VSCO Girl và cuộc “cách mạng” phong cách của thế hệ Z

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 04/11/2019 16:12:49

Hiện nay đã có hơn 1 triệu hình ảnh gắn hashtag #vscogirl trên mạng xã hội Instagram.

Là xu hướng đang thịnh hành trong thời gian gần đây, VSCO girl không chỉ dừng lại ở trang phục, đây là một lối sống phổ biến của các bạn trẻ thế hệ Z. Phong cách này được những chuyên gia đánh giá là khởi đầu cho cuộc “cách mạng” về phong cách và thói quen mua sắm của giới trẻ.

VSCO girl là gì?

Tên gọi VSCO girl (đọc là vis-co girl) bắt nguồn từ một ứng dụng chỉnh ảnh trên điện thoại. Người dùng có thể chia sẻ những hình ảnh lên tường của mình tương tự như Instagram. VSCO girl yêu thích ứng dụng này bởi số lượt thích hay bình luận sẽ không được hiển thị.

Giới thiệu ứng dụng chỉnh ảnh VSCO

Giới thiệu ứng dụng chỉnh ảnh VSCO. (Ảnh: Artifact Uprising)

Tuy nhiên qua thời gian, giới trẻ dần coi VSCO là từ dùng để chỉ một lối sống và phong cách thời trang đặc biệt. Xu hướng này được giới chuyên môn đánh giá là “khác thường” bởi nó gắn với những item từ một số thương hiệu nhất định. Điều này cho thấy giới trẻ đang gắn bó hơn với thương hiệu.

những item đặc trưng của VSCO girl

(Ảnh: Not Enogh Nelsons/Youtube)

chân dung VSCO girl

(Ảnh: LaurDIY/Youtube)

Đặc điểm nhận biết một VSCO girl “chính hiệu”

VSCO girl là một minh chứng cho sự thay đổi khuynh hướng tiêu dùng của giới trẻ. Những item đặc trưng của phong cách này gồm giày Vans, Crocs, vòng tay Pura Vida, và balô Fjallraven. Chúng ta dễ dàng nhận ra một VSCO girl trong đám đông với những món đồ: dây chuyền làm từ vỏ sò, áo thun oversized, dây buộc tóc vải và giày vans hoặc sandals. Đây là xu hướng phổ biến giữa các nữ sinh trung học tại Mỹ.

Những item đặc trưng của VSCO girl

Những món đồ đặc trưng của “cô gái VSCO”. (Ảnh: i-d.vice)

“ĐỒNG PHỤC” của VSCO GIRL

Airpods từ Apple, bình nước thương hiệu Hydro Flasks dán stickers, toner xịt Mario Badescu, balô Fjallraven là những item cơ bản của một VSCO girl “chính hiệu”. Đây không phải là những món đồ bình dân bạn trẻ nào cũng có thể mua được.

Dây buộc tóc vải "đúng chuẩn" VSCO girl và xịt dưỡng Mario Badescu.

Dây buộc tóc vải “đúng chuẩn” VSCO girl và xịt dưỡng Mario Badescu. (Ảnh: @Itssmaryy/Weheartit)

Ba lô Fjallraven có giá 80USD (tương đương 1,8 triệu đồng), một đôi giày Vans thường giao động từ 50-90USD (tương đương 1,2-2,1 triệu đồng), tai nghe airpods có giá 160USD (tương đương 3,7 triệu đồng). Để được công nhận là một VSCO girl, bạn phải sở hữu những món đồ này, từ đúng các thương hiệu nêu trên. Thế nên, đây trở thành một xu hướng chỉ dành riêng cho một bộ phận giới trẻ.

những món đồ cơ bản của VSCO girl

(Ảnh: Alexis Ricecakes/Youtube)

Cassandra Napoli, biên tập viên tại công ty dự đoán xu hướng WGSN cho rằng các VSCO girl không nghĩ việc trông giống hệt người khác là một điều tiêu cực. Ngược lại, họ sử dụng những item này đầy tự hào như thể đang đeo huy hiệu.

