10 mẹo giúp làn da sáng ngời khi “tới tháng” mà phụ nữ cần biết

Đăng ngày:

Làm sao để thoát khỏi nỗi lo da xấu trong những ngày “tới tháng” (ngày kinh nguyệt)? Đây có lẽ là điều mà nhiều phụ nữ vẫn thường trăn trở.

Thấu hiểu nhu cầu của làn da trong mỗi thời điểm có ý nghĩa vô cùng lớn, đặc biệt vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, phụ nữ hiện đại cần linh hoạt thay đổi chu trình dưỡng da để giúp làn da sáng khỏe và rạng ngời hơn. Cùng ELLE điểm qua 10 mẹo duy trì làn da căng mướt trong những ngày “tới tháng” qua thông tin dưới đây.

Luôn uống đủ nước 

Uống đủ nước trong những ngày “tới tháng” của phụ nữ là điều ưu tiên hàng đầu. Bởi việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, điều tiết các hoạt động co thắt của tử cung. Uống đủ nước là giải pháp đơn giản và an toàn nhất để ngăn ngừa tình trạng “hành kinh” không gây trở ngại. Bạn cần lựa chọn nước ấm thay vì nước lạnh, bởi vì nước lạnh có thể làm chậm dòng máu và gây ra các cơn đau bụng khó chịu. Ngoài ra, nước còn cung cấp độ ẩm cần thiết, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa tình trạng mụn hay da tiết dầu do thiếu nước của cơ thể.

Tới tháng

Ảnh: Pexels.

Tránh ăn các thực phẩm có vị chua hay cay

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới không phải là một yếu tố “bất di bất dịch”, mà nó có thể thay đổi bởi nhiều nguyên nhân như căng thẳng tinh thần, đáng chú ý nhất là chế độ ăn uống. Nếu bạn ăn nhiều thức ăn chứa vị chua hay cay khi “tới tháng”, hiện tượng rong kinh dễ xảy ra hơn. Vì khi ăn những chất chua hay cay sẽ kích thích hệ thống thần kinh thực vật, tăng cường co thắt thành tử cung và làm cho việc bơm máu đẩy ra ngoài nhiều hơn, dẫn đến chu kỳ kéo dài hơn so với bình thường.

tới tháng

Ảnh: Pexels.

Chu kỳ kinh nguyệt càng dài, nồng độ hormone sinh nữ càng cao, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Do đó, bạn nên tránh ăn thực phẩm có hàm lượng chất chua hoặc cay cao và thay vào đó, bổ sung các loại rau xanh sẫm màu để cung cấp sắt thiếu hụt. Ngoài ra, chuối là một loại quả rất có lợi cho phụ nữ trong những “ngày đèn đỏ” nhờ lượng vitamin B6 giàu giúp điều tiết hormone, hệ tiêu hóa và duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da.

Thực hiện chế độ Seed Cycle (Ăn hạt theo chu kỳ)

Những ngày đầu của chu kỳ sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn thường lệ và thèm ăn thịt đỏ. Vì mục tiêu chính của giai đoạn này là làm sạch máu tử cung nên việc bạn hỗ trợ cơ thể hoàn thành tốt quá trình thanh lọc này là rất quan trọng. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, 1-2 ngày đầu tiên là thời điểm thích hợp để bạn thực hiện chế độ Seed Cycle – ăn hạt theo chu kỳ. Seed Cycle đòi hỏi bạn nạp một muỗng hạt bí ngô hoặc hạt cây lanh mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin E cần thiết, giúp làm sáng da và tạo độ đàn hồi tự nhiên cho làn da. Đồng thời hai loại hạt này cũng bổ sung lượng omega-3 dồi dào có thể hydrat hóa làn da gương mặt tươi tắn hơn, nền da căng mịn và giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông trong những ngày “đèn đỏ”.

Từ 3-5 ngày tiếp theo, bạn có thể chuyển sang ăn một muỗng hạt hướng dương hay hạt vừng để hạn chế lượng estrogen cho cơ thể, tối ưu hóa quá trình khử độc cho gan. Lưu ý, bạn nên sử dụng những loại hạt hữu cơ chưa qua chế biến.

hai hộp thức ăn lành mạnh chưa hạt và bơ - tới tháng

Ảnh: Pexels.

Ăn Socola đen giúp chống ôxy hóa làn da

Là thực phẩm không nên bỏ qua mỗi khi phái đẹp “tới tháng”, socola đen có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao giúp làn da của bạn tăng độ ẩm lên 25% và khả năng chống sự tác động tiềm tàng từ tia UV trong thời gian 3 tuần đầu của kỳ kinh nguyệt. Đây là thực phẩm lành mạnh có tác dụng tránh làm mất nước cho làn da, cải thiện tuần hoàn máu trên các mao mạch da để giúp cấu trúc da được đàn hồi, căng mịn hơn. 

Tới tháng-thanh socola đen

Ảnh: Pexels.

