Du lịch trong thành phố cùng các Vlogger
Các Vlogger thường “trải nghiệm” nơi mình đang sống như thế nào? Cuộc trò chuyện với bốn nhà sáng tạo nội dung về Seoul, Amsterdam, Paris, Berlin sẽ hé mở góc nhìn về cuộc sống thú vị và ngập tràn cảm hứng “thời trang”.
HÀ THI – “SOLO” Ở AMSTERDAM
“Mùa Hè ở thành phố Amsterdam là một bầu không khí trong lành. Bên trên là bầu trời xanh, bên dưới là mặt nước rải nắng lấp lánh. Phía sau lưng mình là ga Centraal quen thuộc, hai bên là hai dãy nhà theo kiểu Hà Lan cổ và trước mặt là con đường lớn với tàu điện số 4 và số 14, cùng những hàng xe đạp đang đi rất nhanh. Mỗi người trên đường đều ôm một nỗi tất bật, nhưng nếu mình đứng lại và hít một hơi thì sẽ thấy mùi bánh Poffertjes rất thơm từ cửa tiệm phía bên tay phải”.
Ẩm ương nhất ở thành phố Amsterdam có lẽ là thời tiết. Bầu trời sẽ giáng xuống nhiều bất ngờ dù cho có nghiên cứu dự báo trước một tuần. Vì thế bạn luôn cần một chiếc ô, quạt cầm tay và giày thể thao trong vali du lịch. Tàu điện và ô tô không thể lách vào mọi ngóc ngách của Amsterdam. Do đó, giày mềm là tấm vé vào cửa đầu tiên ở những chốn dừng chân độc lạ nhất nơi đây.
Thật khó để miêu tả hay định nghĩa về phong cách cụ thể của Amsterdam. Mỗi người toát lên một cá tính riêng từ trang phục hằng ngày, cơ bản là gọn gàng, năng động và túi tote “mang cả thế giới”. Uniqlo là nơi Hà Thi ghé nhiều nhất trong tất cả các cửa hàng thời trang.
Dấu vết quá khứ vẫn thở đều ở Amsterdam. Những con phố giao nhau với các kênh đào ở giữa trung tâm. Quanh khu Kalverstraat, Leidsestraat hay khu Jordaan có rất nhiều hàng đồ cũ, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật đang lưu giữ vẻ đẹp hoài cổ mà những tín đồ thời trang vintage không thể chối từ.
Mùa Xuân và Hè là thời gian tuyệt nhất để khám phá Hà Lan vì khi Đông về, ngoài đường chỉ toàn những “bóng đen”. Mưa nhiều và gió to. Tất cả người già, trẻ, gái trai đều khoác một chiếc áo phao đen xì và dày cộp, nhưng vẫn đeo túi tote. “Mình thấy buồn cười, rồi mình cũng như thế”.
Đến thành phố Amsterdam, bạn có thể dạo qua quảng trường Dam nổi tiếng và tìm kiếm hương vị ngọt ngào của bánh Poffertjes, Stroopwafels. Hà Thi mê mẩn bánh chuối ở quán cà phê Uncommon. Người địa phương lại thường xếp hàng dài ngoằng trước tiệm Van Stapele Koekmakerij chỉ vì món cookie chocolate. Thật may mắn nếu hôm đó có farmers’ market, Hà Thi sẽ dẫn bạn tới mua trái cây cùng hoa tươi với giá cả rất phải chăng.
THÙY DUNG VÀ NHỊP ĐẬP PARIS
Vì sao nhiều người coi chuyến đi Paris là một giấc mơ?
Thùy Dung nghĩ Paris là một sản phẩm thành công của truyền thông và marketing. Bảy năm trước, khi đặt chân đến sân bay Charles de Gaulle, mọi thứ không hào nhoáng như Dung tưởng tượng.
Phụ nữ Paris sành điệu nhưng yêu cầu thoải mái. Hàng hiệu chỉ thực sự xuất hiện nhiều ở các điểm tham quan và khách sạn. Vào ngày thường, Dung thấy các cô gái đơn giản và thanh lịch lên xuống những phương tiện công cộng. Phong thái của một người sẽ giúp cho cô ấy trở nên thời thượng, không chỉ do bộ quần áo cô ấy mặc.