giải mã những món đồ “bất ly thân” của vsco girl

Romney Jacobs nhấn mạnh, VSCO girl đặc biệt yêu thích những item này bởi câu chuyện và sứ mệnh thương hiệu của họ. Những nhãn hàng này đều nổi tiếng và có mục tiêu rõ ràng. Pura Vida quyên góp 10% lợi nhuận trên mỗi sản phẩm cho các đối tác từ thiện. Hydro Flask đã đóng góp 17.447 chai nước và 838.000USD cho các tổ chức không vì lợi nhuận bảo tồn và phát triển thiên nhiên. Thương hiệu ba lô Fjallraven Kanken theo đuổi phát triển bền vững qua việc lựa chọn chất liệu và quá trình sản xuất thân thiện với môi trường.

Hình ảnh kêu gọi bảo vệ thiên nhiên của Hydro Flask. Trong năm 2019, thương hiệu có 16 chiến dịch bảo vệ môi trường.

Hình ảnh kêu gọi bảo vệ thiên nhiên của Hydro Flask. Trong năm 2019, thương hiệu có 16 chiến dịch bảo vệ môi trường. (Ảnh: @fullframefotos/Instagram)

cuộc “CÁCH MẠNG” TIÊU DÙNG CỦA GIỚI TRẺ

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Daymon Worldwide, thế hệ Millennials là đối tượng ít “trung thành” với thương hiệu nhất. Chỉ có 29% người thuộc thế hệ này luôn mua hàng từ một thương hiệu nhất định. Trong khi đó, con số này ở gen Z là 35%, đồng thời cũng là mức cao nhất trong khảo sát. Sự đối lập trong thói quen tiêu dùng của hai thế hệ liền kề nhận được nhiều sự quan tâm của giới nghiên cứu.

Bước ngoặt của phong cách trẻ

Bên cạnh đó, đây cũng là sự thay đổi lớn về thị hiếu giới trẻ. Romney Jacobs – giám đốc khách hàng tại Tập đoàn dự đoán xu hướng The Doneger chia sẻ: Giới trẻ trong hơn nửa thập kỷ qua muốn trở nên nổi bật và khác biệt. Trong khi đó, VSCO girl là một xu hướng “đồng phục” khi mọi người đều ăn mặc giống nhau và hoà mình vào một tập thể.

Hình ảnh VSCO girl chia sẻ qua ứng dụng VSCO

(Ảnh: @shelbyaskew/VSCO)

Cô miêu tả phong cách này là “những cô gái ở vùng biển Califonia”. Họ muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội và có những đặc điểm chung với các thương hiệu mình yêu thích. Xuất phát từ mong muốn xây dựng hình ảnh bản thân, những VSCO girl lựa chọn các thương hiệu này bởi họ đánh giá cao các giá trị gắn liền với nhãn hàng.

VSCO girl thường xuất hiện cùng nhóm bạn thân

VSCO girl thường xuất hiện cùng nhóm bạn thân. (Ảnh: @shelbyaskew/VSCO)

Thông điệp và thiết kế của những thương hiệu này không thay đổi theo thời gian. Vậy nên chúng được nhiều người biết đến. Nói cách khác, các cô gái VSCO chọn những item này bởi hình ảnh của thương hiệu.

"Combo" balô và giày của một VSCO girl chính hiệu.

“Combo” ba lô Fjallraven Kanken và giày Vans của những VSCO girl “chân chính”. (Ảnh: @vsksksksco.girl/Instagam)

Đại diện thương hiệu balô Thuỵ Điển Fjallraven Kanken chia sẻ nhiều xu hướng trong quá khứ gắn liền với chiếc balô của hãng. Tuy những trào lưu này đã qua nhưng các thiết kế của thương hiệu vẫn không thay đổi từ năm 1978.

NHỮNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Vans, thương hiệu giày yêu thích của các VSCO girl đã tăng 25% doanh thu trong nửa đầu năm 2019. Đây là con số đáng kinh ngạc trong thị trường giày thể thao. Mẫu Vans thường được những VSCO girl sử dụng là thiết kế có hoạ tiết kẻ ô bàn cờ. Công ty thống kê thị trường bán lẻ Edited cho biết những nhà phân phối đã nhập thêm 20% mẫu giày này trong 6 tháng vừa qua.

