Hứa Vĩ Văn – Người vẽ bức tranh đời mình

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 5/2018] Hứa Vĩ Văn vẫn điển trai, lịch lãm dù sắp chạm ngưỡng tứ tuần. Dấu hiệu thời gian duy nhất có thể thấy ở anh chắc chỉ là nét điềm tĩnh của một người đàn ông đã đi qua nhiều biến cố cuộc đời. Nói chuyện mới thấy anh sống rất tình cảm và ấm áp, đôi mắt vốn đượm buồn thỉnh thoảng lại rưng rưng khi anh nhắc đến ba của mình.

Được biết, anh đã từ chối 12 kịch bản khác để tham gia phim “K”. Điều gì ở bộ phim này đã thu hút anh như vậy?

Khi quyết định tập trung vào điện ảnh, Hứa Vĩ Văn muốn tìm một vai diễn thật sự tốt chứ không phải chạy theo thị hiếu, bán tên bán tuổi để kiếm tiền. Tôi chọn phim K thứ nhất là vì sự mới mẻ, bứt phá, khai thác thể loại trinh thám, hình sự – một thể loại ít ai làm ở Việt Nam. Thứ hai, tôi thấy được nhiệt huyết, đam mê và sự đầu tư kỹ lưỡng của cả ê-kíp, nhà đầu tư và nhà sản xuất. Họ muốn tạo nên một điều khác biệt cho nền điện ảnh Việt Nam. Thứ ba là kịch bản. Kịch bản hay sẽ giúp diễn viên có một vai diễn để đời

Vậy đây có phải là vai diễn để đời của anh?

Hứa Vĩ Văn mới có cảm giác như vậy thôi chứ không dám tự tin khẳng định. Mỗi bộ phim ra mắt tôi đều cảm thấy hồi hộp, giống như chơi một ván bài vậy, chưa chắc là mình sẽ thắng, nhưng mình sẵn sàng đặt cược. Nếu thua, mình sẽ làm tiếp một ván khác. Còn nếu ai cũng an toàn, không dám đối đầu với khó khăn thì sẽ chẳng bao giờ tạo được điều đặc biệt trong cuộc sống. Nghĩ lại thì, tại sao những thập kỷ trước, có nhiều vai diễn để đời mà 10, 20 năm sau người ta vẫn nhớ được, nhưng hiện nay lại rất hiếm? Bản thân mình phải xem xét lại, chưa có kịch bản phim hay mà chúng ta đã vội chiều chuộng thị hiếu của thị trường. Người diễn viên không chỉ thỏa mãn người xem mà ở góc độ nào đó, còn là tạo cho khán giả một gu thẩm mỹ, cảm quan nghệ thuật nhất định. Nếu chọn một bộ phim chỉ để thắng doanh thu một vài trống cảnh, để nhận giải, tôi không làm được.

Hứa Vĩ Văn 1

Áo khoác: Dolce & Gabbana

Vai diễn lần này có phải là một cuộc thay đổi hình tượng của Hứa Vĩ Văn?

Thực ra, vai diễn này không trái ngược mà thậm chí còn giống tôi nhiều, ở khía cạnh mà khán giả, đồng nghiệp, bạn bè cũng không thấy được, đó là sự cô đơn của một người đàn ông trung niên – độ tuổi mà người đàn ông phải đối mặt và chấp nhận cả thành công lẫn thất bại của mình. Ở ngoài đời tôi cũng giản dị, xuề xòa như anh thanh tra vậy thôi (cười).

Anh đã có dự án phim nào khác sau phim “K” chưa?

Sắp tới Hứa Vĩ Văn sẽ xuất hiện trong phim Chàng vợ của em với vai một người đàn ông trái ngược hoàn toàn với thanh tra K. Đây là một người may mắn, thành đạt, có ngoại hình, có tâm hồn, được mọi người yêu quý, gần như là hoàn hảo. Khi đóng nhân vật này, lúc nào năng lượng của tôi cũng là 10/10, lúc nào mình cũng là người đi đầu, là hình mẫu tiêu biểu, không những được tất cả cô gái săn đón mà còn khiến tất cả đàn ông phải ganh tị. Tuy nhiên, đối với nữ chính, tôi vừa dìu dắt, nâng đỡ, vừa đặt trọn tình yêu vào cô ấy, nhưng lại không tìm được sự đồng nhất về tư tưởng.

Bộ phim này đặt người phụ nữ vào vị thế mới, gần như là hoán đổi vai trò với người đàn ông. Anh nghĩ thế nào về hình ảnh người phụ nữ này? Thật ra, nhân vật nữ này rất giống mẹ của tôi. Trước đây, có một thời gian, mẹ tôi là người đi làm chính, ba tôi ở nhà chăm sóc gia đình. Khi ba đi làm thì mẹ lại ở nhà. Một trong hai người phải hy sinh cho nhau, phải cân bằng lại cho nhau, như vậy cuộc sống mới hài hòa. Tôi thấy đây là chuyện hết sức bình thường. Nam nữ bình đẳng, ai có khả năng gì thì cứ làm đúng với khả năng của mình thôi.

Vậy còn anh, anh sẽ thích người phụ nữ như thế nào?

Tôi không đi tìm một hình mẫu phụ nữ nào cả. Nhưng tôi sẽ thích một người phụ nữ biết chia sẻ. Người biết chia sẻ thường làm được nhiều thứ lắm. Không những vậy, cuộc sống còn dễ chịu hơn rất nhiều. Cứ nhìn vào ba mẹ tôi là thấy, họ sống với nhau đến 60 năm cuộc đời cũng là vì biết chia sẻ cho nhau. Khi đó, tình yêu đã trở thành tri kỷ, tri âm rồi.

