Tin vào review mỹ phẩm để mua hàng: là quả ngọt hay trái đắng?

Đăng ngày:

Như thói quen, khi mua bất kỳ món đồ nào – đặc biệt là những sản phẩm có giá trị cao hoặc mỹ phẩm – chúng ta đều… lướt xem review (đánh giá) cái đã. Nhưng để những review mỹ phẩm ảnh hưởng quyết định mua hàng liệu có xứng đáng?

Thời kỳ nở rộ của công nghệ số và hàng loạt beauty blogger xuất hiện trên mọi nền tảng xã hội khiến thị trường review mỹ phẩm nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đó cũng có thể là hệ quả của nhu cầu tham khảo các sản phẩm làm đẹp trước khi mua của người tiêu dùng vô cùng cao. Vậy, liệu chúng ta có nên trao trọn niềm tin trước những lời review khen/chê từ người khác?

NHỮNG THÔNG TIN TỪ CLIP VÀ BÀI VIẾT REVIEW MỸ PHẨM SẼ GIÚP BẠN…

Ở mặt tích cực, những clip và bài viết từ các bạn beauty blogger sẽ giúp bạn:

1. Cập nhật được những sản phẩm mới nhất và xu hướng làm đẹp của thị trường

Chăm sóc da bằng công nghệ sinh học, son bóng căng mọng thay thế cho xu hướng son lì, bộ sưu tập nước hoa mới nhất từ nhà mốt danh tiếng vừa được ra mắt… Là tín đồ đam mê làm đẹp chính hiệu, những thông tin đó sẽ giúp bạn nắm bắt các xu hướng của thị trường. Ngoài việc giúp bản thân trở nên thời thượng thì cập nhật nhận xét mỹ phẩm từ nhiều nguồn cũng có thể giúp phong cách làm đẹp của bạn trở nên hợp thời và đa dạng hơn. Bên cạnh đó, sự đồng điệu trong sở thích giữa bạn và người review tạo cảm giác hưng phấn, thấu hiểu và vui vẻ khi xem.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: freestocks/ Unplash.

2. Đánh giá được tổng quan bên ngoài của sản phẩm

Khi xem review mỹ phẩm, bạn sẽ đánh giá được sơ bộ về sản phẩm bao gồm: mức giá, texture (kết cấu của sản phẩm), công nghệ/ thành phần được ứng dụng, hiệu ứng trên da ra sao… Ví dụ như nếu bạn thích kết cấu dạng gel thấm nhanh và không có mùi hương nhưng sản phẩm từ thương hiệu yêu thích lại không đáp ứng những nhu cầu đó, thì bạn tiết kiệm thời gian phải ra cửa hàng thử hoặc tránh được tình trạng mua phải sản phẩm không vừa ý.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: Camille Brodard/ Unplash.

3. Mua được sản phẩm chính hãng với chương trình ưu đãi đặc biệt

Một số thương hiệu có những chiến dịch hợp tác với các beauty blogger và được đính kèm trong những video/bài viết review. Là người xem, bạn sẽ được mua được nhiều sản phẩm với mức giá ưu đãi hoặc nhận nhiều hơn quà tặng đính kèm.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: Kalos Skincare/ Unplash.

TUY NHIÊN, TIN HOÀN TOÀN VÀO REVIEW THÌ…

Bỏ qua những yếu tố truyền thông marketing mà các thương hiệu muốn người tiêu dùng tiếp nhận thông qua các bài review từ các beauty blogger, những bài đánh giá dù là công tâm nhất vẫn có nhiều điều… chỉ nên dừng ở mức tham khảo. Bởi vì:

1. MỌI làn da hoàn toàn khác nhau

Nói về tính sơ khai, mỗi người chúng ta có bộ mã ADN hoàn toàn khác nhau nên làn da chúng ta không hề giống nhau. Dù sống trên cùng một cơ thể – một làn da, nhưng từng chủng vi khuẩn sống trong hệ vi sinh hoàn toàn khác nhau. Môi trường sống xung quanh, lối sống khác nhau, chế độ dinh dưỡng khác nhau cũng khiến đặc tính da của mỗi người không giống nhau.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: Laura Chouette/ Unplash.

Về tiền sử chăm sóc da, chúng ta cũng nằm ở hai đường thẳng song song không có điểm chung. Một người trước đây đã sử dụng thuốc rượu, kem trộn hay đã từng điều trị xâm lấn bằng các công nghệ hiện đại sẽ có sức khỏe làn da hoàn toàn khác với những người chưa làm gì cả.

Nhu cầu dưỡng da của bạn có thể là điều trị mụn viêm sưng nặng kết hợp làm mờ vết thâm nhưng những bài review lại chia sẻ cách làm mờ vết thâm cho da đã khỏi mụn. Mặc dù điểm quan tâm là mụn và vết thâm, nhưng giai đoạn của hai người không giống nhau. Nếu áp dụng, đôi khi khiến mụn bùng phát mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

2. Cần rất nhiều thời gian để người dùng cảm nhận được hiệu quả sản phẩm

Kết quả của quá trình dưỡng da là sự cộng hưởng của nhiều bước và nhiều sản phẩm trong quá trình sử dụng kiên trì kéo dài. Trong khi đó, theo đặc thù công việc các bạn beauty blogger hoặc các reviewer (người viết đánh giá/chia sẻ) sẽ thử nghiệm rất nhiều sản phẩm và thay đổi thường xuyên. Điều này khó nhận định được, sản phẩm nào thực sự tạo nên hiệu quả tốt trên da – hoặc những bài review đã gieo tiếng oan cho các món đồ thật sự chất lượng.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: Content Pixie/Unplash.

