Các loại thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ sinh sản cho nữ giới

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 30/10/2019 10:46:26

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có tác động tich cực đến sức khỏe sinh sản của nữ giới và cả thai nhi trong bụng mẹ.

Có rất nhiều yếu tố bao gồm lối sống và tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của nữ giới. Trong số các yếu tố đó, việc duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh là điều bạn có thể hoàn toàn chủ động để tăng cường sức khoẻ sinh sản của mình. Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, trọng lượng cơ thể khoẻ mạnh và chế độ dinh dưỡng đều tác động đáng kể đến khả năng thụ thai của phụ nữ. 

Vì sao chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản?

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh không chỉ ảnh hưởng riêng đến nữ giới mà còn cả ở nam giới. Thực phẩm mà nam giới tiêu thụ có tác động đến việc sản xuất testosterone và tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Theo Lizzy Swick – một chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ thực phẩm ở nam giới chiếm đến 50% khả năng tăng cường sức khoẻ tinh trùng. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trước khi thụ thai và trong suốt quá trình sinh sản. 

Còn với nữ giới, làm sao để bổ sung chất dinh dưỡng một cách đúng đắn? ELLE đã phác thảo một số thực phẩm tốt cho sức khoẻ sinh sản và một số thực phẩm nên hạn chế qua bài viết dưới đây. 

Thực phẩm giàu chất sắt

Dara Godfrey – một chuyên gia dinh dưỡng tại New York cho biết sắt có thể làm giảm nguy cơ vô sinh do rụng trứng. Sắt có trong các thực phẩm như thịt bò, tôm, gà hữu cơ, cá và trứng. Để tăng cường hấp thụ chất sắt, hãy kết hợp những thực phẩm giàu chất sắt với thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây họ cam, ớt chuông hoặc quả mọng. 

thực phẩm giàu chất sắt

Cá chứa nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khoẻ sinh sản. Ảnh: Pexels.

thực phẩm giàu vitamin C

Để tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt, hãy kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông. Ảnh: Pexels.

Trái cây

Nếu bạn là nữ giới và đang cố gắng để đậu thai thì bạn nên ăn nhiều trái cây hơn. Đó là lời khuyên của các nhà nghiên cứu sau khi thực hiện khảo sát gần 5,600 phụ nữ ở Úc, New Zealand, Anh Quốc và Ireland – những phụ nữ chưa sinh con và muốn thụ thai. Thực tế, những phụ nữ ăn trái cây ít hơn 3 lần một tháng khó có thể đậu thai hơn so với những người ăn trái cây ba lần trở lên trong một ngày. Thêm vào đó, phụ nữ tiêu thụ hai hoặc nhiều khẩu phần trái cây họ cam quýt mỗi ngày ít có khả năng phát triển u xơ tử cung. Sau đây là các loại trái cây hỗ trợ rất tốt cho sức khoẻ sinh sản của nữ giới. 

thực phẩm tốt cho sức khoẻ sinh sản

Trái cây họ cam làm giảm khả năng phát triển u xơ tử cung. Ảnh: Pexels.

Nam Việt quất (Cranberries)

Quả nam việt quất tươi hoặc nước ép nam việt quất 100% (không phải là chất ngọt) có đầy đủ các chất chống oxy hóa, các hợp chất axit và là chất chống nhiễm trùng mạnh mẽ. Nam việt quất còn chứa nhiều vitamin E và vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của vùng kín. Hãy chọn nước ép nam việt quất tươi và không đường để tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

nam việt quất

Nam việt quất chứa nhiều vitamin E và vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của vùng kín. Ảnh: Pexels.

Táo

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy rằng phụ nữ ăn táo mỗi ngày một lần có đời sống tình dục tốt hơn. Một phytoestrogen phloridzin và chất chống ôxy hoá được tìm thấy trong táo được cho là thúc đẩy chức năng tình dục.

Bơ là một loại trái cây ngon miệng và cũng tuyệt vời cho đời sống tình dục của bạn. Bơ có nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B6 và Kali – tất cả đều có tác dụng tich cực đối với sức khoẻ sinh sản của nữ giới.

thực phẩm tốt cho nữ giới

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B6 và Kali. Ảnh: Unsplash.

Chất béo từ thực vật

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo từ thực vật thúc đẩy rụng trứng. DHA từ cá béo có thể làm tăng progesterone – một trong những hormone quan trọng nhất mà phụ nữ cần để duy trì sức khoẻ thai nhi sau khi thụ thai. Axit béo omega-3 giúp lưu thông máu tốt hơn. Các axit béo thiết yếu như palmitoleic, linoleic, oleic và palmitic giúp giảm tình trạng khô âm đạo ở nữ giới sau mãn kinh. Hơn thế nữa, axit béo từ thực vật còn làm giảm tình trạng bị chuột rút và đau bụng khi đến tháng. 

Các axit béo lành mạnh này có trong cá hồi, cá mòi, hạt lanh, trứng, quả óc chó, hạt chia…

thực phẩm cho nữ giới omega 3

Các axit béo lành mạnh này có trong cá hồi, cá mòi,hạt lanh, trứng, quả óc chó, hạt chia. Ảnh: Getty Images.

Phụ nữ ăn gì mỗi ngày để da luôn mịn màng, căng mướt?
Làm đẹp da đâu chỉ bằng các sản phẩm làm đẹp!

Thực phẩm chứa lượng Folate cao

Khi bạn đang cố gắng thụ thai, hãy tiêu thụ thực phẩm giàu folate như cam, quýt, rau lá màu xanh đậm, hạt hướng dương và đậu lăng. Đây là một khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng vì các vitamin có trong loại thực phẩm này bảo vệ thai nhi khỏi các khuyết tật về ống thần kinh. 

thực phẩm giàu folate

Thực phẩm giàu folate bảo vệ thai nhi khỏi các khuyết tật về ống thần kinh. Ảnh: Pexels.

Đôi khi, phụ nữ cho rằng có thể đợi đến khi mang thai mới bắt đầu tiêu thụ thực phẩm chứa folate. Tuy nhiên, Hiệp hội mang thai Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng điều quan trọng là nên bồ sung folate khi đang cố gắng để thụ thai. Do hầu hết các khuyết tật ống thần kinh phát triển trong tháng đầu tiên của thai kỳ khi vài phụ nữ chưa nhận ra là mình đã mang bầu. 

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Một chế độ ăn uống lành mạnh không thể thiếu chất xơ, đặc biệt là khi bạn đang muốn mang thai. Ngoài ra, chất xơ có trong chế độ ăn uống có thể loại bỏ estrogen dư thừa lưu trữ trong cơ thể của bạn, và do đó góp phần ngăn cản sự hình thành nên u xơ tử cung. Trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu đều là những nguồn chất xơ tuyệt vời. 

thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ góp phần ngăn cản sự hình thành nên u xơ tử cung. Ảnh: Pexels.

Thực phẩm giàu Probiotics

Thực phẩm giàu Probiotic chẳng hạn như kim chi và sữa chua tốt cho cơ thể của bạn. Probiotic cân bằng mức độ pH và tránh nhiễm trùng. Hơn thế nữa, canxi có rất nhiều trong sữa chua giúp giảm các triệu chứng PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt). 

sữa chua

Canxi có rất nhiều trong sữa chua giúp giảm các triệu chứng PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt). Ảnh: Pexels.

Một số thực phẩm nên hạn chế

  • Đồ chiên xào 
  • Thức uống có cồn
  • Thức ăn vặt
  • Tiêu thụ nhiều đồ uống có chứa caffein
Nhóm thực hiện

Bài: Vy Pham

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Byrdie, Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp