Doanh nhân Huy Cận: “Thị trường thời trang còn rất nhiều cơ hội cho phân khúc tầm trung”

Đăng ngày:

3 ngày trước show trình diễn thời trang của thương hiệu SIXDO, ELLE Việt Nam đã trò chuyện cùng doanh nhân Phạm Huy Cận, người đứng sau và điều hành kinh doanh các thương hiệu cùng NTK Đỗ Mạnh Cường. Anh đã chia sẻ tầm nhìn của mình về thị trường thời trang Việt Nam và lý do vì sao anh quyết định tung ra thị trường một thương hiệu mới vào thời điểm này.

Chào anh Huy. Anh có thể giới thiệu ngắn gọn về concept của thương hiệu SIXDO được không ạ?

SIXDO, có nghĩa là 6 anh em nhà họ Đỗ, là thương hiệu thời trang của NTK Đỗ Mạnh Cường, và tôi chịu trách nhiệm phần điều hành kinh doanh. Thương hiệu ra đời bắt nguồn từ việc Đỗ Mạnh Cường nhận các con nuôi, và muốn tạo nên một giá trị để gắn liền với các con, không chỉ được thực hiện dưới thời của Đỗ Mạnh Cường mà sau này sẽ do các cháu tiếp quản. Cụ thể, SIXDO không là thương hiệu kinh doanh thời trang đơn thuần mà sẽ hướng tới cộng đồng. Cụ thể phần lợi nhuận sẽ giúp chúng tôi thành lập một viện mồ côi để giúp đỡ nhiều trẻ em bất hạnh, cơ nhỡ. Đây là hướng đi khác biệt của SIXDO trên thị trường.

doanh nhân Huy Cận

SIXDO là thương hiệu thời trang cao cấp nhưng giá dành cho người Việt Nam có mức thu nhập trung bình. Tại đây, chúng tôi dành 60% cho trang phục nữ, 30% cho trang phục nam giới và 10% còn lại dành cho trẻ em. Đây là thương hiệu thời trang dành cho mọi người, nhóm gia đình. Tiêu chí SIXDO hướng tới là tối giản, sang trọng, 

Tại sao SIXDO lại được khai trương vào thời điểm này khi rất nhiều doanh nghiệp, các thương hiệu local đang gặp nhiều khó khăn vì sức mua giảm do ảnh hưởng của Covid-19?

Ngoài việc đánh dấu một cột mốc của gia đình SIXDO, thương hiệu ra đời còn với một sự thúc đẩy lớn hơn. Trong hơn 13 năm tồn tại và phát triển của thương hiệu Do Manh Cuong, chúng tôi rất nhiều lần nhận được sự bày tỏ từ khách hàng mong muốn được mặc trang phục của chúng tôi, nhưng họ không có điều kiện để sở hữu những sản phẩm quá đắt. Điều đó thôi thúc tôi và Cường tạo ra một dòng sản phẩm mới ở một phân khúc khác. Nhưng khi thay đổi tệp khách hàng, chúng tôi vẫn muốn giữ được tiêu chí chất lượng cao cấp, nghĩa là chất liệu vải phải tốt, phom dáng phải đẹp, hợp thời… Điều này đặt ra một thử thách không nhỏ, khiến chúng tôi phải mất hơn 2 năm để hoàn thành dự án.

thương hiệu thời trang SIXDO tăng thanh hà

Hình ảnh ngọc nữ Tăng Thanh Hà trong chiến dịch giới thiệu thương hiệu SIXDO

SIXDO đã có kế hoạch ra mắt từ tháng 4/2020, nhưng do sự ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 đã buộc phải trì hoãn. Đến nay, khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, chúng tôi nghĩ là thời điểm thích hợp để giới thiệu SIXDO đến mọi người. Trước hết, show diễn vào ngày 24/10 với sự tham dự của 2.000 khách mời sẽ là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ khách hàng quen thuộc, để tri ân họ. 

Thật sự, việc SIXDO bước vào hoạt động chính thức ở giai đoạn này thực sự là một bài toán khó, đặc biệt khi nền kinh tế chung vẫn chưa phục hồi hẳn. Tuy nhiên, chúng tôi thích sự mạo hiểm. Trong kinh doanh, đôi lúc việc này cũng thú vị. Dĩ nhiên, chúng tôi có sự tính toán kỹ lưỡng, chứ không làm mọi thứ tuỳ hứng. Đặc biệt với chất lượng cao cấp nhưng giá thành dành cho đại đa số người Việt cùng phong cách thời thượng, chúng tôi hy vọng sẽ vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường.