Bổ sung Vitamin C  

Vào ngày cuối của “đèn đỏ”, hormone oestrogen bắt đầu tăng cao. Đây là thời điểm làn da theo cơ chế cân bằng: độ bóng khỏe đã dần phục hồi trên làn da. Ngay lúc này, bạn có thể bổ sung vitamin C trong chu trình dưỡng da từ chế độ ăn uống với các loại cam, dâu, chanh… đến các serum chứa hoạt chất Vitamin C để da được sạch sâu và rạng ngời hơn nữa.

tới tháng-cô gái châu á da trắng tóc xoăn lơi

Ảnh: Instagram @for_everyoung10.

Đắp mặt nạ giấy thư giãn

Trong những ngày làn da “nắng mưa thất thường” vì tới tháng, có lẽ một chiếc mặt nạ giấy có thể vỗ về cơn khó chịu đáng kể. Để “yêu chiều” làn da khó tính, bạn nên chọn những loại mặt nạ giấy có chiết xuất lành tính từ thiên nhiên, tránh các sản phẩm chứa cồn và hương liệu.

Với da dầu, mặt nạ chứa thành phần giúp làm se da là lựa chọn hoàn hảo để giảm thiểu bã nhờn, thông thoáng lỗ chân lông. Da khô sẽ cần loại mặt nạ giấy cấp ẩm để ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa da. Vitamin C hay niacinamide là hoạt chất “bảo bối” của những cô nàng sở hữu làn da xỉn màu giúp tăng độ tươi tắn cho gương mặt hơn. 

Tới tháng

Ảnh: Instagram @sooyaaa__.

Salicylic Acid trị mụn

Chu kỳ kinh nguyệt đem đến lượng progesterone và testosterone tăng vọt khiến da dễ rơi vào tình trạng nhờn nhiều hơn và lỗ chân lông tắc nghẽn. Đây được xem là nguyên nhân số 1 gây nên các vấn đề về mụn. Đây là thời điểm tốt nhất để sử dụng sản phẩm chứa thành phần salicylic acid ngăn cản lượng dầu thừa trên da, tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông và giảm sự hình thành của mụn.

Tăng cường giữ ẩm 

Lượng progesterone và testosterone tăng đột ngột trong giai đoạn tới tháng của phụ nữ có thể gây nên tình trạng bã nhờn tiết ra nhiều hơn, tạo môi trường để vi khuẩn sinh sôi khiến da có xu hướng xỉn màu và các sắc tố trên da sẫm màu hơn. Để giảm thiểu tình trạng này, làn da “cầu cứu” bạn phải tăng cường dưỡng ẩm hơn. Da căng mịn, mướt mát và đủ ẩm là chủ điểm của một làn da tươi trẻ, và con đường ngắn nhất để sở hữu nó nằm ở kem dưỡng ẩm. Chúng cung cấp nước cho da, chống lại tác hại của các gốc tự do, bảo vệ da khỏi những tổn thương trong chu kỳ kinh nguyệt và chữa lành hàng rào tự nhiên cho da. 

Song Hye Kyo

Ảnh: Instagram @kyo1122.

Đừng quên chống nắng cho làn da

Trong giai đoạn này, hormone sẽ làm làn da bạn dễ bị ửng đỏ và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Để chu trình dưỡng da trong những ngày “đèn đỏ” trở nên dễ dàng hơn, kem chống nắng là điều bắt buộc sau cùng để “khóa” lại chu trình dưỡng da và thiết lập phòng vệ kiên cố chống lại tia UV bảo vệ làn da.

“Bất kể có ra đường hay không, tôi đều luôn bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình. Ánh nắng mặt trời là “kẻ thù số 1” của làn da, đặc biệt vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ” – Kate Winslet.

Bạn có thể lược bỏ một vài công đoạn dưỡng da trong giai đoạn này, nhưng chống nắng là điều kiện tiên quyết bảo vệ làn da đỏng đảnh khi “tới tháng”. Nếu thiếu đi bước kem chống nắng, mọi bước dưỡng da trước đó đều trở nên vô nghĩa. 

kem chống nắng

Ảnh: Instagram @baifernbah.

Gợi ý sản phẩm:

Kem chống nắng Skin1004 Centella

Sữa chống nắng Anessa Perfect UV Sunscreen Skincare Milk

Kem Chống Nắng Nâng Tone Dưỡng Ẩm the SAEM Eco Earth

Kem chống nắng vật lý PEKAH Hàn Quốc UV Skin Protect UV Sun Block SPF 50+

 

Tản bộ nhẹ nhàng

Mỗi khi tới tháng, cơ thể phái đẹp lại càng trở nên mệt mỏi không muốn hoạt động. Thế nhưng, nằm mãi trên giường có thể khiến cơ thể tích tụ thêm mỡ thừa và khiến các bó cơ trên bị căng cứng hơn. Do đó, bạn không nên chỉ nằm tại một chỗ mà thay vào đó, đi dạo xung quanh mỗi sáng hoặc tối để cơ thể vận động tiết ra mồ hôi. Thông qua mồ hôi, chất độc tích trữ sẽ được thải ra ngoài, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, trả lại cho bạn làn da mịn màng hơn. Lúc này đây, bạn cũng sẽ uống nhiều nước hơn, hệ tuần hoàn máu và mao mạch da cũng theo đó hoạt động tốt hơn để thúc đẩy lượng collagen tự nhiên tái tạo trên làn da. 

tới tháng

Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Ý

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more