Gạo lứt và chế độ ăn Eat Clean – Bí quyết giảm cân an toàn

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 21/07/2021 16:18:10

Gạo lứt – thực phẩm siêu dinh dưỡng mà bạn nên thử khi thực hiện chế độ ăn Eat Clean.

Gạo lứt được đánh giá là một trong những siêu thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Cũng chính bởi lí do này mà gạo lứt thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn kiêng, đặc biệt là trong chế độ ăn Eat Clean. Để tìm hiểu thêm về loại thực phẩm tuyệt vời này, ELLE xin mời bạn đọc tham khảo ngay trong bài viết sau đây nhé!

Giảm cân an toàn cùng gạo lứt

Gạo lứt rất quen thuộc với người ăn Eat Clean. Ảnh: Pexels.

giá trị dinh dưỡng trong gạo lứt

Được xem là một loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt trải qua quá trình chế biến tinh giản hơn so với gạo trắng. Cụ thể hơn, loại gạo này thường được giữ lại lớp vỏ cám và mầm dinh dưỡng. Trong một chén cơm gạo lứt, cơ thể bạn sẽ được nạp đủ các chất cần thiết như các loại Vitamin B, E, K hay canxi, kẽm, sắt…

Gạo lứt còn được cho là có thể hỗ trợ bổ sung chất xơ và những protein có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, gạo lứt chứa rất ít các thành phần có hại như cholesterol hay các chất béo xấu. Cùng với các giá trị dinh dưỡng nói trên, việc ăn loại gạo này mang lại nhiều giá trị sức khỏe hơn ta tưởng như:

  • Cải thiện bệnh tim mạch 
  • Đẩy lùi bệnh tiểu đường 
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Giảm chứng mất ngủ
Gạo lứt và các giá trị sức khỏe

Hàm lượng dinh dưỡng có trong gạo lứt là rất cao. Ảnh: Pexels.

Bật mí hàm lượng dinh dưỡng từ các loại gạo phổ biến
Gạo là bữa ăn hàng ngày nhưng bạn đã biết cách chọn loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng lý tưởng cho mình.

Gạo lứt trong chế độ ăn eat clean

Gạo lứt là thực phẩm phổ biến trong các chế độ ăn kiêng, đặt biệt là Eat Clean. Chế độ ăn Eat Clean khuyến khích bạn tiêu thụ những thực phẩm nguyên chất nhất. Các loại trái cây tươi, rau, protein nạc hay chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt… đều nằm trong danh sách các thực phẩm nên tiêu thụ khi theo đuổi chế độ ăn Eat Clean. 

Gạo lứt sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nhờ vào hàm lượng chất xơ cao. Từ đó hạn chế được tình trạng “thèm ăn” và ngăn cho việc nạp năng lượng thừa vào cơ thể. Loại gạo này cũng cung cấp đủ các chất như vitamin và khoáng chất vì thế bạn sẽ ổn định cân nặng của mình một cách an toàn và khỏe mạnh hơn. 

Gạo lứt mang lại nhiều dinh dưỡng trong chế độ Eat Clean

Ăn gạo lứt giúp bạn no lâu hơn. Ảnh: soscuisines

những loại thực phẩm làm từ gạo lứt

Ăn Eat Clean cùng gạo lứt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe là thế. Nhưng cơm từ loại gạo này thường được đánh giá là không dẻo và khó ăn. Thêm vào đó, các bữa ăn Eat Clean thường khá nhạt nhẽo vì được nêm nếm ít gia vị. Những việc này dần khiến bạn cảm thấy mất hứng thú với việc ăn kiêng. Nhưng bạn đừng lo nhé! ELLE sẽ đồng hành và giới thiệu đến bạn những thực phẩm làm từ loại thực phẩm này. Với những sản phẩm này, việc ăn kiêng của bạn sẽ trở nên hứng khởi hơn.

Thực đơn giảm cân tại nhà giúp cả gia đình đảm bảo sức khoẻ trong mùa dịch
Ngồi làm việc tại nhà khiến chúng ta dễ thừa cân và béo bụng. Đó là lý do vì sao bạn nên kết hợp luyện tập và áp dụng chế độ ăn uống ngay tại nhà....

Bún gạo lứt

Loại bún này thường có vị thanh đạm, rất dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều món ngon. Chúng thường được bán dưới dạng khô và bạn chỉ cần trần bún qua nước sôi trước khi ăn.

Nếu là người “khéo tay hay làm”, bạn có thể tự chế biến bún gạo lứt theo công thức sau:

@bepcongchua25

Bún gạo lứt trộn bò ##fyp##foryou##foryoupage##trend##food##cook##xuhuong##learnontiktok##healthy##recipe##funny##tiktok##healthyfood##tiktokvn##NgayCuaMe2021##diet

♬ Whistling you want to go for a walk – Ken Nakagawa

Nui gạo lứt

Sản phẩm nui từ loại gạo này cũng được nhiều người yêu thích. Bạn có thể chế biến nui với các thực phẩm quen thuộc như hải sải, thịt bò, thịt gà… Mặt khác với người ăn chay, nui gạo lứt cũng có thể xào cùng đậu phụ và cải bẹ xanh. Tuy đơn giản nhưng món ăn này lại vô cùng thanh đạm và thơm ngon. 

"Nui

cháo gạo lứt

Nếu bạn khá bận rộn với công việc và không đủ thời gian để nấu ăn cầu kì thì cháo chính là lựa chọn không thể thích hợp hơn. Cháo gạo lứt có thể nấu cùng rau củ tươi như cà rốt, nấm hay củ cải trắng. Sau đó nêm nếm thêm một chút gia vị để hoàn thành. Nếu bạn muốn bổ sung thêm thịt cho bữa ăn thì có thể xào thêm thịt băm cùng tiêu và một chút muối sau đó thêm vào cháo. Cháo gạo lứt vô cùng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm công thức cháo gạo lứt bí đỏ sau đây.

@qmthau

Lunchbox ##76 Cháo gạo lứt tôm tươi bí đỏ ##qmthau ##lunchbox ##cháo ##gạolứt ##cháotôm ##bíđỏ

♬ RAMEN – Kris Tofu

Sữa gạo lứt

Bên cạnh các thực phẩm kể trên thì sữa gạo lứt cũng chính là một thức uống không thể bỏ qua. Đặc biệt, sữa có vị thanh của gạo và vô cùng dễ uống. Bạn có thể dùng loại sữa này vào buổi sáng hoặc thay thế cho các bữa phụ trong ngày. 

"Sữa

Liệu bạn có nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng hay không?
Gạo lứt tốt cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng bên trong rất cao. Nhưng có nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng?

gạo lứt sấy 

Gạo lứt sấy thường mọi người dùng như một món ăn vặt giúp giảm cân. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. 

"Món

Nhóm thực hiện

Bài: Bửu Nghi

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp