Người mẫu khuyết tật truyền cảm hứng trong các chiến dịch quảng bá thời trang

Đăng ngày:

Trang web bán lẻ Asos và thương hiệu đồ lót Aerie đang tiến những bước lớn để khiến thời trang dễ tiếp cận hơn với người khuyết tật.

Có thể nói, 2018 là năm bùng nổ của hai chữ “đa dạng” trong thời trang. Ngành công nghiệp đang tập trung dồn sức để phát triển tinh thần này, khẳng định quần áo là dành cho tất cả mọi người. Trước đây, khi chưa có sự xuất hiện của người mẫu với nhiều màu da trên các sàn diễn và các chiến dịch quảng bá đề cao những cái tôi khác nhau, thời trang vẫn hiện lên như một thứ xa vời.

Để tiếp tục đẩy sự đa dạng ra xa hơn, vượt qua cả biên giới của giới tính, màu da và kích cỡ, trang web bán lẻ Asos đã khơi mào một cuộc cách mạng: cho ra mắt một bộ jumpsuit “thân thiện với xe lăn”.

Với hình “in tie-dye” vui mắt và chất liệu chống thấm, bộ jumpsuit với giá bán lẻ là 64 đô la Mỹ, là kết quả của sự hợp tác giữa Asos và người mẫu, phóng viên Chloe Ball Hopkins. Đây hứa hẹn là sự hoà trộn hoàn hảo giữa phong cách, thoải mái và tiện nghi.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang

Chân dung của người mẫu, phóng viên, vận động viên Chloe Ball Hopkins. (Ảnh: Asos)

Ball Hopkins, người còn được biết đến là một vận động viên Paralympic, đã thông báo về chiến dịch quảng bá cùng Asos trên Twitter cá nhân của mình vào đầu tháng 7: “Trong vài tháng qua, tôi đã làm việc cùng Asos để tạo ra một bộ đồ liền rất thời trang nhưng không kém phần tiện lợi”, cô ấy viết. “Bộ jumpsuit không chỉ dành cho những người ngồi xe lăn như tôi mà là cho mọi người. Tất cả nằm ở việc khiến thời trang trở nên dễ tiếp cận hơn. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đây?”.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 2

Thiết kế không chỉ dành riêng cho người ngồi xe lăn mà phù hợp cho tất cả mọi người. (Ảnh: Asos)

Trong một bài đăng khác, Chloe giải thích điều đặc biệt trong bộ jumpsuit chính là chiếc khóa kéo ở eo, tách bộ đồ thành hai mảnh, giúp người mặc có thể dễ dàng cởi ra hay mặc vào. Ngoài ra, cô đã thêm vào phần cổ chân bó để có thể phù hợp với những người thấp hơn và túi chống thấm ở phần trên của áo để đựng điện thoại và đồ y tế.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 3

Bộ jumpsuit gồm nhiều chi tiết giúp việc mặc đồ và di chuyển của người ngòi xe lăn trở nên dễ dàng hơn. (Ảnh: Asos)

Chiến dịch quảng bá Asos cùng Ball Hopkins nhanh chóng nhận được nhiều khen ngợi của cư dân mạng. “Tôi thực sự xúc động khi đọc được điều này”, một người viết “vì tôi từng làm việc trong mảng chăm sóc sức khỏe nên tôi hiểu việc mặc những bộ đồ thông thường là khó khăn như thế nào đối với các bệnh nhân”.

Một khách hàng tiềm năng khác chia sẻ: “Nó thực sự được thiết kế dành riêng cho người ngồi xe lăn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều này có thể xảy ra. Tôi rất vui và tôi muốn có nó”.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 02

Người dùng Twitter thể hiện sự thích thú trước chiến dịch quảng bá của Asos.

Sau Asos, trong tuần vừa qua, một thương hiệu đồ lót sở hữu bởi American Eagle, Aerie, đã lặng lẽ đăng tải chiến dịch quảng bá mới lên trang web của mình. Trong chiếc dịch này, người mẫu là những phụ nữ khuyết tật hoặc đang có vấn đề về sức khỏe nhưng vẫn vui vẻ tự tin tạo dáng trong những mẫu đồ lót khác nhau.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 4

Dàn người mẫu đa dạng của thương hiệu đồ lót Aerie. (Ảnh: Aerie)

Những tấm hình chụp lại người với nạng ở tay, người mắc bệnh tiểu đường loại 1, người khác bị bạch biến và còn nhiều hơn thế nữa, mặc tất cả các thiết kế của thương hiệu, từ chiếc bralettes đặc trưng đến bộ đồ tập thể thao.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 5

Dù đang mang căn bệnh gì, họ vẫn rất tự tin là chính mình trong những sản phẩm của Aerie. (Ảnh: Aerie)

Chiến dịch quảng bá của Aerie được chia sẻ rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội bởi những người hâm mộ và dàn người mẫu của họ. Một trong những người mẫu xuất hiện trong chiến dịch, Abby Sams, thể hiện sự phấn khích của mình qua Twitter: “Aerie vừa bí mật cho ra mắt một vài tấm hình của tôi! Hãy nhìn vào những người khuyết tật đại diện này. Nhìn vào cả tôi nữa vì chính tôi cũng không tin được đó là mình.”

Abby cũng tweet những bức ảnh của 3 người mẫu khách với dòng chú thích: “Một người sống sót qua căn bệnh ung thư, một vận động viên Paralympic mắc chứng down, tôi và một người bị đau cơ xơ hóa. Những cống hiến của họ cho những căn bệnh mãn tính và khuyết tật đại diện trong chiến dịch này là thật và tuyệt vời”.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 01

Bài đăng của người mẫu Abby Sams nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội. 

Những người dùng mạng xã hội khác cũng thể hiện sự cảm kích của họ qua chiến dịch quảng bá của Aerie. Một người viết trên Twitter: “Ôi Chúa ơi! Đây là lần đầu tiên tôi thấy bản thân mình được đại diện bởi một người mẫu”.

Một người khác không tiếc những lời khen có cánh cho thương hiệu: “Thật sự choáng ngợp! Sự tự tin của những quý cô này “tràn” ra cả ngoài màn hình! Những bức ảnh đẹp tuyệt vời cho thấy những người phụ nữ được là chính mình”.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 03

Những lời khen của người dùng Twitter dành cho thương hiệu Aerie.

Đối với cả Asos và Aerie, đây đều không phải là lần đầu họ để ý đến ngoại hình của người mẫu cũng như khách hàng trong các chiến dịch quảng bá và sản xuẩt sản phẩm của mình. Cả hai đều đã từng dùng đến những người mẫu với nhiều loại cơ thể và nguồn gốc khác nhau.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 11

Asos thường xuyên đề cao sự đa dạng trong các chiến dịch quảng bá của mình. (Ảnh: Asos)

Ngoài ra, Aerie đẩy mạnh #AerieREAL trên các trang mạng xã hội của mình. Gần đây nhất, vào năm ngoái, thương hiệu đã bắt tay cùng “All Woman Project” cho một chiến dịch quảng bá đa dạng với những hình ảnh không qua chỉnh sửa nhằm đề cao vẻ đẹp tự nhiên và sức mạnh của phụ nữ.

người mẫu khuyết tật trong các chiến dịch quảng bá thời trang 12

“Cô gái trong bức hình này không hề bị chỉnh sửa.”(Ảnh: Aerie)

Về Asos, họ cũng nỗ lực giúp các sản phẩm làm đẹp trở nên hòa nhập hơn với tất cả các giới tính. Trang web bán lẻ giải thích trong một bài thông cáo báo chí: “Không có quy tắc hay giới hạn nào cả, chỉ là vô vàn những cách để là chính bạn.”

Xem thêm:

Nhóm Spice Girls – biểu tượng tiên phong cho 5 xu hướng thời trang nữ quyền

Thời trang trong phim Mamma Mia! Yêu lần nữa

Nhóm thực hiện

Nguyễn Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more