Có một số sản phẩm, khi dùng trên da lại vô thưởng vô phạt nhưng khi ngưng dùng thì các vấn đề trên da lại xuất hiện. Ví dụ như các sản phẩm có công nghệ lợi khuẩn. Đối với làn da khỏe mạnh và không có vấn đề, khi sử dụng các sản phẩm có probiotic hoặc prebiotic sẽ không cảm nhận được sự khác biệt. Tuy nhiên công nghệ này sẽ giúp tăng cường sức khỏe tự nhiên để da chống chọi lại được các tác nhân môi trường bên ngoài. Khi ngừng sử dụng, có thể sức khỏe làn da không còn trạng thái tốt nhất và các vấn đề xuất hiện. Và trong vô tình, sản phẩm vừa được thêm vào chu trình dưỡng da lại bị nhận định là nguyên nhân gây kích ứng da. Điều này khiến cho cùng lúc hai sản phẩm bị đánh giá không chính xác.

Một số sản phẩm giúp bổ sung lợi khuẩn và cân bằng hệ vi sinh trên bề mặt da:

Tinh Chất Vichy Mineral 89 Probiotic Fractions

Dung dịch dưỡng da Estee Lauder Micro Essence Treatment Lotion with Bio-Ferment - Essence Lotion dành cho da thường & khô có chứa 98.9% hoạt chất sinh học lên men mạnh mẽ bio-active Lactobacillus Ferment kết hợp công nghệ độc quyền Postbiotic 12+ (lợi khuẩn) giúp củng cố hàng rào bảo vệ da.

Dung dịch dưỡng da Estee Lauder Micro Essence Treatment Lotion


Tinh chất Lancôme Advanced Génifique với thành phần được cấp bằng sáng chế độc quyền, bổ sung 7 loại Pre-& Probiotic fractions (phần lợi khuẩn) được chọn lọc dựa trên hiệu quả vượt trội của chúng lên hệ vi sinh da: Phục hồi hàng rào bảo vệ da; Bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường và quá trình oxy hóa; Giúp da đàn hồi, săn chắc.

Tinh chất Lancôme Advanced Génifique


3. Một sản phẩm không thể đánh giá toàn bộ

Ngoài ra, việc kết hợp quá nhiều thương hiệu trong cùng một quy trình dưỡng da không phải là ý kiến hay. Mỗi thương hiệu đều có triết lý dưỡng da/ điều trị khác nhau, mỗi hãng đến từ các quốc gia khác nhau sẽ có văn hóa chăm sóc da hoàn toàn khác. Đồng thời, các hãng mỹ phẩm khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm thì các bước trong cùng một dòng sẽ hỗ trợ và hoàn thiện cho nhau. Thế nên, kết hợp ngẫu nhiên nhiều sản phẩm không cùng một thương hiệu/ dòng sản phẩm/ tập đoàn sản xuất/ quốc gia – dẫu cho đó là những sản phẩm bán chạy nhất và tiên tiến nhất – đôi khi lại tạo những kết quả không được như kỳ vọng.

TIN VÀO REVIEW MỸ PHẨM ĐỂ MUA HÀNG: LÀ TRÁI NGỌT HAY QUẢ ĐẮNG?

Ảnh: kevin laminto/ Unplash.

Chính vì sự hỗn loạn và kết hợp quá nhiều món khiến kết quả review sản phẩm trên da chưa đúng. Bên cạnh đó, khi chúng ta mua hàng dựa trên review mỹ phẩm thì sản phẩm đó có thể không phù hợp với quy trình chăm sóc da hiện tại – mặc cho rất nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng làm đẹp. Ví dụ như, mọi thứ vẫn giữ nguyên nhưng vì tin review nên thay đổi serum và kết quả là kem chống nắng bị vón cục mặc dù trước đây lại không hề bị tình trạng này.

Tóm lại…

Hãy đến với những clip, những bài viết review mỹ phẩm với mục đích tham khảo khách quan. Mỗi người đều có tình trạng da, nhu cầu da và nguồn tài chính cho việc làm đẹp khác nhau. Điều tốt nhất để đánh giá sản phẩm có phù hợp với bản thân hay không là nên tự mình trải nghiệm. Hãy đến cửa hàng trải nghiệm lên da, thử những dung tích nhỏ hoặc tuân theo hướng dẫn của bác sĩ/ chuyên gia… hơn là tin vào những thông tin mang tính chủ quan, cá nhân. Biết đâu, bạn đã bỏ qua những sản phẩm thật sự tốt vì trót tin những lời đánh giá không tốt từ người khác; hoặc phí một khoảng tiền vì trót tin lời review.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Thực hiện: Aaron Nguyen

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more