So với thương hiệu Do Manh Cuong, ngoài sự khác biệt về giá cả và tệp khách hàng, anh nghĩ điều gì khiến mọi người sẽ thích và tìm chọn SIXDO?

Thứ nhất, họ sẽ được tiếp cận với sản phẩm cao cấp nhưng giá tầm trung. Thương hiệu thiết kế của Đỗ Mạnh Cường đã được bảo chứng bởi chất liệu cao cấp, vải được dệt riêng, phom dáng đẹp… Sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng đích thân Đỗ Mạnh Cường và đội ngũ kiểm định chất lượng sẽ trực tiếp đánh giá sản phẩm trước khi ra thị trường.

nhà thiết kế đỗ mạnh cường SIXDO huy cận

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, người chịu trách nhiệm phần thiết kế và định hướng sáng tạo cho SIXDO

Chúng tôi tạo ra biên độ rộng về sự đa dạng của thiết kế, gồm: quần, váy, áo… với hoạ tiết, màu sắc, chất liệu đa dạng. Thậm chí, với cùng một thiết kế chúng tôi sẽ có nhiều màu sắc, hoạ tiết khác nhau để mọi người chọn lựa. Dù sản xuất dây chuyền nhưng chúng tôi cũng tạo điều kiện cho khách hàng đặt hàng, theo số đo riêng, với số lượng từ 5 mẫu trở lên, kèm thêm chi phí phát sinh. 

Đây là thương hiệu thời trang dành cho mọi người nên bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy một số hoặc nhiều trang phục phù hợp với mình, mặc trong nhiều dịp khác nhau. Phong cách tối giản, sang trọng cũng giúp người mặc sử dụng trang phục được nhiều hơn, hiệu quả hơn.

 

Là một doanh nhân đã nhiều năm hoạt động trên thương trường, chắc hẳn anh đã nhận thấy những tiềm năng và cơ hội ở thị trường thời trang trong nước ở thời điểm hiện tại và tương lai. Anh có thể chia sẻ với ELLE về những tiềm năng đó được không?

Thị trường thời trang Việt đang trên đà phát triển, đó là điều dễ nhìn thấy. Chúng ta bắt kịp xu thế của thể giới, và đã có những nhân tố tạo ra được xu hướng, điển hình như Đỗ Mạnh Cường. Thị trường thời trang Việt tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh lớn, khi nhu cầu ăn mặc, định hướng phong cách của mọi người ngày càng tăng, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đã được trải lên một mặt phẳng nhờ công nghệ.

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường thời trang Việt, đặc biệt ở phân khúc tầm trung, phần lớn các thương hiệu chỉ đang tập trung làm những điều an toàn, chưa có sự định hình phong cách riêng. Chất liệu, kỹ thuật may cũng chưa được chú trọng. Vì thế, đi đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp những trang phục na ná nhau. Khi một chiếc bánh bị chia quá nhiều phần, sự cạnh tranh ắt sẽ nhân lên. Chúng tôi xây dựng một sự định vị mới, thương hiệu giá tầm trung nhưng vẫn có phong cách riêng, để giúp mọi người có thể mặc đẹp, vừa được định hướng phong cách. 

Tôi nghĩ, với thời trang điều quan trọng nhất là đi tìm bản sắc riêng, sau đó tiếp tục đầu tư chất liệu, kỹ thuật cắt may để cho ra một sản phẩm chất lượng. Khi đó, khả năng thành công trên thị trường sẽ tăng lên. 

 

Cùng lúc khai trương nhiều cửa hàng và sẽ tiếp tục mở rộng ở những thành phố khác, anh và đội ngũ của mình đã chuẩn bị cho cột mốc này như thế nào, và trong thời gian bao lâu?