Hứa Vĩ Văn 2

Anh có đang đi tìm cho mình một tình yêu giống như vậy không?

Tôi lúc nào cũng đi tìm tình yêu như vậy. Tôi đã từng có tình yêu như vậy. Nhưng chính vì sự hy sinh nên chúng tôi phải rời bỏ nhau. Yêu một người nghệ sĩ, cuộc sống lúc nào cũng xáo trộn, cảm xúc nặng nề, đi ra đường thường bị để ý… nên tôi nghĩ độc thân thế này sẽ tốt hơn.

Khi yêu, anh sẽ là một người như thế nào?

Sẽ cảm thấy yêu đời hơn và quên hết tất cả mọi thứ, không có điều gì quan trọng nữa. Nhưng mà ế thì vẫn ế thôi (cười). Độc thân cũng không có vấn đề gì, Hứa Vĩ Văn vẫn sống thoải mái, vui vẻ.

Nhưng bây giờ cũng gần 40 tuổi rồi, anh không nghĩ đã đến lúc mình phải ổn định cuộc sống?

Không, tôi không quan tâm tới chuyện đó. Mình phải làm cái gì đó cho đời, cho bản thân của mình trước, mình cảm thấy tự do, hạnh phúc là được. Chắc gì kết hôn là hạnh phúc, chắc gì những người có gia đình có được sự tự do như tôi?

Nhưng anh nói nhân vật K giống anh ở chỗ là có những lúc rất cô đơn…

Cô đơn nhưng không cô độc, vì anh ta có sự đam mê với công việc. Bản thân Hứa Vĩ Văn cũng vậy. Mục đích sống của tôi là phim ảnh, chính vì thế mà khi có thời gian, tôi còn viết kịch bản, quay phim và tham gia sản xuất luôn. Tình cảm của tôi không dành cho một ai đó cụ thể, nó dành cho gia đình, bạn bè và cả những người kém may mắn trong xã hội nữa.

Công thức hạnh phúc của anh là gì?

Được làm những gì mình thích, được sống cuộc sống của chính mình.

Có khi nào anh không muốn làm soái ca nữa mà trở thành… “bad boy” chẳng hạn?

Tôi sẽ không làm bad boy nhưng cũng chưa bao giờ là soái ca. Tôi ăn mặc bình thường, cũng áo thun, quần jeans chứ ít khi mặc vest. Nhưng vì là một người học hội họa (tôi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật) nên đối với tôi, nghệ sĩ là người vẽ bức tranh. Khán giả thưởng thức bức tranh được tạo ra từ gu thẩm mỹ của mình chứ mình không vẽ tranh theo yêu cầu của người khác.

Theo anh, sức hút của một người đàn ông toát ra từ đâu?

Sự hiểu biết. Một người đàn ông trưởng thành từ những trải nghiệm, đã từng thất bại… sẽ luôn toát ra sự hấp dẫn.

Hứa Vĩ Văn 3

Trang phục Burberry – Giày Santoni

Thất bại lớn nhất mà anh từng trải qua là gì?

Tôi từng rất suy sụp khi bị thất nghiệp, không có sản phẩm, không có cơ hội, cuộc sống bế tắc, không thể báo hiếu cho cha mẹ mình khi ở ngưỡng cửa gần 30 tuổi. Đó là một thất bại kinh khủng. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn những thất bại đó. Nó cho mình nhiều xúc cảm, nhiều đau thương, giống như một ngọn lửa nhỏ, khi gặp cơ hội sẽ bùng lên mạnh mẽ.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của anh là…

Đó là người thân chia ly. Từ ông bà, ba của tôi cho đến con chó tôi nuôi 18 năm, không biết họ đi đâu, tại sao không quay về, điều đó thật đáng sợ.

Ai là người mang đến khoảnh khắc xúc động nhất trong cuộc đời anh?

Có lẽ là ba Hứa Vĩ Văn. Từ nhỏ đến lớn, tôi gần gũi với mẹ nhiều hơn. Còn ba tôi là người ít nói, thường làm những công việc thầm lặng. Khi mất, ba trăng trối với tôi rằng ông không có gì để lại cho con, điều ông mong muốn chỉ là tôi trở thành người tốt. Tôi thương ba nhiều lắm. Có những lúc, theo thói quen, đi xa về tôi lại gọi cho ba, đồ trong nhà hư cũng nghĩ sẽ nhờ ba sửa, nhưng chợt nhớ ra ba đã mất rồi. Những điều nhỏ nhặt ba từng làm vẫn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày mà tôi không nhận ra, để bây giờ, tôi vẫn chưa quen với việc không còn ông bên cạnh.

Bây giờ, điều gì khiến anh cảm thấy nuối tiếc nhất?

Tiếc nuối nhất là khi tôi thành công trong sự nghiệp và cuộc sống thì ba không còn để thấy được điều đó nữa.

Đàn ông ở tuổi của anh, điều gì là quan trọng nhất?

Tôi nghĩ không chỉ đàn ông mà tất cả mọi người, không cần biết mình có thành công hay không, quan trọng nhất phải là một đứa con hiếu thảo trước đã. Lúc 20, 30 tuổi, tôi vẫn nghĩ cho bản thân của mình, không có thời gian dành cho gia đình. Bây giờ tôi phải sống có trách nhiệm hơn.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

Xem thêm:

Nghệ sĩ Piano Vân Anh: Âm nhạc là một ngôn ngữ đặc biệt

Doanh nhân Trần Thanh Việt – “Yêu bản thân, phụ nữ ắt sẽ đẹp”

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Ảnh: Nick Nguyễn

Makeup & Hair: Minh Quân

Sản xuất & Stylist: Hoàng Lê

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more