Dự đoán những xu hướng du lịch năm 2023

Đăng ngày:

Sau tất cả, mọi thứ dường như đã bình thường trở lại và ngành công nghiệp du lịch được phục hồi. Năm 2022, ta đã biết được tầm quan trọng của những chuyến đi và đến 2023, cho dù lạm phát tăng và chi phí đắt đỏ, du lịch sẽ vẫn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong năm tới, những nghiên cứu dự đoán rằng chúng ta sẽ có xu hướng tập trung vào các trải nghiệm cá nhân sâu sắc hơn và ý thức về sự thay đổi tích cực đối với những nơi ta đặt chân đến.

1. Du lịch sang trọng, tại sao không?

Ở đây, chúng ta không bàn đến những chuyến du lịch hào nhoáng bề nổi, mà nói về những trải nghiệm chất lượng thực sự. Thay vì một chuyến đi “phượt” ngẫu hứng, ở tại những nhà nghỉ tạm bợ không mấy sạch sẽ hay ăn qua loa bên đường để tiết kiệm chi phí, năm 2023, những người trẻ có xu hướng lên kế hoạch một cách chi tiết và tìm hiểu nơi ăn chốn ở kỹ càng hơn dưới sự trợ giúp đắc lực của internet và mạng xã hội. Tiền bạc không phải yếu tố quyết định. Sau hai năm ở yên một chỗ, nhiều người sẵn sàng chi ngân sách cao hơn cho du lịch để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của bản thân.

du lịch xu hướng sang trọng

Trong một cuộc khảo sát của Booking.com, 49% số người được hỏi khẳng định rằng họ không ngần ngại chi tiêu nhiều hơn cho chuyến đi tiếp theo để bù đắp cho khoảng thời gian đã qua. Đặc biệt, 43% số người được hỏi sẵn sàng dốc toàn bộ hầu bao cho một chuyến đi mơ ước. Một nghiên cứu của Expedia cho thấy 80% người trả lời khảo sát trong độ tuổi từ 18 đến 34 sẵn sàng vung tiền để có những trải nghiệm mới lạ và độc đáo nhất. Khách sạn 5 sao, nhà hàng Michelin, bay khinh khí cầu hay du thuyền sang chảnh không còn là dịch vụ xa xỉ chỉ dành cho giới thượng lưu nữa, mà sắp tới, Gen Z có thể sẽ trở thành nguồn khách hàng tiềm năng lớn. Hơn nữa, đây là một thế hệ du khách chăm chút hình ảnh của mình trên các nền tảng mạng xã hội, nên một địa điểm chất lượng từ trong ra ngoài chắc chắn sẽ được xếp hàng đầu danh sách.

2. Du lịch trải nghiệm không thể thiếu

Một khi đã sẵn sàng chi trả cho trải nghiệm, đó phải là những trải nghiệm xứng đáng. Suốt hai năm ngồi nhà vì đại dịch, chúng ta đôi khi cảm thấy tiếc nuối vì trước kia đã không “dám thử” nhiều hơn. Những ngày mà hoạt động không có gì khác ngoài nghỉ ngơi và thư giãn đã đi qua. Đối mặt với sự đau buồn và mất mát khiến chúng ta có thêm quyết tâm phải làm những điều mình thích, phải đến những nơi mình muốn khi còn có thể. Theo khảo sát của GetYourGuide, hầu hết tất cả du khách đều muốn dành ít nhất một phần thời gian trong chuyến đi để trải nghiệm các hoạt động mới mẻ hoặc độc lạ. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Booking.com với hơn 24.000 người, 58% khách du lịch muốn “ra khỏi vùng an toàn của họ” vào năm mới. 47% khách du lịch sẽ tìm kiếm một điểm đến có trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác với quê hương của họ, trong khi 24% muốn đến thăm các thành phố ít được biết đến hơn.

du lịch xu hướng trải nghiệm

Tại Việt Nam, khám phá hang động, trekking leo núi hay tham quan các bản làng để trải nghiệm văn hóa địa phương không chỉ dành cho du khách quốc tế. Thám hiểm hang Sơn Đoòng hay một số hang động cấp độ khó ở tỉnh Quảng Bình với chi phí đắt đỏ và thường được đặt chỗ trước cả năm trời, do đại dịch phải đóng cửa đối với du khách nước ngoài nhưng lại là “cơ hội” cho thị trường khách nội địa. Những thử thách không tưởng như đu dây hố sụt, tay chân rướm máu vì leo đá tai mèo hay bơi trong làn nước lạnh lẽo dưới tầng địa chất hàng triệu năm của các kỳ quan thiên nhiên khiến chúng ta cạn kiện sức lực, nhưng đổi lại là những trải nghiệm đáng giá và vô vàn khoảnh khắc khó quên.

