Có thể bạn chưa biết: Đi du lịch cũng cần chuẩn bị tâm lý!

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 10/01/2020 15:22:58

Hành trang vật chất ai cũng cẩn thận đóng gói cho chuyến du lịch nhưng không nhiều người biết cách chuẩn bị tâm lý khi bắt đầu di chuyển đến vùng đất mới.

Du lịch vòng quanh thế giới có thể rất hấp dẫn và tràn ngập các câu chuyện ly kỳ. Nhưng với Yvette Catser, một nhà văn du lịch mắc chứng rối loạn lưỡng cực, đó là một thách thức lớn. Cô học được rằng, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần khi đi du lịch cũng quan trọng không kém việc lựa chọn người bạn đồng hành đáng tin cậy.

Yvette Caster từng chịu đựng cơn thiếu ngủ và các vấn đề về sức khỏe đặc biệt về tâm lý khi không biết cách kiểm soát bản thân khỏi những cuộc vui chơi quá mức lúc du lịch. Giờ đây, sau hơn 12 năm đã chu du nhiều vùng đất mới, nữ nhà văn đã rút ra những bài học quý giá về cách chuẩn bị tâm lý và chăm sóc sức khỏe tinh thần nếu dự định trải qua một chuyến du lịch. Dù có được chẩn đoán mắc những vấn đề bệnh lý hay không, việc chăm sóc thể chất lẫn tinh thần khi du lịch vẫn nên được xem trọng như nhau.

DU LỊCH CÙNG NGƯỜI BẠN TIN CẬY

du lịch cùng người bạn đáng tin cậy

Điều quan trọng nhất khi du lịch là lựa chọn người bạn đường một cách thông minh, đặc biệt khi bạn có vấn đề về tâm lý. Tiệc tùng thâu đêm hoặc sử dụng quá nhiều chất có cồn sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, nhất là khi kết hợp cùng thời gian ngủ ít. Hãy tìm cho mình người bạn đồng hành hiểu được tình trạng và hơn hết là thấy thoải mái cũng như đồng cảm với những nhu cầu hoặc hạn chế trong vui chơi của bạn.

Tìm đến ai đó có thể cảm thông nếu bạn không vui chơi cả đêm hay không thể hiện nhiệt huyết mỗi lúc tiệc tùng. Thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần, giúp bạn ổn định tâm lý và có trải nghiệm thoải mái nhất khi du lịch. Thế nên, đừng cảm thấy tội lỗi nếu phải trở về khách sạn cho một buổi massage nhẹ nhàng thay vì xuống phố tưng bừng bạn nhé!

Hình thành thói quen ngủ tốt

gnite

Giấc ngủ là một việc hệ trọng. Theo Đại học Tâm thần học Hoàng gia, việc không ngủ đủ giấc sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng nếu ngủ không đúng cách hoặc bỏ giấc, bạn sẽ cảm thấy khó khăn để tập trung hay đưa ra quyết định. Thậm chí, vài người còn cảm thấy buồn rầu, suy sụp tinh thần. Caster khuyên bạn nên có một bài tập thở và chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ phần cổ như gối tựa khi khởi hành bằng máy bay, tàu lửa hoặc xe buýt. Nếu bạn khó vào giấc, hãy đeo tai nghe và thư giãn bằng những bản nhạc thiền yêu thích.

Việc dùng các loại đồ uống có chứa caffein như cà phê hay trà đậm, tùy cơ địa có thể khiến bạn căng cứng và khó rơi vào trạng thái nghỉ ngơi của giấc ngủ. Ngoài ra, di chuyển bằng đường hàng không có thể khiến bạn mất nước. Thế nên, một tách trà cam cúc nhẹ nhàng hoặc cốc nước lọc tinh khiết có thể giúp chuyến bay của bạn dễ chịu hơn để sẵn sàng ngả lưng nghỉ ngơi.

Thời gian dài lơ lửng trên không cùng việc thay đổi múi giờ có thể làm thay đổi thói quen ngủ của bạn. Tốt nhất, bạn nên cố thích nghi với múi giờ địa phương thay vì so sánh xem thời gian hiện tại ở quê nhà. Theo giáo sư tâm thần học lâm sàng Richard Friedman của Trường Y khoa Weill thuộc Đại học Cornell, ngay cả melatonin – loại horemone được mệnh danh là thần dược chữa mất ngủ – cũng không thể giúp bạn chống lại những dư chấn mệt mỏi vì lệch múi giờ. Nếu đã bay hơn 8 múi giờ, hãy tránh ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và tắm nắng chiều nhiều nhất có thể để giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học cho phù hợp với nơi đến.

DUY TRÌ thói quen vận động

du lịch nhưng đừng quên duy trì thói quen vận động

Theo lẽ tự nhiên, thể chất tốt thì tinh thần cũng trở nên khỏe mạnh, các vận động vật lý có thể hỗ trợ nhiều cho sức khỏe tinh thần của bạn, nhất là khi du lịch. Hãy thực hiện môn thể thao yêu thích hàng ngày của bạn kể cả khi đang du lịch nếu có điều kiện như bơi lội, tập yoga, chạy bộ… để duy trì cường độ đều đặn và giúp cơ thể không đánh mất nhịp sinh hoạt vốn có. Suy nghĩ mình có thể dẹp bỏ việc luyện tập vì đang trong kỳ nghỉ không có lợi chút nào cho thể chất lẫn tinh thần của bạn vì thiếu vắng sự cân bằng.

ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

ăn uống lành mạnh là điều nên được quan tâm khi du lịch

Đến một vùng đất mới mà không thưởng thức sản vật địa phương hẳn là điều nuối tiếc với mỗi du khách. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trải nghiệm món mới ở tất cả các bữa ăn. Sự thay đổi về không gian và thời gian cũng có thể ảnh hưởng đến dạ dày nhạy cảm của bạn đấy, vì vậy, khi nhấm nháp món ngon sở tại, bạn cũng đừng quên bổ sung những dưỡng chất cơ bãn thiết yếu thường ngày và đừng quá sa đà vào vị ngon nơi đầu lưỡi.

đừng quên mang theo thuốc

hộp chia thuốc là vật dụng cần thiết cho người bệnh khi đi du lịch

Một khi đang trong trạng thái phấn khích khi thưởng ngoạn địa điểm du lịch hấp dẫn, nhiều người sẽ quên mất hoặc dửng dưng với chế độ dùng thuốc hàng ngày. “Cẩn tắc vô ưu” – cẩn thận không lúc nào là thừa, đặc biệt với những ai đang suy yếu về sức khỏe tinh thần. Do đó, bạn đừng quên xếp vào hành lý một hộp đựng thuốc chuyên dụng có chia thời gian sử dụng để tiện theo dõi chu trình uống thuốc của mình. Thiếu một buổi thuốc có thể không sao nhưng nếu được đà quên tất thì có thể “châm ngòi” cho những bất ổn tâm lý về sau.

Để chuyến du lịch của bạn trở nên hoàn hảo, đừng xem nhẹ cả việc chăm sóc sức khỏe tinh thần vốn khó kiểm soát nhưng lại dễ tổn thương bằng những lưu ý phía trên đây nhé!

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Theculturetrip

Ảnh: Unsplash

Bài viết liên quan

Du lịch