Giày vans kẻ ô bàn cờ, Converse và sandal Birkenstock là những kiểu giày phổ biến trong phong cách VSCO girl.

Giày Vans kẻ ô bàn cờ, Converse và sandal Birkenstock là những kiểu giày phổ biến trong phong cách VSCO girl. (Ảnh: seventeen)

Cũng theo Edited, chiếc vòng tay của thương hiệu Pura Vida, vốn là phụ kiện yêu thích của những VSCO girl cũng được các chuỗi bán lẻ nhập thêm 118%. Thương hiệu này chia sẻ, VSCO girl từ lâu đã là nhóm khách hàng chủ chốt của công ty. Để lý giải điều này, Vanessa Skaggs – quản lý marketing thương hiệu cho rằng phong cách của Pura Vida gắn liền với những bãi biển và lối sống tự do và đây cũng là hình ảnh mà các VSCO girl đang xây dựng cho bản thân.

Tên gọi “Pura Vida” có nguồn gốc từ vùng biển Costa Rica có nghĩa là “cuộc sống đơn giản”. Tuy nhiên, tại đây, Pura Vida là cả một phong cách sống đặc trưng. Thương hiệu vòng tay được đặt tên theo vùng đất này gắn liền với hình ảnh của những chuyến du lịch đến vùng biển. Pura Vida luôn quảng bá lối sống tích cực, lạc quan. Đây chính là điểm thu hút các VSCO girl.

Tên gọi Pura Vida có nguồn gốc từ vùng biển Costa Rica có ý nghĩa là "cuộc sống đơn giản". Tuy nhiên, tại đây, Pura Vida là cả một phong cách sống. Thương hiệu vòng tay Pura Vida được VSCO yêu thích gắn liền với hình ảnh của những chuyến du lịch đến vùng biển. Thương hiệu này luôn quảng bá lối sống tích cực, lạc quan. Đây chính là điểm thu hút các VSCO girk.

(Ảnh: @puravidabracelet/Instagram)

Giày Crocs và Birkenstocks là những kiểu sandals mà VSCO girl thường diện cùng vớ. Terence Reilly – giám đốc bán hàng tại Crocs cho rằng khách hàng trẻ yêu thích thương hiệu này bởi những thiết kế của họ không thay đổi theo thời gian. Theo Edited, số lượng sandal Birkenstock trong kho của chuỗi bán lẻ Nordstrom và công ty kinh doanh giày online Zappos đã tăng lần lượt là 140% và 171%.

Ngày 10/9 vừa qua, cô ca sĩ Ariana Grande đã đăng ảnh selfie trong bộ trang phục "đậm chất" VSCO girl lên Instagram. Trong hình, cô diện áo oversize và đặc biệt là giày Crocs cùng vớ.

Ngày 10/9 vừa qua, Ariana Grande đã đăng ảnh selfie trong bộ trang phục đậm chất VSCO girl trên Instagram. Trong hình, cô diện áo oversized và đặc biệt là giày Crocs cùng vớ – cách phối “đúng chuẩn” VSCO girl. (Ảnh: @arianagrande/Instagram)

VSCO Girls sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?

VSCO girl là xu hướng mới từ mùa Hè năm nay, vậy nên đa số item đặc trưng của phong cách gắn liền với kỳ nghỉ hè và những bãi biển. Romney Jacobs cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển xuyên suốt năm học.

phong cách vsco girl sẽ thay đổi vào mùa đông tới - Jess Conte

(Ảnh: @jess/Instagram)

Xu hướng này sẽ có thêm những món đồ cho mùa Đông. Hiện tại, thay vì dùng buộc tóc có màu sắc sặc sỡ, lấp lánh đậm chất hè, nhiều VSCO girl đã chuyển sang dây buộc tóc bằng vải nhung. Những chiếc áo cổ chui oversized, áo khoác fleece, áo nỉ được dự đoán sẽ được thêm vào tủ đồ của những VSCO girl.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Chuyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: CNBC, RetailWire

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Xu hướng thời trang