2020 – Một năm để nhớ

Đăng ngày:

Chúng ta đã nói rất nhiều về những biến động mà năm 2020 mang lại, và vẫn hay đùa với nhau rằng đây là một năm “xé nháp”, một năm đáng để quên đi. Dẫu vậy, ELLE tin rằng, đối với mỗi người, 2020 vẫn sẽ đáng nhớ theo những cách riêng. Như triết gia George Santayana đã nói: “Những ai không ghi nhớ lịch sử, ắt sẽ lặp lại nó”. Những gì đang diễn ra luôn là dấu hiệu để ta chọn lựa một cách sống tốt hơn trong tương lai. Và, ngay cả nỗi buồn hay sự tiếc nuối cũng hàm chứa trong nó những bài học, nhắc nhở ta về những giá trị cốt lõi vẫn thường bị lãng quên.

Hằng năm, từ điển Merriam-Webster của Mỹ sẽ chọn ra một từ để tổng kết lại dấu ấn nổi bật nhất trong năm đó. Không ngoài dự đoán, “từ của năm” 2020 là “pandemic” (đại dịch). Đây cũng là từ được chọn của Dictionary.com. Trong khi đó, Cambridge Dictionary chọn “quarantine” (cách ly) còn Collins Dictionary chọn “lockdown” (phong tỏa). Tất cả đều xoay quanh đại dịch COVID-19 – một từ “đáng quên phải nhớ”.

giữ khoảng cách trong năm 2020

Ảnh: Unsplash/United Nations COVID-19 Response

COVID-19 đã khiến hàng loạt quốc gia phải đóng cửa biên giới. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với người khác. Học sinh không được đến trường. Không thể đếm hết số người nhiễm bệnh và qua đời. Các doanh nghiệp ngừng hoạt động. Thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới lên đến hàng chục ngàn tỉ USD. Hàng triệu người rơi vào cảnh phá sản, thất nghiệp, phải đối mặt với cái nghèo. Không chỉ kinh tế, lĩnh vực văn hóa, giải trí và nhất là thể thao cũng có một năm vô cùng u ám với hàng loạt sự kiện lớn đã bị hoãn, hủy hoặc thay đổi cách thức, quy mô tổ chức. Mọi khía cạnh của đời sống đều bị đình trệ và hệ quả của nó sẽ còn kéo dài nhiều năm sau.

Tuy nhiên, COVID-19 không phải là điều duy nhất khiến mọi người muốn quên đi năm 2020. Nếu không có đại dịch, Úc vẫn mất hơn 1 tỷ động vật hoang dã sau đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử hồi đầu năm. Thế giới cũng mất đi hàng loạt sinh khối sau hai vụ cháy rừng kéo dài trên diện rộng ở Brazil và California. Các thiên tai ngày càng trở nên dị thường và khắc nghiệt hơn, từ bão lũ, sóng thần cho đến động đất, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vụ nổ chấn động xảy ra ở thủ đô Beirut của Lebanon cũng khiến cả thế giới phải bàng hoàng.

đeo khẩu trang là điều quan trọng trong năm 2020

Ảnh: Unsplash/United Nations COVID-19 Response

Thế nhưng, lịch sử cũng đã chứng minh rằng, càng trải qua nghịch cảnh, con người lại càng vững vàng, mạnh mẽ và có sức phục hồi cao hơn. Bill Gates đã phải thốt lên sửng sốt khi chứng kiến tốc độ kỷ lục của cuộc đua phát triển vaccine chống COVID-19 giữa các quốc gia. Theo WHO, đến nay, có hơn 50 “ứng cử viên” vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm. Thành quả y tế này đã vượt xa thời gian tìm vaccine của các dịch bệnh trong lịch sử.

Đại dịch cũng giúp chúng ta nhận ra rằng, khi bóng tối ập đến, ánh sáng tình người sẽ tỏa rạng. Làm sao quên được hình ảnh các y bác sĩ luôn túc trực nơi tuyến đầu trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Làm sao không xúc động khi chứng kiến người dân ở các thành phố lớn ra ban công vỗ tay cảm ơn, động viên những nhân viên y tế ở địa phương. Khi không thể gặp nhau trực tiếp, chúng ta vẫn dành tặng cho nhau lời ca tiếng hát, những lời động viên từ phương xa.

hòa nhạc trên ban công 2020

Ảnh: Unsplash/United Nations COVID-19 Response

Tại Việt Nam, những thời khắc khó khăn càng khiến con người trở nên gắn kết với nhau hơn, từ những chuyến chi viện cho Đà Nẵng ở đợt dịch thứ 2 cho đến tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ miền Trung trong trận lũ lụt lịch sử cuối năm 2020. Chúng ta đoàn kết hơn, thấu hiểu hơn, bao dung hơn và có ý thức hơn về cách sống của chính mình. Những trải nghiệm không mong muốn này buộc mọi người phải thay đổi nhiều thói quen và học cách thích nghi với đời sống “bình thường mới”, vốn là một tiến trình không thể tránh khỏi.

rửa tay trở nên quan trọng trong năm 2020

Ảnh: Unsplash/United Nations COVID-19 Response

Khi được hỏi về điều đọng lại trong suốt năm 2020 vừa qua, nhiều bạn bè của ELLE đã trả lời rằng đó là SỰ BIẾT ƠN. Biết ơn vì mình vẫn khỏe mạnh, người thân của mình vẫn an toàn. Biết ơn vì mình vẫn có cuộc sống đủ đầy khi nhiều người qua một đêm đã trắng tay. Biết ơn vì mình đã sống chậm lại và dành thời gian cho bản thân. Biết ơn vì nhiều giá trị tốt đẹp của con người, đất nước, dân tộc đã hiển lộ, vì chúng ta đã nắm lấy tay nhau, giúp đỡ, đùm bọc nhau chứ không bỏ rơi nhau trong cơn hoạn nạn. Có nhiều điều để biết ơn đến vậy, có lẽ 2020 vẫn đáng để nhớ, theo cách nào đó.

Mong bạn luôn nhìn về một năm đã qua với đầy sự bao dung và sẵn sàng đón nhận những tia hy vọng mới. 2021 nhất định sẽ tốt đẹp hơn thôi.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more