[ELLE Voice] Laurent Lan Nguyễn: “Tôi thường nhắm mắt và tìm về nơi có năng lượng”

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 01/09/2019 11:06:16

Laurent Lan Nguyễn hiện đang là chỉ đạo nghệ thuật và chuyên gia xây dựng thương hiệu tại Facebook, một công việc còn khá mới mẻ đối với nhiều người Việt Nam.

Laurent Lan Nguyễn hiện đang là chỉ đạo nghệ thuật và chuyên gia xây dựng thương hiệu tại Facebook, một công việc còn khá mới mẻ đối với nhiều người Việt Nam. Công việc chính của chị là tập trung nâng cao chất lượng trải nghiệm và tạo kết nối cảm xúc có ý nghĩa giữa người dùng và sản phẩm. Bên cạnh đó, chị cũng dành thời gian xây dựng văn hóa nội bộ thông qua thiết kế truyền thông. ELLE Việt Nam đã có cơ hội lắng nghe Laurent Lan Nguyễn chia sẻ những quan điểm mới mẻ về vai trò của người phụ nữ trong ngành công nghệ, giữa bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thời đại kỹ thuật số.

Làm thế nào chị tạo được kết nối cảm xúc có ý nghĩa giữa người dùng và sản phẩm công nghệ thông qua thiết kế truyền thông?

Mục tiêu tối cao của thiết kế là thỏa mãn nhu cầu của con người. Trong ngôn ngữ thiết kế sản phẩm, các nhu cầu tồn tại dưới dạng câu hỏi: Sản phẩm giải quyết được vấn đề gì? Trải nghiệm của sản phẩm có tự nhiên không? Trải nghiệm của sản phẩm có đáng nhớ không? Đây cũng là thước đo giá trị của một sản phẩm (hay thương hiệu). Kết nối cảm xúc tập trung vào câu hỏi thứ 3: tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trong trải nghiệm thông qua các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác, động học (AR/VR). Để nổi bật, trước hết, các thương hiệu phải định hình được vị trí của mình và kể một câu chuyện chân thành. Sự tập trung nhất quán này giúp thương hiệu xây dựng lòng tin và sự trung thành của người dùng.

ngành công nghệ 1

Điều gì được chị ưu tiên khi định hướng thiết kế và sáng tạo cho một công ty công nghệ?

Lý tưởng, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng. Không chỉ trong môi trường ngành công nghệ cao, bất kỳ công việc nào khi đã trở thành một phần đời sống cũng nên phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của bạn. Bất kỳ nơi nào tôi đã hoặc sẽ đi qua đều phản ánh và phần nào tiết lộ tôi là ai. Đó là một hành trình xây dựng cái tôi riêng biệt, cần có sự đối mặt, tĩnh tâm và lòng kiên nhẫn. Tôi rất tâm đắc một câu nói của bậc thầy thiết kế người Ý Massimo Vignelli: “Bạn làm thiết kế vì bạn có một sự thôi thúc nội tại; bạn có trách nhiệm đạo đức để lan tỏa giá trị cho đời sống của chúng ta”. Trong thiết kế, tôi có một tình yêu bẩm sinh dành cho con người cùng với sứ mệnh mang lại chất lượng cuộc sống tốt, xóa đi ranh giới giữa người với người. Nói đến chất lượng, tôi thường tìm đến sự tối giản. Tối giản là trọng tâm của những gì tinh hoa nhất. Đặc biệt, với tải trọng của dữ liệu trong ngành công nghệ thông tin như hiện nay, chúng ta càng nên ý thức để ngăn chặn những thừa thãi vô hình.

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghệ cao ảnh hưởng thế nào đến tư duy sáng tạo của chị?

Công nghệ thông tin giải phóng chúng ta khỏi những giới hạn vật lý. Nó xúc tiến những mối liên kết trừu tượng mà trước đây tưởng chừng như ngoài tầm với của nhân loại. Giống như những quyền lực phi thường khác, tiến bộ ngành công nghệ mang trong nó nhiều hệ quả. Những người làm công nghệ vì thế mang trên vai một trách nhiệm lớn lao, như trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo chẳng hạn. Điều này đòi hỏi chúng ta nghĩ xa hơn thẩm mỹ bản địa, sức hút và lợi nhuận ngắn hạn. Chúng ta cần tập trung vào tư duy nguyên bản, có hệ thống và đặt yếu tố nhân văn lên hàng đầu. Về chuyên môn, điều quan trọng đối với tôi là tiếp tục học và hiểu các công cụ, ngôn ngữ mới, hoàn thiện tư duy để mở ra những hướng đi mới.

Một trong những điều hay ho và cũng là thử thách khi làm việc với hệ thống chính là khuôn khổ. Khuôn khổ rất dễ chuyển thể thành khô khan. Cá nhân tôi vẫn phải tiếp tục di chuyển, mở mang tầm nhìn và tri thức. Thậm chí có khi phải liều lĩnh phá vỡ khuôn khổ, chạm tay vào nỗi sợ của mình để nghe trái tim, tâm hồn rung động. Cuối cùng, tôi vẫn là một người mơ.

ngành công nghệ 2

Nghệ thuật thiên về sáng tạo cá nhân, trong khi Facebook là một ứng dụng mạng xã hội có mục tiêu kết nối cộng đồng. Cá tính sáng tạo của chị có bị hạn chế khi làm công việc này? Làm sao chị cân bằng được yếu tố nghệ thuật, công nghệ và thương mại trong sản phẩm của mình?