3. Từ màn hình đến thực tế

Trong hai năm đại dịch, chúng ta không còn chọn lựa nào khác là ở nhà và du lịch qua màn ảnh nhỏ. Những bộ phim với bối cảnh long lanh hay chương trình truyền hình thực tế ăn khách tại nhiều địa phương khác nhau chính là cầu nối đặc biệt đưa khán giả đến gần hơn với những điểm đến trong mơ. Chẳng hạn như Bali trong Eat, Pray, Love hay Ticket to Paradise; Paris trong Emily in Paris… Phong cảnh tuyệt đẹp và những tình tiết lãng mạn khiến khán giả cảm thấy hào hứng khi được trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn như các nhân vật yêu thích của họ. Xu hướng này còn được gọi là “set-jetting”.

du lịch xu hướng truyền hình

Theo người phát ngôn của Expedia, Natalie Allard, truyền hình đang tiếp quản Instagram trở thành kênh truyền thông có ảnh hưởng du lịch chính: “Chúng tôi đã xác định jet-setting là một xu hướng lớn trong năm tới. Theo dữ liệu của Expedia, các bộ phim và series có ảnh hưởng nhiều hơn so với phương tiện truyền thông xã hội trong việc đặt trước các chuyến đi trong thời gian này. Hai phần ba khách du lịch toàn cầu đã cân nhắc và gần 40% đón đầu xu hướng đã đặt các chuyến đi sau khi được truyền cảm hứng từ chương trình yêu thích của họ”. Cụ thể, Hotels.com nhận thấy mức độ quan tâm của người Anh đối với việc đi du lịch Paris tăng đột biến lên tới 50% sau khi bộ phim Emily in Paris được phát hành. Bên cạnh đó, HuffPost đưa tin rằng lưu lượng truy cập hằng ngày vào khách sạn La Mamounia ở Marrakech trên Tripadvisor đã tăng 500% sau khi bộ phim Inventing Anna được phát hành.

du lịch xu hướng truyền hình đề xuất

Tại Việt Nam, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh từng đưa Bãi Xép hoang sơ ở Phú Yên trở thành một địa điểm check-in nổi tiếng cho giới trẻ. Kong: Skull Island – tác phẩm điện ảnh bom tấn với phim trường hoành tráng – cũng giúp thu hút nhiều du khách quốc tế đến với Ninh Bình hơn. Hay mới đây, chương trình truyền hình thực tế 2 ngày 1 đêm ngoài những tình huống hài hước còn ghi điểm với người hâm mộ khi chọn những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất, mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử Việt Nam như Hà Tiên, Huế, Ninh Bình, Hà Giang… Qua các tập, khán giả có cơ hội tìm hiểu thêm và mong muốn được lên đường đến tận nơi, chiêm ngưỡng tận mắt những kỳ quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ ngay tại quê hương mình.

4. Nâng cấp trải nghiệm bằng công nghệ

Chúng ta từng nghe nói đến xu hướng du lịch thực tế ảo trong hai năm qua bởi đại dịch. Mặc dù ngành công nghiệp du lịch ngưng trệ nhưng công nghệ lại phát triển vượt bậc và vẫn tiếp tục tiến xa trong năm tới.

Một trong những từ thông dụng vào năm 2022 chắc chắn là “Metaverse”. Nhưng làm thế nào ngành du lịch có thể hưởng lợi từ không gian mạng để nâng cao trải nghiệm của khách du lịch? Theo Amadeus, thế giới trực tuyến có thể được thế giới thực sử dụng như một nền tảng “thử trước khi mua”. Đây là một chương trình tương tự như thực tế ảo, nhưng hấp dẫn và tạo tương tác nhiều hơn cho khách du lịch. Một số nơi đã tiên phong trong xu hướng này. Seoul là thành phố đầu tiên vạch ra tham vọng Metaverse vào tháng 11/2021, và vào tháng 01/2023, thành phố cho biết sẽ đầu tư 7 tỷ KRW (5,2 triệu USD) vào các công nghệ Metaverse như một phần của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Đến năm 2026, thủ đô của Hàn Quốc đặt mục tiêu có một môi trường đa dạng cho tất cả dịch vụ hành chính, bao gồm kinh tế, giáo dục, văn hóa và du lịch. Ông Park Jong Soo, Tổng Giám đốc Văn phòng Chính sách Thành phố Thông minh của Seoul cho biết: “SMG sẽ đi tiên phong trong một lục địa mới gọi là Metaverse Seoul, nơi kết hợp giữa nhu cầu công cộng và công nghệ tư nhân. Để tất cả các nhóm tuổi đều được hưởng lợi ích, chúng tôi sẽ làm việc trên Metaverse Seoul và biến Seoul thành một thành phố thông minh, toàn diện”.

du lịch xu hướng bằng công nghệ

Bên cạnh đó, phương thức thanh toán sinh trắc học sẽ trở nên phổ biến hơn. Công nghệ này đã được một số công ty du lịch sử dụng thông qua các nền tảng như ApplePay và GooglePay. Nhưng vào năm 2023, thanh toán sinh trắc học sẽ lan rộng trên toàn bộ ngành du lịch. Hãy tưởng tượng bạn có thể nâng cấp bữa ăn lên hạng thương gia hoặc thanh toán cho bất kỳ dịch vụ du lịch nào chỉ bằng một cái chạm tay.

