Pieter Mulier – Người kế nhiệm viết tiếp hành trình thời trang của Alaïa

Đăng ngày:

Diễn ra trong ngày đầu tuần lễ Haute Couture, BST năm 2021 của Alaïa qua bàn tay của Pieter Mulier không chỉ là sự tri ân mà còn là những kì vọng về việc tiếp nối lịch sử đầy tự hào trong thời trang của Azzedine Alaïa.

Thương hiệu Alaïa cũng như NTK Azzedine Alaïa hẳn là những nhân tố đầy khác thường của ngành thời trang. Ông là người truyền cảm hứng cho Alexander McQueen, Tom Ford và Helmut Lang. Ông là người mà theo Grace Coddington, có lẽ là NTK duy nhất có thể tự tay hoàn thiện một thiết kế hoàn hảo từ bản vẽ đến mẫu thật. Ông là người dám từ chối luật chơi của ngành thời trang và chỉ trình diễn BST mới khi ông thực sự có gì mới để trình diễn. Ông cũng là người không ngần ngại chỉ trích Anna Wintour rằng bà chỉ là một tay buôn không có gu thẩm mĩ và Karl Lagerfeld là NTK mà cả đời chưa đụng vào cây kéo cắt vải. Về thương hiệu, Alaïa vẫn sống tốt nhờ bán những thiết kế kinh điển của nhà sáng lập từ năm này qua năm khác mà chẳng cần đến những show diễn định kì hay những bài PR. Alaïa cũng là thương hiệu hiếm hoi có được những khách hàng trung thành mặc trang phục của mình trong thời gian tính bằng thập niên. 
Những tưởng Alaïa sẽ vẫn tiếp tục đi theo định hướng “hữu xạ tự nhiên hương” như lâu nay vẫn từng. Nhưng không, trong đầu năm nay, hãng đã công bố Pieter Mulier tân Giám đốc Sáng tạo đầu tiên kế nhiệm di sản của Azzedine Alaïa. Gây choáng hơn, BST debut (ra mắt) của Pieter lại là Haute Couture kết hợp Ready to wear. Đây được coi là BST được mong chờ nhất năm khi không chỉ là sự tái xuất của thương hiệu Alaïa trên sàn diễn sau nhiều năm vắng bóng, mà còn là sự xuất hiện của Pieter Mulier với cương vị một NTK chủ chốt (trước đó anh được biết đến như cánh tay phải của Raf Simons tại Dior là Calvin Klein). Vậy lý do gì dẫn đến quyết định làm mới này của Alaïa?
Pieter Mulier

(Ảnh: @pieter_mulier)

Sự thay đổi bắt nguồn từ tân CEO của hãng, cô Myriam Serrano. Mất một thời gian để tìm hiểu về cốt lõi thương hiệu, Myriam quyết định cần phải làm điều gì thay đổi, tạo ra một thương hiệu Alaïa của năm 2021. Xa xỉ với chất lượng cao và không thỏa hiệp, hướng đến đối tượng khách hàng của tương lai nhưng không phải Gen Z, tất cả bắt đầu bằng việc tìm kiếm một tân Giám đốc Sáng tạo. Tìm người phù hợp cho Alaïa không dễ, Myriam đặt ra những yêu cầu không chỉ khắt khe trong kĩ thuật mà còn phải không nổi tiếng và cảm thụ được tinh thần Azzedine Alaïa. Và rồi cô tìm thấy Pieter Mulier sau hai năm kiếm tìm và chọn lựa. 

Haute Couture Alaïa

Alaia đầm Haute Couture

Và rồi màn chào sân của Pieter Mulier vừa đủ để thỏa mãn những cái nhìn khắt khe của các nhà phê bình, người trong giới lẫn khách hàng. Thử thách quan trọng nhất đó là thể hiện tinh thần Azzedine Alaïa rõ nét với sự tôn trọng: những bức tượng được tạc bằng vải vóc. Tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự chính xác và lão luyện trong kĩ thuật, từ những chiếc đầm dệt kim ôm sát hoàn hảo cho đến váy mini xòe đều ở mọi góc độ, những dấu ấn khác của thương hiệu như áo sơ mi cotton, corset da cùng cách sử dụng lông và da. Trong đó chiếc đầm da trăn màu đỏ dù không ấn tượng về kiểu dáng nhưng chắc chắn làm người xem không thể rời mắt. (Thử nghĩ xem, làm gì có ai thời nay dám dùng da trăn để làm một thiết kế dạ hội?)
váy dệt kim Spring 2022
 
corset da
 
Đầm da trăn
Thử thách tối quan trọng thứ hai là thể hiện cái tôi thời trang và những điều mới mẻ trong Alaïa. Có thể thấy sự thận trọng của Pieter trong lần ra mắt này. Ấn tượng trong BST là chiếc áo cotton được xếp nếp trông giống khăn trùm đầu, đầm dệt kim có chi tiết tua rua, những chiếc khoen kim loại của Alaïa được thay bằng kĩ thuật cắt laser trên chất liệu dệt kim. Có lẽ đến từ tâm lý của một người từng là trợ lý lẫn cái tên Alaïa quá lớn nên chúng ta vẫn chưa thấy được nhiều sự bùng nổ. Nhưng có thể thấy sự tự tin của Pieter thể hiện qua cách anh chọn khai thác các phom dáng thời trang đặc trưng của Alaïa trong giai đoạn 1983-1996 thay vì tái thiết kế những thiết kế trong kho lưu trữ của hãng. Và để củng cố tinh thần không thỏa hiệp, Pieter nói rằng anh sẽ không làm áo sweater, áo phao và dùng chất liệu nylon như những gì các thương hiệu cao cấp đang làm. 

Đầm Haute Couture

Đầm tua rua Haute Couture

Alaïa Look 11

Quan trọng hơn cả, Pieter Mulier đã thành công với nhiệm vụ thiết kế ra trang phục để khơi gợi sự duyên dáng, gợi cảm và tự tin của phụ nữ. Đặc biệt, anh còn biên một lá thư gửi những lời cảm ơn đến nhà sáng lập thương hiệu, những người đồng hành trong studio thiết kế, ekip sản xuất show diễn, người sếp cũ Raf Simons và cả gia đình mình. Không chỉ là sự tri ấn đến những người ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình, lá thư như thể là lời chúc mừng của chính Pieter gửi cho mình. Thật vui khi chúng ta lại có một nhân tố mới đáng để kì vọng trong bối cảnh thời trang hiện nay. Cùng chờ xem những bước đi tiếp theo của Pieter Mulier tại Alaïa nhé!

Thư tay Pieter
Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Alaïa

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more