4 mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua nỗi sợ networking

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 07/08/2018 18:34:11

Networking là một kỹ năng rất quan trọng, nhưng đôi khi khá đáng sợ đối với nhiều người. Sau đây, ELLE sẽ mách bạn một số mẹo nhỏ để vượt qua nỗi sợ đó nhé!

Networking được hiểu là mạng lưới các mối quan hệ và kỹ năng networking được định nghĩa là khả năng mở rộng các mối quan hệ của bản thân. Trong thời đại ngày nay, networking đã trở thành một trong những yêu cầu cơ bản của nhiều người đi làm. Tuy nhiên, không phải ai cũng trang bị cho mình được thứ vũ khí lợi hại này. Dù bạn có là người hướng nội hay hướng ngoại đi chăng nữa thì networking cũng buộc bạn phải bước ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình để tham gia vào một môi trường hoàn toàn mới lạ. Vì vậy, sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn có thể làm quen với việc networking.

Qua thời gian, những tình huống bạn gặp phải trong quá trình networking có thể không còn đáng sợ như trước nữa. Lúc đó, bạn đã hình thành được một thói quen, một cách thức riêng cho bản thân để có thể thoải mái trò chuyện với người khác và tham gia vào các sự kiện networking mà không phải cảm thấy căng thẳng. Và, để bạn bước đầu tập làm quen với networking, ELLE sẽ chia sẻ với bạn các mẹo nhỏ để bạn vượt qua nỗi sợ hãi networking nhé!

Bắt đầu từ tốn

Networking 1

Ảnh: Networking Austin

Những sự kiện networking, hội nghị và những thứ tương tự có thể khiến bạn không thoải mái. Vậy nên, hãy bắt đầu ở những nơi nhỏ hơn. Trước tiên, bạn có thể mở rộng mối quan hệ của mình thông qua Internet. Chẳng phải bạn luôn nhận được lời đề xuất kết bạn trên mạng xã hội sao? Hãy thử chủ động để lại lời nhắn cho những người bạn muốn làm quen nhé! Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với việc đùng đùng nhắn tin cho người lạ trước, bạn có thể chuyển qua gửi mail – một cách thức cũng khá dễ dàng. Hãy tập giới thiệu bản thân và nhanh chóng đi vào vấn đề mà bạn muốn nói. Ngoài ra, bạn nên cho đối phương hiểu được lý do bạn liên lạc với họ và vì sao việc đó sẽ xứng đáng với thời gian họ bỏ ra cho bạn nữa nhé!

Tất cả đều xoay quanh khả năng kết nối (và cả sự đầu tư kỹ càng)

Networking 2

Ảnh: Medium

Hãy chịu khó nghiên cứu trước. Đừng tham gia vào các sự kiện networking trong khi bạn không có chút kiến thức nào về nó cả. Nếu bạn có trong tay danh sách khách mời của sự kiện networking đó, hãy tận dụng nó. Trước khi sự kiện hay hội nghị bắt đầu, hãy tìm hiểu sơ qua về những người có mặt trong sự kiện. Nếu thấy có người bạn muốn bắt chuyện, hãy chuẩn bị vài mẩu đối thoại nho nhỏ trước để bạn dễ dàng làm quen với họ. Mọi người đều thích chia sẻ thông tin về mình, nên bạn có thể tận dụng chuyện này và để đối phương chủ động hơn trong quá trình giao tiếp. Tất nhiên, hãy làm chuyện này một cách khéo léo nhé! Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu biết được mình chuẩn bị gặp được ai trong sự kiện đấy!

6 điều nên làm khi bị căng thẳng
Trước khi bị nỗi căng thẳng nhấn chìm, bạn hãy học cách nghĩ đến những điều sau đây để giải tỏa tâm lý cho bản thân.

Mọi người đều giống bạn

Vì việc networking không hẳn sẽ dễ dàng hơn qua thời gian, nhiều tình huống khó xử vẫn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, những lợi ích networking mang lại là không thể chối cãi. Bạn có biết rất nhiều người, hoặc có thể là hầu hết mọi người đều kiếm được một công việc ổn định chỉ thông qua các mối quan hệ từ networking? Đó cũng chính là điểm mạnh lớn nhất mà kỹ năng networking có thể mang lại cho bạn.

Networking 3

Ảnh: The Everygirl

Khi bạn đang tham gia một sự kiện, hãy thử quan sát. Bạn có thể sẽ bắt gặp một người nào đó cũng đang lo lắng và sợ hãi giống mình. Hãy mạnh dạn tiến tới và bắt chuyện với họ trước. Bạn không cần thiết phải là một người hài hước và thú vị mới có thể nhanh chóng kết bạn với mọi người. Chỉ cần chủ động giới thiệu bản thân, bạn có thể nhanh chóng tìm được điểm chung giữa mình và người đối diện đấy!

Đi cùng một người bạn

Networking 4

Ảnh: The Everygirl

Khi bạn đã thử các phương pháp trên nhưng vẫn thất bại, hãy thử tham gia sự kiện networking cùng một người bạn của mình. Nhưng đừng chỉ chăm chăm nói chuyện với cô bạn thôi nhé! Hãy dành ra 30 phút để bạn có thể làm quen với không gian, các vị khách mời và không khí trong sự kiện. Sau đó, thử không nói chuyện với cô bạn của mình trong 1 tiếng tiếp theo và đi kết bạn, trò chuyện với ít nhất 2 người lạ trong sự kiện hôm đó. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là bạn bị rơi vào các cuộc đối thoại đầy khó xử, nhưng đừng lo vì qua nhiều lần, bạn sẽ học được cách thoát khỏi nó một cách tinh tế đấy!

Xem thêm:

Làm thế nào xây dựng tình bạn thân thiết thông qua cuộc nói chuyện?

Đã sáng chế ra loại enzym có thể “ăn” được rác thải nhựa.

Nhóm thực hiện

Bài: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ The Everygirl

Bài viết liên quan

Bí quyết sống