The Body Shop – Đạo đức trong kinh doanh là trên hết

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 18/06/2015 10:25:37

Trong kinh doanh, các ý tưởng mới có được từ các ý tưởng cũ. Thành công của thương hiệu mỹ phẩm The Body Shop là một trong số các trường hợp như thế. Vượt xa hơn việc kinh doanh mỹ phẩm tự nhiên, ý nghĩa của The Body Shop đối với cộng đồng cũng được đánh giá rất cao.

Hành trình của The Body Shop bắt đầu vào một ngày đầu năm 1970 khi bà Anita Roddick – nhà sáng lập của hãng mỹ phẩm này đã bị ấn tượng mạnh với các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên của cửa hàng The Berkeley Body Shop tại Berkeley (California). Từ đó, niềm cảm hứng với các sản phẩm thân thiện môi trường trong Roddick đã thôi thúc bà quay trở về Anh mở cửa hàng The Body Shop đầu tiên tại Brighton vào năm 1976. 

TBS beauty with heart

Các sản phẩm độc quyền có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên của The Body Shop nhanh chóng được yêu thích rộng rãi, mở đường cho Roddick tiếp tục nhân rộng các cửa hàng ngoài biên giới nước Anh. Thiện cảm khách hàng dành cho The Body Shop không chỉ từ những dòng mỹ phẩm chất lượng cao, tốt cho cơ thể lẫn môi trường tự nhiên, hơn hết là còn vì năm giá trị cốt lõi mà thương hiệu đến từ Anh Quốc luôn theo đuổi gồm: Nói không với thử nghiệm trên động vật; Khuyến khích Hạnh Phúc; Chịu trách nhiệm về nguồn gốc sản phẩm; Tạo ảnh hưởng làm biến đổi xã hội; Giảm bớt các tác hại đối với môi trường. Các giá trị này được The Body Shop phát triển từ lý thuyết thành các chiến dịch thật sự, đã tạo được ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

TBS và chiến dịch nói không với thử nghiệm trên dộng vật

Bà Anita Roddick với câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn nghĩ mình không thể tạo ảnh hưởng, hãy thử ngủ trong căn phòng có một con muỗi xem” đã đồng hành cùng The Body Shop từ các chiến dịch đầu tiên như “Cứu cá voi” hợp tác với tổ chức hòa bình xanh (Greenpeace) (năm 1986); Chiến dịch thông tin quốc tế (mục đích là nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của người Ogonia và lãnh đạo Ken Saro-Wiwa – người đã bị bắt giữ vì chống lại vụ việc tập đoàn dầu lửa Shell, chế độ độc tài Nigeria khai thác kiệt quệ nguồn tài nguyên tại đất nước họ)(năm 1993); Chiến dịch “Tạo dấu ấn bản thân” toàn cầu vì quyền con người hợp tác với tổ chức Ân xá thế quốc tế (năm 1998). Trong những năm của thế kỷ 19, những báo cáo về giá trị của The Body Shop được Liên Hợp Quốc công nhận qua chương trình “Vì môi trường và tính bền vững” và được xếp hạng cao nhất đối với việc xem xét các báo cáo về môi trường trong số những doanh nghiệp quốc tế.

Bước sang thế kỷ 20, The Body Shop càng thể hiện sự năng nổ hơn trong hoạt động vì lợi ích cộng đồng tiếp nối từ các thành công mạnh mẽ của những chiến dịch trước mà ví dụ như: Chiến dịch “Chống lại việc thử nghiệm trên động vật” (một lệnh cấm thử nghiệm sản phẩm mỹ phẩm và các thành phần khác lên động vật được lập ra từ chiến dịch này được áp dụng trên toàn vương quốc Anh vào tháng 11 năm 1998, cũng như có hơn 4 triệu chữ ký kiến nghị gửi đến Ủy ban Châu Âu). Những bước đi thành công phải kể đến gồm có:

Chiến dịch “Thúc đẩy tái chế năng lượng” toàn cầu với tổ chức Hòa Bình Xanh quốc tế (năm 2002); 

Chiến dịch “Ngăn chặn nạn bạo lực trong gia đình” toàn cầu (năm 2003) gây quỹ hỗ trợ nhóm giúp đỡ các nạn nhân của bạo lực và đảm bảo rằng khách hàng, nhân viên được cung cấp thông tin về các nguồn tư vấn, trợ giúp;

Tham gia Hội đồng của Hội nghị bàn tròn (năm 2004) để phát triển bền vững cọ dầu, bảo vệ rừng mưa nhiệt đới, nâng cao quyền con người của công nhân và người dân bản địa;

Chiến dịch “Mỹ phẩm An toàn” (năm 2005) nhằm hạn chế hóa chất trong sản phẩm;

Chiến dịch “Ngăn chặn nạn bạo lực trong gia đình” (năm 2006) nhằm ngăn chặn bạo lực đối với trẻ em cùng với tổ chức Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF);

Chiến dịch “Spray to Change Attitudes” (sử dụng keo xịt tóc để thay đổi thái độ) (năm 2007) nhằm phòng chống HIV / AIDS hợp tác cùng kênh MTV;

Chiến dịch “Get Lippy: Prevent HIV” (Mua Son: Phòng chống HIV) (năm 2008) cũng như chiến dịch ngăn chặn bạo hành trong gia đình nhằm phá vỡ sự im lặng về bạo lực gia đình, khuyến khích phụ nữ nói chuyện với bạn bè và quyên góp cho các quỹ quan trọng cùng MTV.

TBS Campaign

Với các nỗ lực vì cộng đồng được đền đáp bằng những thành công đáng kể, cũng như ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ khắp nơi trên trái đất, The Body Shop là viên ngọc quý trong làng mỹ phẩm thế giới. ELLE tin rằng The Body Shop bên cạnh việc không ngừng phát triển các dòng sản phẩm được mọi người yêu mến, hơn hết, thương hiệu này sẽ ngày một bản lĩnh hơn để hiện thực thực hoá giấc mơ của Roddick đã khuất: The Body Shop – thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên kinh doanh có đạo đức.

Xem thêm

Eco beauty – mỹ phẩm xanh

“Xanh hoá” việc làm đẹp

The Body Shop giới thiệu bơ dưỡng thể Blueberry Body Butter và phấn mắt Shimmer Cube

Nhóm thực hiện

Bài viết: Huong V.

Hình ảnh: Tư liệu