5. “Work from roam”

Không phải là “work from home”, lối sống du mục đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi các công ty bắt đầu chính thức hóa chính sách “work from anywhere” (làm việc từ bất kỳ đâu) của họ. Điều đó có nghĩa là ngày càng nhiều người làm việc trong các điều kiện linh hoạt, cho phép họ dành nhiều ngày hơn để đi du lịch, có thể là vài tuần, thậm chí vài tháng.

du lịch xu hướng kết hợp làm việc

Hãy tưởng tượng hôm nay bạn đang ngồi trên bãi biển đầy nắng nhiệt đới của Phú Quốc, tháng sau bạn đã có mặt tại một quán cà phê lãng mạn trên đường phố Paris. Bạn vẫn tham dự đầy đủ các cuộc họp và hoàn thành deadline trong khi không hề bỏ lỡ các lễ hội đường phố náo nhiệt ở Thái Lan hay Mexico. Quan trọng nhất, bạn vẫn được trả lương để đảm bảo chi phí cho các chuyến đi sắp tới. Thật tuyệt phải không? Đây là một xu hướng du lịch đang được các quốc gia mắt tới. Điển hình là Georgia, Croatia, Iceland và Đức đã triển khai luật về thị thực du mục kỹ thuật số. Du khách đến những quốc gia có thị thực “digital nomad” có thể được lưu trú lâu hơn tại những điểm đến này.

6. Du lịch có trách nhiệm

Bắt đầu từ vài năm nay, với mong muốn được trải nghiệm như người bản địa, khách du lịch đang chú trọng hơn đến việc đi du lịch có trách nhiệm. Khi bạn đang xóa bỏ khoảng cách giữa “khách” và “chủ nhà”, đồng thời tạo dựng kết nối giữa con người với nhau, các tác động tích cực của bạn với tư cách là du khách sẽ rõ ràng hơn. Một cuộc khảo sát của Virtuoso cho thấy khách du lịch sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ tương ứng nếu điều đó mang lại lợi ích cho con người và nên kinh tế bản địa.

du lịch xu hướng có trách nhiệm

Ngoài ra, du lịch bền vững với môi trường – vốn đã dần thu hút được nhiều sự chú ý hơn trong vài năm gần đây – cũng quan trọng không kém đối với một số du khách. Trong cùng một cuộc khảo sát của Virtuoso, 70% số người được hỏi cho rằng du lịch bền vững giúp nâng cao trải nghiệm của họ. Trong khi đó, YouGov Travel tin rằng chúng ta đang ở một điểm bùng phát quan trọng. Họ cho biết có đến 44% người tiêu dùng cố gắng mua hàng (bao gồm cả du lịch) từ các công ty có ý thức về xã hội và môi trường. Đây không phải là những mục tiêu khó đạt được.

7. Du lịch phục hồi sức khỏe và chăm sóc thân tâm

Wellness không còn là khái niệm chỉ dành cho người già. Chứng kiến một thế hệ lớn tuổi phải dùng thuốc suốt đời vì chứng rối loạn lối sống của họ, những người trẻ tuổi hiện đang hướng tới Liệu pháp thiên nhiên và Ayurveda như một cách để tránh đi vào con đường tương tự. Họ đang lựa chọn những chuyến đi dành cho việc chăm sóc sức khỏe và tự phục hồi. Các chương trình chữa bệnh thường dành cho thế hệ cũ và chủ yếu dựa trên nhu cầu. Ngược lại, Gen Z hiện đang tìm kiếm một phương pháp tiếp cận không dùng thuốc, không xâm lấn để có một cuộc sống cân bằng và lành mạnh hơn.

du lịch xu hướng phục hồi sức khỏe

Một trong những phương pháp được lựa chọn nhiều nhất là Ayurveda. Triết lý Kerala Ayurveda đã được chấp nhận trên toàn thế giới vì những lợi ích to lớn cũng như tính khoa học và phương pháp điều trị. Liệu trình điều trị Panchakarma kéo dài 21 ngày đã giúp nhiều người thay đổi cuộc đời. Xã hội nói chung hiện đang nhận ra và khai thác trí tuệ y học cổ xưa của Ấn Độ, một nền văn hóa vốn được tôn vinh và kính trọng trên toàn cầu. Nhiều người sẵn sàng sắp xếp một kỳ nghỉ trong năm để chú trọng hoàn toàn cho việc chăm sóc sức khỏe và tất nhiên, họ không ngại chi tiêu nhiều hơn nếu điều đó mang lại cho họ một trạng thái tinh thần tích cực hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Hương Tôn 

Ảnh: Tư liệu 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more