Những nhà thiết kế thời trang lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp

Đăng ngày:

Những tên tuổi lớn trong làng thời trang gần đây đang khuấy động sân chơi làm đẹp với những sáng tạo đáng kinh ngạc, không chỉ ở những thiết kế bắt mắt mà cả ở chất lượng và hiệu quả vượt bậc của sản phẩm bên trong.

Thông tin Marc Jacobs sẽ tung dòng sản phẩm trang điểm vào mùa Hè 2013 đã khiến các biên tập viên, blogger làm đẹp khắp thế giới nôn nao và nóng lòng đợi chờ. Không chỉ có Marc Jacobs, những tên tuổi lớn trong làng thời trang như Tom Ford, Alber Elbaz, Jason Wu gần đây đang khuấy động sân chơi làm đẹp với những sáng tạo đáng kinh ngạc, không chỉ ở những thiết kế bắt mắt mà cả ở chất lượng và hiệu quả vượt bậc của sản phẩm bên trong.

Sáng tạo, cầu toàn và tầm nhìn sắc bén

Vào năm 2005, một năm sau khi rời khỏi vị trí Giám đốc Sáng tạo của Gucci, Tom Ford công bố việc kí kết hợp tác lâu dài với tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ Estée Lauder để cho ra đời nước hoa mang tên Tom Ford. Điều này đã khiến không ít người thắc mắc sao anh không bắt đầu ngay với thương hiệu thời trang của riêng mình mà lại dấn thân vào ngành làm đẹp? Tom cho biết anh dự đoán tương lai của thị trường mỹ phẩm cao cấp sẽ bùng nổ vào năm 2010 và bất cứ sản phẩm nào mang tên Tom Ford cũng sẽ là cốt lõi của những gì xa hoa và tinh tế nhất.

 

NTK Tom Ford với màu son đỏ nổi tiếng Cherry Lush và BST trang điểm mùa hè 2013

NTK Tom Ford với màu son đỏ nổi tiếng Cherry Lush và BST trang điểm mùa hè 2013

Và dự đoán của Tom quả không sai. Mối quan hệ với Estée Lauder không chỉ dừng lại ở những chai nước hoa mà nhanh chóng mở rộng sang lĩnh vực mỹ phẩm với các sản phẩm trang điểm khiến các cô gái phát cuồng vì khao khát. Cái tên Tom Ford đồng nghĩa với sự hoàn hảo không tì vết, độ tinh xảo mang tính thẩm mỹ cực kỳ cao, từ thiết kế bao bì cho đến hiệu quả lên màu chuẩn xác, cùng với chất liệu và hương thơm đầy xa hoa. Điều đó được thể hiện trên từng chi tiết của những thỏi son, chai nước sơn móng tay hay hộp phấn hồng…

Tờ Women’s Wear Daily cho biết chỉ sau một giờ trong ngày giới thiệu BST trang điểm đầu tiên, doanh số bán ra của Tom Ford Beauty tại một cửa hàng Bergdorf Goodman ở New York là 52.000 đô la Mỹ, và cơn sốt Tom Ford không ngừng lan rộng sang những trung tâm thương mại khác khắp thế giới.

Khi bạn cầm trên tay tờ báo này, các fan thời trang, làm đẹp, và đặc biệt là fan của Marc Jacobs cũng vừa đón chào dòng sản phẩm trang điểm đầu tiên của ông vua thời trang, Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton.

Marc Jacobs chia sẻ: “Thời trang luôn có tính biến hóa cao, và với tôi thời trang không chỉ là quần áo. Đó còn là túi xách, là giày, là kiểu tóc, là nước hoa, và cả trang điểm. Đó là cả một chuỗi lựa chọn của bạn mỗi ngày, và bạn cảm thấy hạnh phúc với những lựa chọn đó để nói cho cả thế giới biết bạn là ai và bạn cảm thấy như thế nào”.

Có thể nói Marc Jacobs là “kẻ đến muộn” trong sân chơi mỹ phẩm cho dù anh đã thành công với những chai nướchoa của mình như Daisy và Dots. BST đầu tiên của Marc Jacobs Cosmetics bao gồm 122 món: từ kem lót trang điểm, son môi, phấn hồng, sơn móng tay đến những sản phẩm cho cả nam lẫn nữ (unisex) như son dưỡng môi, dụng cụ tỉa chân mày và che khuyết điểm… Điểm đáng chú ý nhất là thiết kế bao bì của Marc Jacobs có màu đen bóng, được lấy cảm hứng từ chiếc bàn sofa yêu thích nhất của anh do Jean Dunand, một nghệ sĩ người Thụy Sĩ thiết kế.

