Phụ nữ mặc quần? – Blog Nguyễn Danh Quý

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 14/08/2019 16:21:27

Trong khi chúng ta còn đang quay cuồng với cái lạnh của mùa Đông thì những BST Giao mùa Đông-Xuân (Cruise hay Pre-Spring) đã kịp có mặt trong các cửa hiệu, dành cho chuyến đi xa tránh rét.

Tôi sẽ lần lượt viết về những món đồ cơ bản nhất của mùa thời trang ngắn ngủi nhưng cũng không kém phần quan trọng này. Chúng ta hãy bắt đầu với…

Chiếc quần trắng cạp cao, với kiểu ống loe rộng, khỏe khoắn trong BST Cruise 2014 của Chanel đã khiến tôi nghĩ tới việc chọn chủ đề Quần để nói tới trong tuần này.

“Tôi chưa bao giờ thích nằm trên bãi biển trong bộ đồ tắm vì thế tôi mua một chiếc quần thủy thủ trắng, quấn khăn đội đầu và đeo thật nhiều vòng cổ. Tôi thấy mình thật giống như một nữ vương (maharani)!”. Câu nói này của Coco Chanel và bức hình bà chụp ở CLB bên bờ biển Deauville (Pháp) có thể được coi là… chơi nổi vào thập niên 1920! Bởi cuối thế kỷ 19, không người phụ nữ nào mặc quần ở nơi công cộng và đến năm 1909, chiếc quần Alibaba quen thuộc với chúng ta (harem pants: ống quần rộng và được túm lại) mới xuất hiện, do NTK Paul Poiret làm ra với cảm hứng từ đồ diễn của các nghệ sĩ ballett.

 

Coco Chanel cùng một người bạn. Bà mặc quần trắng và quấn khăn trên đầu, đeo chuỗi ngọc trai sau này trở thành huyền thoại.

Coco Chanel cùng một người bạn. Bà mặc quần trắng và quấn khăn trên đầu, đeo chuỗi ngọc trai sau này trở thành huyền thoại.

Trong thập niên 1930 và 1940, nữ minh tinh Marlene Dietrich đã gây ra nhiều tranh cãi khi mặc quần như nam giới khi xuất hiện ngoài phố. Thật là thiếu thanh nhã! Phụ nữ chỉ nên mặc những chiếc quần xấu xí như vậy vì mục đích thoải mái khi đi chơi, hay làm đồ ngủ. Những người thủ cựu hẳn đã hét lên như vậy!

 

Nữ minh tinh Marlene Dietrich là một biểu tượng cho phong cách Phi giới tính (Androgyny)

Nữ minh tinh Marlene Dietrich là một biểu tượng cho phong cách Phi giới tính (Androgyny)

Tư tưởng cũ kỹ và độc tài này của số đông dần được tháo gỡ vào thời kỳ chủ nghĩa tự do bùng nổ kèm các giá trị mới trong nền văn hóa phương Tây (thời kỳ Swinging Sixties), với điểm nhấn khó quên là bức hình Le Smoking với bộ đồ tuxedo bằng chất liệu nhung và len cho nữ giới, được cắt may tuyệt đẹp của Yves Saint Laurent năm 1966.

 

Bộ tuxedo dành cho phụ nữ của cố NTK gốc Algeria Yves-Saint Laurent là một "cú nổ" lớn trong làng thời trang vào thời điểm ra đời - 1966.

Bộ tuxedo dành cho phụ nữ của cố NTK gốc Algeria Yves-Saint Laurent là một “cú nổ” lớn trong làng thời trang vào thời điểm ra đời – 1966.

WHITE CRUISE 2014

Màu trắng không phải là một màu đặc sắc bởi nó mang tính cổ điển nhiều hơn đột phá, và màu trắng tràn ngập những mùa thời trang Xuân-Hè như một điều tất nhiên. Thế nhưng, trong những BST Resort 2014, vẫn có những thiết kế quần trắng với kiểu dáng đẹp mắt, mang tinh thần hiện đại:

\ Những chiếc quần cạp cao và ống (cực) rộng, có thể rất mềm mại, nữ tính như của Chloé, hay khỏe khoắn boyish như của Chanel. Với NTK Clare Waight Keller của Chloe, những chiếc quần đã trở thành tiêu điểm của tất cả các BST và điểm nhấn (signature) cho thương hiệu. Giải thích cho những chiếc ống quần rộng, Clare nói rằng đó là vì cô biết không phải người phụ nữ nào cũng có cơ thể như siêu mẫu và quần ống rộng tạo cho họ sự thoải mái, cũng như giúp che khuyết điểm.
Chloé Resort 2014Những chiếc quần cạp cao và ống (cực) rộng, có thể rất mềm mại, nữ tính như của Chloé, hay khỏe khoắn boyish như của Chanel.
<br\ data-lazy-src=
Nhóm thực hiện

Thực hiện: Nguyễn Danh Quý – Phó Thư kí Tòa soạn/Chỉ đạo thời trang

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.

Style Guide