Trương Ngọc Ánh – Một cuộc đời vẫn chưa đủ (P2)

Đăng ngày:

Tạm xa màn ảnh để làm mẹ và kinh doanh, giờ Trương Ngọc Ánh mới quay về với điện ảnh…

Sóng ngầm phía sau màn bạc Ngành công nghệ giải trí luôn xoay vòng với luật đào thải nghiệt ngã chỉ dành cho những bản năng sinh tồn mạnh mẽ và những cú bẻ lái ngoạn mục. Cho đến bao giờ, những cuộc rong ruổi ghé qua những số phận hư cấu xa lạ sẽ không còn hứng thú, khi mà đằng sau những chào mời của showbiz, số phận đặt vào lòng người đàn bà một đứa trẻ. Tên tuổi nào trong giới điện ảnh Việt Nam mà chị muốn vươn tới? Tôi có cho mình nhiều nghệ sĩ đàn chị để kính trọng và học theo. Nhưng có lẽ hội đủ tất cả, theo tôi, từ phong cách, dấu ấn đến đẳng cấp thực thụ, thì đó là cô Kiều Chinh. Nhưng trên hết, cái lửa dành cho điện ảnh của cô vẫn rừng rực bên trong vẻ khiêm cung trang nhã. Chị nhìn thấy đoạn đường cuối của mình với nghiệp diễn ra sao? Một nghệ sĩ lớn kết thúc bàng vai người mẹ án nhẫn? Hay một huyền thoại lui vào hậu đài khi thời hoàng kim không còn? Tôi sẽ ra đi khi mình hết ham muốn. Như một diễn viên? Hay như, biết đâu đây, một nhà sản xuất? Hoàn toàn có thể. Nhưng không phải là chóng vánh. Việc làm mẹ đã khiến tôi điềm tĩnh hơn với những tham vọng của mình, chắt lọc và tỉnh táo hơn. Đến ngay cả áp lực cầu toàn cũng được cân bằng lại. Con làm tôi trở nên vị tha hơn, nhưng không hề dễ dãi với công việc. Vậy để làm mẹ, chị đã phải hy sinh tham vọng? Không, mà trái lại, con dạy tôi biết phân biệt thế nào là vong thân phi lý để có thể tập trung vào những thứ giờ đây trở thành quan trọng nhất. Và tôi làm điều đó một cách hoàn toàn hạnh phúc.

Vài nét về vai diễn mới nhất

Trong Thuyền, Anh vào vai Thu Sắc, một cô gái xinh đẹp nhưng đầy bí ẩn có cuộc tình mang màu sắc liêu trai với chàng trai tên Thiền Sư do diễn viên gốc Thái Richie Kul thủ diễn. Thuyền là một phim trong chùm 6 phim ngắn Ngọc Viễn Đông của Đạo diễn Cường Ngô – kịch bán của nhà vãn Nguyễn Thị Minh Ngọc. Sợi dây xuyên suốt 6 phim ngắn là nét đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn và thân phạn của người phụ nữ Việt Nam trái qua nhiều thế hệ.

Công việc làm mẹ có ành hưởng đến sự hưng phân của chị với vai diễn mới trong tập phim “Thuyền”?

Không, tôi vẫn tràn đầy hứng thú với kịch bản này. Lại một chuyến phiêu lưu vào một số phận lạ, và một tứ kịch bản khá lạ. Bản thân nhân vật được ví như một con mèo có chín kiếp vậy, cho đến khi người đàn ông của cô ấy, vào cuối phim, phải thốt lên “Liệu nàng có tồn tại thật hay không?” Còn tôi được thỏa mãn đam mê hóa thân với việc ghé qua từng góc độ đa nhân cách của nhân vật nữ này.

Một tứ phim lạ, liệu bàn tính câu toàn có khiến chị e ngại với những viên sạn có thể gặp phài?

Tôi chẳng bao giờ hoàn toàn hài lòng khi xem lại những vai diễn cũ. Nhưng tôi luôn biết trước được rằng mình sẽ làm tất cả những gì có thể.

Khi dấn thân vào điện ảnh, và đam mê nó, như tình yêu vậy, ta chấp nhận cả những rủi ro và cả những hạt sạn. Ngay cả phim Hollywood, đâu phải không khó nhặt sạn? Nhưng rồi các nhà sản xuất vẫn làm phim, diễn viên vẫn đóng phim, và các nhà phê bình sẽ ngồi nhặt sạn. Sự đam mê tỉnh táo sẽ bao gồm cả những thực tế đó.

Sau các liên hoan phim quốc tế, không ai không thoáng chạnh lòng khi đoàn Việt Nam bước lên thảm đỏ chỉ ở tư cách khách mời. Có thể mất rất lâu mới có một sản phẩm điện ảnh Việt Nam xuất hiện tại các sự kiện danh giá ấy. Nhưng chẳng lẽ vì vậy mà chúng ta đóng máy lại và ngưng sản xuất phim?

Xem Trương Ngọc Ánh – Một cuộc đời vẫn chưa đủ (P1)

Xem Trương Ngọc Ánh – Một cuộc đời vẫn chưa đủ (P3)

 

Thực hiện: Trác Thúy Miêu – Ảnh: David Dougan

Chỉ đạo nghệ thuật: Huy Võ – Trang điềm: Phương Vy

Tóc Hiếu: Nguyễn – Styling: Thảo Đào

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more