Ăn sáng không đúng cách ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 13/03/2019 17:08:03

Ai cũng biết rằng bữa sáng rất quan trọng. Nhưng liệu bạn có biết thế nào là ăn sáng đúng cách?

Có một câu nói rất hay rằng: “Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một gã ăn mày”. Nói như vậy mới thấy được bữa sáng có tầm quan trọng thế nào đối với sức khỏe. Bữa ăn sáng là yếu tố quyết định đến năng lượng hoạt động trong cả ngày của bạn. Không chỉ vậy, những gì bạn nạp vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe dài lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn sáng đúng cách.

Hãy tránh ngay những sai lầm sau đây trong bữa ăn sáng để duy trì sức khỏe!

ăn sáng 01

Ảnh: deskgram

Ăn sáng muộn

Đây cũng là thói quen mà nhiều nàng văn phòng thường mắc phải. Thói quen đến chỗ làm mới ăn sáng hoặc làm xong việc mới ăn sáng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bạn. Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6h đến 9h sáng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Hơn thế nữa, việc ăn sáng quá muộn có ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa. Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn. Lưu ý, trước khi ăn sáng khoảng 20-30 phút, bạn nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

ăn sáng 02c

Ảnh: inst4gram

Ăn quá ít

Như đã nói, bữa sáng là bữa ăn quyết định chất lượng hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, bạn cần chú ý về lượng thức ăn nạp vào trong bữa ăn đầu ngày. Một số nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng, những người ăn sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người có xu hướng ăn nhiều vào buổi trưa và bữa tối. Sở dĩ như vậy vì khi ăn sáng ít hoặc bỏ qua bữa sáng, bạn nhanh cảm thấy đói và dễ tiêu thụ thức ăn nhiều hơn vào hai bữa còn lại.

ăn sáng 03

Ảnh:medium

Bên cạnh đó, cơn thèm ăn khiến bạn dễ bị cuốn hút bởi nhiều món ăn vặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất giúp ổn định lượng đường huyết trong máu đồng thời giảm thiểu nguy cơ bệnh tiểu đường type II.

Vừa đi vừa ăn

Với nhịp sống bận rộn như hiện nay thì đây là thói quen mà rất nhiều người mắc phải. Không thể phủ nhận việc vừa đi vừa ăn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, nhưng lại không hề có lợi cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu khoa học. Những người làm nhiều việc trong lúc ăn uống sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn. Bởi lẽ, khi đồng thời vừa ăn vừa làm việc khác, bạn khó có thể chú ý vào bữa ăn cũng như lượng thức ăn nạp vào.

ăn sáng 04

Ảnh: jolypic

Điều này dẫn đến tình trạng lượng calo trong cơ thể tăng cao hơn. Thói quen ăn vội vàng mà không nhai kỹ lưỡng khiến bạn dễ mắc phải nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Để duy trì sức khỏe tốt, mỗi ngày bạn nên dành thời gian để tập trung ăn sáng.

Ăn sáng bằng trái cây để giảm cân

Đúng là trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất mà lại rất ít calo giúp ích cho việc giảm cân. Tuy nhiên, việc chỉ ăn sáng bằng trái cây khiến cơ thể bị thiếu hụt protein cùng calo làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Nước ép rau cần tây có gì tốt mà nữ tỷ phú Kylie Jenner vẫn kiên trì uống mỗi ngày?
Không chỉ là loại rau thơm ngon, cần tây còn là "phương thuốc quý" duy trì sức khỏe và sắc đẹp.

Ăn thực phẩm nhiều tinh bột

Nhiều đồ ăn sáng chứa hàm lượng lớn carbohydrate như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế… tuy mang đến cảm giác no lâu nhưng không hề tốt cho sức khỏe. Để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động trong ngày mới, hãy bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, và nhớ là đừng quên protein. Một số loại thực phẩm giàu protein có thể dùng trong bữa sáng như trứng, phô mai, sữa chua…

ăn sáng 06

Ảnh: picdeer

Tránh xa chất béo

Chất béo là nguyên nhân gây ra mỡ thừa và khiến bạn tăng cân. Quan niệm này không hoàn toàn đúng. Quả thật, chất béo chuyển hóa là không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên cắt giảm toàn bộ chất béo trong các bữa ăn hằng ngày. Bởi lẽ, các chất béo lành mạnh có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời còn kiểm soát sự buồn miệng, hạn chế cơn thèm ăn. Một số loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh gồm quả bơ, các loại hạt, dầu ô liu, trứng, cá hồi…

Uống cà phê khi bụng đói

ăn sáng 06

Ảnh: anbiyaa

Đây hẳn là thói quen rất nhiều người mắc phải. Việc uống cà phê vào buổi sáng đúng là có thể giúp bạn tỉnh táo cũng như nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Nhưng điều này chỉ tốt khi bạn đã ăn sáng. Uống cà phê khi bụng đang trống rỗng sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày, dễ đến tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày. Hơn thế nữa, việc uống cà phê trước khi ăn tạo cảm giác no tạm thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng của bữa ăn sáng.

Bỏ bữa sáng

ăn sáng 07a

Ảnh: twgram

Cuối cùng, bỏ bữa sáng là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà bạn nên tránh. Theo các chuyên gia sức khỏe, thức ăn khi nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Việc để bụng đói và làm việc khiến bạn mất tập trung, dễ mệt mỏi làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Bên cạnh đó, duy trì thói quen này dài lâu làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày, đồng thời hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể cũng suy giảm.

Xem thêm:

Top thực phẩm “càng ăn càng ốm” nàng văn phòng nên thêm vào bữa trưa

Chuyện chăn gối “thăng hoa” nhờ những thói quen nhỏ “nhưng có võ”

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp