Gọi đúng tên các sắc độ của 3 nhóm màu Pantone cơ bản

Đăng ngày:

Phân biệt được các sắc thái màu và gọi đúng tên của chúng là bước đầu để bạn ứng dụng bảng màu Pantone vào thời trang.

Màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Một thay đổi nhỏ trong sắc độ cũng sẽ mang lại khác biệt cảm giác lớn, đó là lý do trong cùng một nhóm màu lại có nhiều sắc thái cùng những cái tên khác nhau. Dựa theo hệ màu RBG (Red-Blue-Green) và CMYK (Cyan-Magenta-Yellow-Key), ELLE giới thiệu bạn cách phân biệt những nhóm màu Pantone phổ biến nhất.

Nhóm màu Pantone đỏ

cách phân biệt màu pantone nhóm màu đỏ

(Ảnh: Pantone)

đỏ flame scarlet

Màu đỏ Flame Scarlet được sinh ra dành cho những người tự tin, là tâm điểm của mọi ánh nhìn. Trong Flame Scarlet, sắc đỏ mãnh liệt được “làm dịu” bởi một chút ánh vàng tinh tế. Sự rực rỡ này khiến Flame Scarlet lọt danh sách màu của mùa mốt Xuân – Hè 2020.

trang phục đầm dài tay màu đỏ pantone flame scarlet jessica jung

(Ảnh: @jessica.syj)

đỏ samba

Trong khi đó, Samba – gam màu cùng hệ đỏ, lại được vinh danh là màu của mùa Thu – Đông năm nay. Nếu so sánh trên hệ màu RBG, sắc đỏ của Samba giảm gần 20% so với Flame Scarlet, tạo nên tông đỏ trầm nhưng vẫn tràn đầy sức sống.

street style màu pantone đỏ samba

(Ảnh: Imaxtree)

Fuchsia Rose

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Fuchsia Rose và 2 gam màu trên chính là tông xanh dương được tăng lên gấp 3 lần. Chính sự hòa trộn giữa màu nóng và màu lạnh này khiến Fuchsia Rose phù hợp với mọi sắc độ da.

bộ đầm họa tiết màu pantone fuchsia rose bae suzy

(Ảnh: @skuukzky)

Nhóm màu Pantone xanh dương

phân biẹt màu pantone nhóm màu xanh dương

(Ảnh: Pantone)

classic blue

Chắc có lẽ nhiều người đã quen thuộc với Classic Blue – màu chính thức của năm 2020 do Viện Màu sắc Pantone công bố. Màu xanh này là một biểu tượng hòa bình, mang lại cảm giác thân thiện và đáng tin cậy cho người mặc. Trong hệ màu CMYK, Classic Blue có mức độ màu xanh là 88%, trong khi màu đen chiếm mức 49%, tạo nên gam màu xanh đậm quý phái.

MV Blueming IU màu pantone classic blue mocah

(Ảnh: Mocah)

baby blue

Ngược lại, mang vẻ ngọt ngào và dịu dàng là màu xanh Baby Blue. Mọi chỉ số trong hệ RBG của màu này đều trên 70%, khiến Baby Blue đến gần hơn với màu trắng tinh khiết, nhưng vẫn giữ được cảm giác “mát mắt” của màu xanh. Là gam màu được lăng xê nhiều nhất trong những năm 90, Baby Blue gần đây tái xuất trong thế giới thời trang nhờ nét đẹp nữ tính và khả năng tôn da hiệu quả.

street style màu pantone xanh baby blue

(Ảnh: Style Du Monde)

teal blue

Trong khi đó, sự kết hợp hoàn hảo giữa hai sắc thái xanh dương và xanh lá trong màu Teal Blue – xanh mòng két cũng được nhiều người yêu thích. Trái với Baby Blue, gam màu này sẽ phù hợp hơn với làn da có undertone lạnh, và là màu phổ biến trong phong cách color-block.

street style màu pantone color block xanh teal getty

(Ảnh: Christian Vierig/Getty Images)

Nhóm màu pantone xanh lá

cách phân biệt màu pantone nhóm màu xanh lá

(Ảnh: Pantone)

fern green

Điểm đặc biệt ở Fern Green chính là sự pha trộn giữa màu xanh lá cùng một ít xanh dương, đồng thời hoàn toàn không có sự xuất hiện của màu đỏ. Điều này khiến Fern Green phù hợp hơn với những cô gái có sắc độ da lạnh. Theo lý thuyết màu sắc, mọi sắc thái xanh lá cây sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với các tông màu nâu.

Màu xanh lá hợp tuổi năm 2020

(Ảnh: @singerdongnhi)

lime punch

Ngược lại, thiên về sắc thái ấm áp hơn là màu Lime Punch ấn tượng. Sự xuất hiện khá “áp đảo” của màu vàng khiến màu xanh lá vốn đại diện cho sự yên bình nay mang vẻ sôi động, rực rỡ như đèn neon. Các tín đồ thời trang sẵn sàng thay đổi phong cách trong mùa Hè này có thể thử tạo điểm nhấn với một món đồ Lime Punch.

áo dài tay màu pantone lime punch giày hoa hyuna

(Ảnh: @hyunah_aa)

pistachio green

Tuy cùng là màu xanh lá mang vẻ ấm áp nhưng Pistachio Green lại có vẻ nhẹ nhàng và dịu dàng hơn so với Acid Lime. Còn được gọi là màu xanh hồ trăn, tông màu pantone này là lựa chọn hoàn hảo cho trang phục mùa Xuân – Hè tươi mát, trẻ trung.

 

lisa blackpink áo croptop màu xanh lá pistachio green brilliant0808

(Ảnh: Brilliant0808)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách phối đồ cân xứng màu theo quy luật bánh xe màu sắc (color wheel) hoặc ứng dụng màu monochrome sao cho thời thượng nhất. Có sắc thái màu nào đang làm khó bạn trên hành trình thời trang không? Hãy chia sẻ để ELLE giúp bạn giải mã nhé!

Nhóm thực hiện

Bài viết: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more