Lại là những ngày mới đến Paris, Dung thường “window-shopping” ở trung tâm xa xỉ Galeries Lafayette rồi luyến tiếc thanh toán những món đồ rẻ nhất ở H&M, Bershka hay Pull&Bear. Nhưng cũng may là Paris không xa hoa như lời đồn. Mọi người có thói quen mua đồ second-hand. Giá trị bền vững của thời trang được đánh giá cao hơn giá trị đồng tiền.
“Nếu muốn mua sắm, bạn có thể đến phố Le Marais, nơi có nhiều cửa hàng độc đáo, các thương hiệu mid-end có tiếng như COS, IRO và nhiều cửa hàng đồ cũ chất lượng!”.
Trong một ngày ở Paris, ta có thể trải nghiệm được thời tiết của cả ba mùa. Mặc dù đã là tháng 8, ngoài trời vẫn se lạnh vào buổi sáng và tối muộn. Dung khuyên mọi người mang theo quần áo mùa Hè và một vài món đồ giữ ấm như cardigan cùng áo len mỏng. Không thể quên giày thể thao vì trải nghiệm Paris là hành trình thực thụ của đôi chân.
Đầu tiên, hãy bắt đầu ngày mới bằng một chiếc croissant từ bất cứ tiệm bánh (boulangerie) nào. Trước khi thả mình vào không gian nghệ thuật, ở L’As du Fallafel (34 Rue des Rosiers, 75004 Paris) có chả đậu gà (falafel) rất ngon và phù hợp để yêu chiều vị giác. Đến 11 giờ sáng, cứ lửng lơ tâm trí ở triển lãm trong Bourse de Commerce (2 Rue de Viarmes, 75001 Paris) vì một cốc cà phê ở tiệm Recto Verso (6 Rue Portefoin, 75003 Paris) nhỏ xinh sẽ giúp bạn tỉnh táo trở lại.
Hoàng hôn buông xuống là lúc Bouillon Chartier (59 Bd du Montparnasse, 75006 Paris) sáng đèn. Đây là một nhà hàng lâu đời mở cửa từ năm 1896, nơi bạn có thể thử các món ăn truyền thống của Pháp trong không gian cổ kính với giá cả rất hợp lý. “Viên ngọc ẩn giấu” cuối cùng là Bisou (15 Bd du Temple, 75003 Paris), một quán cocktail không có menu mà bạn sẽ gọi món theo sở thích và khẩu vị cá nhân.
“Kinh đô ánh sáng” không chỉ là những địa điểm check-in nổi tiếng, mà còn là nhịp sống, lối sống, những ngõ nhỏ yên bình, những cuối tuần nhộn nhịp và một bầu không khí thi ca.
BẢNG MÀU BERLIN CỦA THẠCH TRANG
Ở Berlin, thời trang là cuộc nổi loạn ngầm. Người ở khắp nơi chuyển đến sinh sống ở Đức mang theo hành trang là bản sắc văn hoá của họ, biến Berlin thành một tổ hợp phong cách phức tạp, thú vị và tràn đầy thể trạng phóng khoáng của hippie hoặc Hip Hop.
“Hình ảnh trong đầu mình về cô gái Berlin điển hình sẽ mặc một chiếc áo ôm nhỏ nhắn kết hợp với quần jeans lửng và bốt đầu gối. Cô ấy đeo kính râm đen, kẹp túi mini và chốt hạ bằng hàng tá lớp trang sức, phụ kiện”.
Như cách xu hướng Clean Girl phiên bản Đức nghênh đón một làn gió mới với mắt khói và eyeliner đậm, nét chấm phá này có lẽ xuất phát từ khí trời ảm đạm của Berlin. Sự phá cách này có cho thấy người Đức không quá bảo thủ?
Trước khi đến một nơi nào mới, Thạch Trang nghiên cứu qua Pinterest về cảnh sắc của thành phố ấy, xuất bản một moodboard đặc trưng và chắt lọc nên một bảng màu phối đồ. Bằng cách này, bất cứ cú nháy nào cũng đem đến bức ảnh hài hoà giữa không gian và con người. Với Berlin, màu lạnh là tông chủ đạo, chen chúc vài đốm màu tươi rói như thắp sáng tinh thần. Người địa phương sẽ không quan tâm bạn mặc gì, nên “điên rồ” một chút cũng không sao.
