7 cách giúp bạn thư giãn tinh thần hiệu quả

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 10/06/2018 21:21:13

Một tinh thần tốt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng công việc của bạn. Vì vậy, nếu cảm thấy quá tải, hãy dừng lại và để tâm hồn mình thư giãn.

Theo guồng quay công việc, chúng ta thường đẩy bản thân vào trạng thái mệt mỏi. Điều chúng ta cần làm là để tinh thần thư giãn, đừng cố ép mình phải làm việc. Khi bạn cảm thấy mọi thứ đang chạm đến ngưỡng giới hạn chịu đựng hoặc bạn đang cảm thấy kiệt sức, hãy dừng lại và làm theo 7 cách dưới đây để tìm ra điều gì thực sự tốt cho bạn.

Giảm thời gian tiếp xúc với các thiết bị công nghệ

Điều tốt nhất để tâm hồn thư giãn chính là tránh xa các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính xách tay… Bạn có thể cần chúng cho công việc nhưng việc bạn dành hàng giờ trên điện thoại để giải trí là điều không cần thiết. Không chỉ làm tâm trí bạn thêm mệt mỏi, tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị trên có tác động không nhỏ đến sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể ra ngoài đi dạo, hẹn hò với bạn bè hoặc đến một thư viện hay quán cà phê yêu thích. Một chút thay đổi nhỏ hằng ngày sẽ đem lại kết quả to lớn hơn bạn nghĩ. Hãy thử đặt điện thoại xuống và dành một buổi chiều đi dạo, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái hơn nhiều đấy.

thư giãn tâm hồn 2

Nếu muốn thư giãn, điều đầu tiên bạn cần làm là tránh xa những thiết bị công nghệ. (Ảnh: Unsplash)

Lắng nghe những gì cơ thể cần

Một sức khỏe tốt sẽ giúp tâm trí bạn được thư giãn hơn. Do đó, một trong những yếu tố quyết định sức khỏe tinh thần của bạn chính là một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Bạn không nên ép mình vào một chế độ giảm cân khắt khe nếu điều đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Nếu bạn thường xuyên có dấu hiệu mệt mỏi, hãy thử thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn như tăng lượng rau củ, trái cây, bên cạnh đó là hạn chế nạp các loại thức ăn, nước uống có hại như nước có ga, đồ uống có cồn…

thư giãn tâm hồn 3

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tinh thần. (Ảnh: Unsplash)

Dành nhiều thời gian bên ngoài

Những người làm công việc văn phòng thường có xu hướng ít ra ngoài hơn những công việc khác. Tuy nhiên, việc ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể uể oải, tinh thần mệt mỏi, kém tập trung. Vì vậy, bạn nên có thói quen ra ngoài trong giờ nghỉ trưa hoặc đi dạo quanh nhà trước khi đi ngủ. Một chút vận động sẽ giúp cơ thể bạn giải phóng năng lượng và tránh đau nhức. Lúc này, bạn nên tạm gác việc ở công ty và dành toàn bộ thời gian để thư giãn. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và tràn đầy năng lượng để giải quyết công việc hiệu quả hơn.

thư giãn tâm hồn 4

Dành thời gian đi dạo sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. (Ảnh: Unsplash)

Hãy để mọi thứ được hít thở

Có thể bạn chưa thực sự quan tâm nhưng việc hít thở đúng cách cũng giúp bạn thư giãn tinh thần và cơ thể. Vào buổi sáng, lúc nghỉ trưa hay trước khi đi ngủ, hãy dành thời gian học cách hít thở sâu. Bạn hít một hơi thật châm và sâu bằng mũi và thở ra từ từ. Hít thở sâu sẽ giúp bạn để tâm đến cơ thể nhiều hơn. Khi tập trung hít thở sâu, những lo lắng sẽ tạm thời được gác qua một bên.

Không chỉ có cơ thể mà làn da cũng cần được “thở”. Nếu phải trang điểm khi đi làm, hãy dành ra ít nhất một ngày trong tuần nói “không” với các loại mỹ phẩm để làn da được cân bằng lại. Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng trang điểm là cách bạn tôn trọng mình hơn là che đậy những khuyết điểm của mình. Hãy học cách yêu mọi thứ thuộc về bạn dù nó có hoàn hảo hay không.

thư giãn tâm hồn 1

Mỗi ngày, bạn nên dành ra 5-10 phút tập hít thở sâu để tinh thần được thư giãn. (Ảnh: Unsplash)

Có cần thiết phải giải tỏa căng thẳng trước khi ngủ?
Giải tỏa căng thẳng trước khi ngủ không những giúp bạn nạp đầy năng lượng vào sáng hôm sau mà chúng còn đẩy lùi khá nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Chia nhỏ công việc cần làm

Một ngày với 24 giờ có lẽ là quá ít để hoàn thành tất cả công việc cần làm. Do đó, bạn nên chia công việc ra thành từng bước đơn giản và bắt đầu từ những việc nhỏ. Bằng cách chia nhỏ danh sách công việc, bạn sẽ dễ tập trung vào việc cần làm, tận dụng tốt nguồn năng lượng và sự chú ý cho công việc đó. Cách này cũng giúp bạn giảm bớt áp lực và hoàn thành tốt những việc được giao.

thư giãn tâm hồn 5

Lên kế hoạch và chia nhỏ công việc cần làm vừa giúp bạn giảm áp lực vừa tăng tính hiệu quả. (Ảnh: Unsplash)

Tận hưởng chút thời gian yên tĩnh

Nếu bạn đã quá mệt mỏi với những âm thanh của xe cộ, hàng quán, hãy dành chút thời gian thư giãn trong không gian yên tĩnh. Âm nhạc có thể giúp bạn giảm căng thẳng nhưng khoảng thời gian tĩnh lặng lại giúp bạn bình tâm suy nghĩ được nhiều điều hơn. Yên tĩnh trong tâm hồn còn nằm ở cách chúng ta phản ứng lại với các thông tin từ truyền thông. Ngày nay, khi có quá nhiều tin tức xuất hiện trên báo đài, tâm trí bạn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy tránh những tin tiêu cực nếu bạn không muốn bắt đầu một ngày mới trong tình trạng ủ rũ, thiếu sức sống.

thư giãn tâm hồn 6

(Ảnh: maria-vlasova)

Tạo không gian để kết nối với bản thân

Bạn luôn tìm cách để kết nối với người khác nhưng lại không thường làm điều tương tự với bản thân. Việc lắng nghe ý muốn của bản thân và dành thời gian để hiểu chính mình là bước quan trọng để tạo sự liên kết đặc biệt giữa cảm xúc và hành động. Công việc hiện tại có phù hợp với bạn không? Bạn đã sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của mình chưa? Hãy hỏi mình những câu hỏi và tìm ra đâu là hướng đi thực sự dành cho mình. Có thể đó là câu trả lời chưa rõ ràng nhưng việc định hướng được con đường bạn muốn đi sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực và tự tin hơn. Tạo không gian để nói chuyện với bản thân giúp bạn hiểu cảm xúc của mình và định hướng cho bạn trước những quyết định quan trọng.

thư giãn tâm hồn 7

(Ảnh: Unsplash)

Xem thêm:

3 phương pháp giúp làm giảm căng thẳng & thư giãn

5 sai lầm dễ khiến bạn mắc bệnh trầm cảm

Nhóm thực hiện

Thùy Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Thegoodtrade)

Bài viết liên quan

Bí quyết sống