bện từng nút thắt vào nhau trên cùng một mảnh vải, tạo thành những đường nét uyển chuyển theo vóc dáng người mặc. Từ đầm lệch vai, đầm sơmi đến những chiếc đầm dự tiệc tối trên nền vải voan sang trọng, mỗi thiết kế đều toát lên nét dịu dàng, mềm mại nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ nhờ chi tiết cách tân và bảng màu nổi bật.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm lưới 25

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm chéo vai 63

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm trắng lớp phồng 68

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm đỏ cổ chữ v 59

Đường xếp ly mỏng, chi tiết dây bện làm điểm nhấn của áo peplos được Chiuri vận dụng tuyệt đối trên toàn bộ 77 thiết kế.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 bộ suit và áo choàng 49

Áo khoác thêu hoa, đính kết lông vũ cầu kỳ gợi nhắc những chiếc áo choàng chiến đấu của các nữ thần Hy Lạp cổ đại.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm và áo choàng lông 76

Bên cạnh gam vàng chủ đạo, bảng màu của bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hoa văn sặc sỡ được tạo ra từ kỹ thuật trang trí đặc biệt trên đồ thủy tinh (millefiori) – dấu ấn không thể thiếu trong lịch sử thiết kế tại ngôi nhà Dior. Thiết kế đầm tua rua đính sequin in hình mặt trăng – biểu tượng cho khả năng sinh sản trong văn hóa cổ đại là lời chào kết của Chiuri, khép lại BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020.

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 Ruth Bell 1

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm metallic 29

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm họa tiết lông chim công 37

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm hồng metallic 54

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm nâu thắt nơ 55

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm và áo choàng 30

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm tím cổ khoét chữ v 71

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm xanh 75

Dior Haute Couture Xuân - Hè 2020 đầm vàng xanh và áo choàng 77

BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2020 khép lại với thiết kế đầm đính sequin in hình mặt trăng mang ý nghĩa biểu tượng.

Bộ sưu tập một lần nữa đề cao vai trò của bối cảnh trong việc tôn vinh vẻ đẹp phái nữ và sức mạnh nữ quyền. Phục trang không thể cất lên tiếng nói mạnh mẽ nếu không có các yếu tố khác như ai là người mặc nó và câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế. Tìm nguồn cảm hứng trong lịch sử kết hợp với góc nhìn nghệ thuật đa chiều là cách Maria Grazia Chiuri biến những ý tưởng của mình thành hiện thực.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: ELLE UK

Ảnh: Dior

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more