Năm nay, mùa Hè ở Đức đến khá muộn và mưa nắng đan xen. Người Đức xuống đường với tạo hình zwiebel (củ hành). Theo Thạch Trang, đây là cách lên đồ nhiều lớp, áo to chồng áo bé tạo nên lớp lớp trang phục. Khi nhiệt độ chợt chuyển nóng hoặc lạnh, ta có thể linh động “bóc” ra từng lớp quần áo.
Lối sống tiết kiệm đi vào sách vở đã hiển nhiên khẳng định không dễ dàng để người Đức mua sắm thứ gì dựa trên xu hướng. Sống sót trong tủ đồ của họ là các thiết kế kinh điển vượt thời gian. Trường phái bài trừ logo đưa đông đảo người Đức thành hình mẫu của “quiet luxury”. Danh sách những địa điểm mua sắm hấp dẫn nhất thành phố của Berlin của Thạch Trang gồm khu Hackescher Markt, trung tâm Neuköln, Weserstraße, cửa hàng Komm&Sieh và Sing Blackbird nếu là tín đồ của sự hoài cổ. Ngoài ra, Berlin còn là kho lưu trữ thời trang lớn nhất thế giới. Số lượng những BST cũ của các NTK tên tuổi tạo ra một dòng chảy thời trang đầy tinh hoa ở Berlin. Finallayer là một nơi giúp bạn có thể tìm thấy các món đồ cổ độc nhất vô nhị.
SEOUL CỦA HÀ TRANG – RIÊNG TƯ VÀ TẤP NẬP
Thời trang đường phố ở Seoul không giống những bộ phim truyền hình dài tập, thứ đã tạo ra hình dung chung cho khán giả đại chúng về một Hàn Quốc khuôn mẫu trong trường phái tối giản. Trong mắt Hà Trang, một người đã sống ở thành phố Seoul bốn năm, phong cách nơi đây ngày một ngẫu hứng như những giai điệu nhạc Pop. Trang thấy giới trẻ chơi đùa với các định nghĩa Geek Chic, Y2K và sporty. Dù đã vào độ chính Hè, người Hàn vẫn ý nhị trong lựa chọn trang phục hằng ngày. Bạn có thể thấy cô gái Seoul khoe dáng bằng quần ngắn nhưng áo hai dây lại không thường xuất hiện.
Seoul mang đến một động lực vô hình giúp người ta chăm chút vẻ ngoài kỹ lưỡng. Trong nhiều cửa hàng mỹ phẩm, màu sắc cá nhân (personal color) được sắp đặt tinh tế giúp bạn tìm ra sắc độ tôn vinh tông da của mình.
“Là một content creator ở nơi xu hướng bắt đầu như Seoul, mình như tự bật ý thức về việc chăm sóc bản thân. Đây là khoảng thời gian mình nhận được nhiều lời khen về ngoại hình. Thấy người Hàn chăm chỉ cập nhật và giữ gìn một giao diện tươm tất, mình được truyền cảm hứng nhiều hơn áp lực”.
Mặc một bộ đồ đẹp và check-in ở Hongdae hay Seongsu-dong đã trở thành “văn hóa Instagram”. Đây còn là hai khu phố tập hợp nhiều local brand như ALAND, thisisneverthat, SPAO, Musinsa Standard, Market A… để bạn có thể lê la cả ngày.
Phần lớn địa điểm hấp dẫn khách quốc tế đều ghi dấu trên màn ảnh, như khu Itaewon trong Itaewon-class hay khuôn viên trường Đại học Yonsei ngập tràn cảm xúc thanh xuân của Lovely Runner. Nhưng với “dân local”, những ngày cuối tuần thảnh thơi là lúc picnic bên sông Hàn, là những bước chân thong dong ở Seoul Forest Park và khu Yeonnam-dong với vô số hàng quán hay ho và bầu không khí ấm cúng. “Tiệm cà phê yêu thích của mình là Nhà hoa anh đào (@yn_cherryblossom). Người ta xếp hàng dài đằng đẵng trước cửa vào mùa Xuân vì một cây hoa anh đào rất lớn ở đây”.
Như Americano cho mỗi buổi sáng, tính cá nhân đã ăn sâu vào lối sống của người Hàn. Giữa những chuyển động hối hả nơi thành phố, Hà Trang vẫn tìm thấy khoảng riêng tư vì dường như ai cũng tập trung vào cuộc sống của mình. Đó là trạng thái tự do đặc biệt của Seoul.
Bài: Diệu Thanh
Hình ảnh: Tổng hợp