Nghệ thuật là biểu hiện cá nhân, thiết kế là biểu hiện của mục đích. Trong khi nghệ sĩ dùng tác phẩm của mình như canvas phản ánh thế giới nội tâm trong một cột mốc lịch sử, NTK đúc luyện những vấn đề hiện tại cùng bối cảnh xã hội, sự tương tác giữa các hệ thống, thói quen và nhu cầu của con người để tạo ra những thành phẩm có giá trị tức thì cho số đông. Một NTK cần phải là một nhà nhân chủng học trước tiên rồi sau đó mới là một nghệ sĩ. Trong việc sáng tạo, tôi nghiên cứu cách con người sống và cách thức hoạt động của trí óc, sau đó đưa ra những thiết kế mới, đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Khi chạm đến sự cân bằng của các yếu tố trên, ắt sẽ sinh ra giá trị thương mại. Thiết kế vượt thời gian luôn có cốt lõi bền bỉ và hiểu rõ ảnh hưởng của những người đi trước. Tuy nhiên, nhu cầu của con người đôi lúc cũng phù du, thiết kế cũng vì thế mà vô thường. Rõ là tùy người, tùy cảnh.

Chất liệu của Facebook là khoa học giao tiếp và xã hội học, với tôi là một chủ đề quá vĩ đại với nhiều khía cạnh đạo đức để khai thác. Bản chất công việc còn cho tôi tự do tung hoành trong cả suy nghĩ cấu trúc lẫn cảm xúc, lại được cộng tác với nhiều người tài giỏi. Còn gì thú vị hơn thế!

Chị nghĩ phụ nữ có thể mang lại đóng góp mới mẻ nào cho ngành công nghệ thông tin?

Cách nhìn nhận phiến diện về phụ nữ thường bắt nguồn từ những khuôn mẫu xã hội đã ấn định từ trước. Phụ nữ phải sống theo những kỳ vọng – cả về ý thức và vô thức. Trong khi đàn ông được tiếp thêm năng lượng và thúc đẩy bởi những cơ hội nhiều thử thách, nữ giới ít có cơ hội và không đủ mạng lưới hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng ta có quyền được lạc quan. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều tiến triển trong bình đẳng nữ quyền trên toàn thế giới. Phụ nữ đã biết vận dụng thế mạnh sáng tạo, sự nhạy cảm, khả năng cảm thông, dung hòa và nhận thức đa khía cạnh vào cách lãnh đạo cũng như nuôi dưỡng các thế hệ tiếp theo. Còn nam giới, họ đã bắt đầu trở thành đồng minh. Trên cả đấu tranh bình đẳng giới tính, chiều hướng đổi mới phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu cá nhân và giá trị mà người phụ nữ lựa chọn. Đấy là sự đấu tranh từ bên trong, mở rộng tâm hồn, hiểu được sức mạnh đặc tính và định vị của mình – sự đấu tranh của sự trung thực và lòng dũng cảm.

ngành công nghệ 3

Được biết, chị cũng tích cực tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam, nơi chị thúc đẩy văn hóa thiết kế và truyền cảm hứng cho những thay đổi xã hội. Chị chia sẻ một chút về hoạt động này nhé!

Trong những chuyến trở về và “sống” ngắn hạn ở Việt Nam, điều làm tôi vô cùng ấn tượng là năng lượng sáng tạo của những bạn trẻ. Rõ ràng, tiếp xúc với thông tin toàn cầu hóa đã mở mang tư duy theo chiều hướng tích cực. Đất nước ta là một đất nước trẻ, và cho sự phát triển, đó là một điều thuận lợi. Giới trẻ là những mảng màu tuyệt vời. “Sự hỗn loạn có tổ chức” của Việt Nam là một đặc tính rất hay mà tôi muốn tiếp tục khám phá và thu hoạch năng lượng từ nó. Tôi tin sự đổi mới cần những bàn tay Việt; thực sự, phải cảm thụ văn hóa và yêu đất nước này thì mới làm được.

Một khía cạnh khác tôi muốn dành nhiều thời gian hơn là giúp các bạn trong ngành sáng tạo định hướng chiến lược phát triển cá nhân sao cho phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của các bạn. Tôi đã từng đá trái ngành, cũng từng uống bao nhiêu “chén nước khổ” để cảm nhận được bản năng và cá tính của mình nên dễ cảm thông. Cuộc sống, đôi khi bạn chỉ cần được lắng nghe. Trường học tốt dạy ta cách tư duy và chỉ là một điểm nhỏ trong một hành trình dài. Thay vì đi theo xu hướng, hãy chọn xuất phát điểm từ một tình yêu chân thật, lắng nghe trái tim, nuôi dưỡng một tâm hồn cởi mở, đa dạng, chịu dấn thân, và giữ quanh mình những năng lượng tích cực, hành trình trước mắt chắc chắn thú vị. Sẽ vô cùng may mắn cho tôi khi được chứng kiến những nguồn năng lượng đó.

Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ với độc giả ELLE.

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Ảnh: Thông Hoàng | Studio Raw Language – Instagram @vietdame

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

ELLE Voice