Hiện tại, chúng tôi đã mở 30 cửa từ Bắc đến Nam, trong đó TPHCM có 6 cửa hàng, Hà Nội có 4 cửa hàng vì đây là hai thị trường sôi động nhất. Đến cuối năm nay, SIXDO sẽ có 50 cửa hàng. Một năm sau, chúng tôi mong muốn sẽ có 100 cửa hàng. Dài lâu hơn, nếu có thể, chúng tôi muốn SIXDO sẽ bước ra khỏi biên giới Việt Nam. Chúng tôi tự bỏ vốn đầu tư nên kế hoạch kinh doanh không bị chi phối. Thành phần chính điều hành SIXDO đã được củng cố, hiện tại chúng tôi đang tìm them nhân viên để đảm đương các vị trí tại nhiều cửa hàng trên cả nước. Tuy nhiên, chúng tôi xác định mục tiêu quan trọng nhất là đưa ra những dòng sản phẩm chất lượng, như thế mới có thể tồn tại lâu dài.

 

Bên trong cửa hàng của SIXDO, ngoài rất nhiều chiếc đầm vốn đã là thế mạnh và signature của NTK Đỗ Mạnh Cường, còn có cả áo thun, quần jeans, và đồ knitwear. Đây là những món đồ thời trang tuy cơ bản nhưng lại có tính cạnh tranh rất cao với các thương hiệu fast fashion trên thị trường. Điều gì khiến anh tự tin khi phát triển những sản phẩm này cho SIXDO?

-Chất lượng sản phẩm sẽ là điều quyết định thành, bại của một thương hiệu. Với những dòng sản phẩm cơ bản, chúng tôi cũng đưa vào những điểm nhấn nhất định, chỉ có thể tìm thấy ở SIXDO, như cách phối màu, bố trí hoạ tiết, cấu trúc. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu định hình bản sắc riêng để tìm đối tượng khách hàng phù hợp, chứ không mang tham vọng sẽ thâu tóm hay cạnh tranh với ai. 

 

Anh đã chia sẻ rằng anh muốn xây dựng SIXDO vì những đứa con của mình. Anh đặt mục tiêu dùng lợi nhuận để xây dựng được một nơi để chăm sóc những đứa trẻ mồ côi. Vậy anh có nghĩ một lúc nào đó mình sẽ dừng lại không, hay anh vẫn sẽ muốn tiếp tục xây dựng và phát triển đế chế thời trang này cùng NTK Đỗ Mạnh Cường?

Chặng đường sự nghiệp của tôi trong những năm qua đã có những bước rẽ, nhưng chưa bao giờ có sự dừng lại. Tôi luôn tin mình là người có linh cảm tốt và ít nhiều may mắn. Chẳng hạn như show diễn Back to nature tại Úc năm ngoái, trước giờ diễn show thời tiết rất xấu, nhưng khi mọi người ổn định vị trí thì trời lại quang, mây trong xanh. Nghĩa rằng, ngoài sự nỗ lực của mình, tôi luôn tin có một động lực vô hình nào đó luôn thúc đẩy, biến những giấc mơ của tôi thành sự thật.

huy cận đỗ mạnh cường thương hiệu thời trang SIXDO

Gia đình SIXDO với 6 em bé được NTK Đỗ Mạnh Cường nhận làm con nuôi

Với mục tiêu nhân đạo của SIXDO, chúng tôi không bày vẽ ra để lấy cảm tình của dư luận, mà đó là tâm nguyện từ trong sâu thẳm của chúng tôi, đặc biệt khi đã thấu hiểu rất nhiều nỗi đau và nhận nuôi 7 con trong mấy năm qua. Chúng tôi đang cố gắng từng ngày để hiện thực hoá ước mơ này, để nhiều mảnh đời có cơ hội tốt hơn trong tương lai. Sự nghiệp kinh doanh, tiền bạc, sẽ chẳng ai mang theo được khi nằm lại, chỉ có những điều chúng ta làm được sẽ ở lại. Và tôi muốn những diều tốt đẹp đó được tồn tại, phát triển mãi về sau này. Một người làm việc tốt, thúc đẩy 10 người làm việc tốt, rồi đến 100, 1.000 người, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về một xã hội đẹp hơn trong tương lai. Nhưng trước hết để tiến tới mục tiêu nhân đạo, SIXDO phải tồn tại và thành công. Tôi tin rằng với mục đích này, thương hiệu sẽ được mọi người thương yêu, đồng hành. Bởi khi đó, chúng ta đều đang gieo mầm cho những việc thiện.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Liên Chi

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: NVCC

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more