Marc nói: “Với tôi những mặt phẳng màu đen bóng, có độ phản chiếu cao thật mê hoặc và hấp dẫn”. Để thể hiện được chính xác độ đen bóng như Marc mong muốn, đội ngũ sản xuất của Sephora, cũng là nơi phân phối độc quyền của dòng Marc Jacobs Cosmetics, đã tốn hơn 6 tháng để tìm được vật liệu cho độ bóng như ý. Kết quả là những sản phẩm trang điểm với bao bì vô cùng sắc nét, là sự cân bằng tuyệt hảo giữa màu đen bóng mạnh mẽ với những góc cạnh cong tròn mềm mại.

 

Nàng thơ Sofia Coppola được trang điểm với Marc Jacobs Cosmetics khi đến dự Met Gala 2013

Nàng thơ Sofia Coppola được trang điểm với Marc Jacobs Cosmetics khi đến dự Met Gala 2013

Marc Jacobs tham gia vào tất cả các khâu từ việc chọn màu sắc cho đến đặt tên từng sản phẩm. Anh lấy cảm hứng từ những hình xăm của chính mình hay những bộ phim yêu thích… Những nàng thơ của anh như Sofia Coppola, Rachel FeinsteinKim Gordon là người đầu tiên được thử các sản phẩm của Marc. Được định vị cho phân khúc thị trường cao cấp, các sản phẩm của Marc Jacobs sẽ được bán tại hệ thống Sephora, một số boutique Marc Jacobs với giá bán từ 18 đến 78 đô la. Giới chuyên môn dự đoán rằng doanh thu của Marc Jacobs Cosmetics sẽ đạt mức 15 triệu USD trong vòng từ tháng 8 đến cuối năm 2013.

Trước đó, Dolce & Gabbana cũng đã khá thành công với dòng mỹ phẩm cùng tên. Những son môi, phấn nền, sơn móng tay mang tên D&G lấp lánh ánh mạ vàng đã nói lên đúng tinh thần của thương hiệu nổi tiếng của Ý: sang trọng, cầu kỳ và xa xỉ… Hình ảnh gợi cảm của Scarlett Johansson, Monica Bellucci trên những trang quảng cáo càng khiến các sản phẩm thêm mời gọi và hấp dẫn.

 

Hình ảnh quảng cáo đầy gợi cảm của các sản phẩm Dolce & Gabbana

Hình ảnh quảng cáo đầy gợi cảm của các sản phẩm Dolce & Gabbana

Danh sách những nhà thiết kế thời trang lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp sẽ còn tiếp tục kéo dài. Hiện đã có thông tin tiết lộ nhà thiết kế người Mỹ Michael Kors đang dự tính và chuẩn bị cho dòng mỹ phẩm của riêng mình. Gucci cũng sẽ sớm có dòng mỹ phẩm riêng. Tory Burch cũng vừa tung ra nước hoa và bộ sản phẩm trang điểm với sắc màu đặc trưng. Tuy nhiên, như bất kỳ một dự án kinh doanh nào, tên tuổi của NTK chưa hẳn có thể bảo đảm sự thành công của dòng mỹ phẩm đó. Diane Von Furstenberg, Oscar de la Renta cũng đã từng có dòng mỹ phẩm riêng nhưng đều nhanh chóng chìm vào quên lãng và hầu như chẳng được nhắc đến.

Khi đôi bên cùng có lợi

Khi những NTK thời trang tung ra dòng trang điểm mang tên mình, đằng sau đó luôn là những kí kết hợp tác với các tập đoàn mỹ phẩm lớn. Tom Ford được hậu thuẫn bởi tập đoàn Estée Lauder, trong khi Marc Jacobs vẫn tiếp tục trung thành với Sephora, tập đoàn chuyên bán lẻ mỹ phẩm thuộc tập đoàn LVMH, cũng là chủ sở hữu thương hiệu Marc Jacobs International và Louis Vuitton.

Bên cạnh những dự án dài hơi đó còn là những dự án hợp tác ngắn hạn giữa các NTK thời trang với những thương hiệu mỹ phẩm lớn. Những BST này thường được sản xuất với số lượng có hạn cho dịp đặc biệt trong năm như Giáng sinh, Valentines… nhưng cũng mang đến nhiều màu sắc sôi động cho thị trường mỹ phẩm. Chúng góp phần đưa khái niệm thời trang cao cấp đến gần hơn với người tiêu dùng đại chúng.

Lancôme luôn được biết đến là một thương hiệu làm đẹp nổi tiếng lâu đời của Pháp và có lẽ vì đó mà nhiều người cho rằng Lancôme là một thương hiệu “trưởng thành”, dành cho phụ nữ trên 35 tuổi. Một trong những nỗ lực “trẻ hóa” hình ảnh thương hiệu của Lancôme là đẩy mạnh dòng trang điểm với nhiều son môi, mascara có màu sắc trẻ trung, thiết kế sành điệu và giá bán không quá mắc. Bên cạnh đó, họ liên tục tung ra những BST với những khách mời đặc biệt là những NTK thời trang nổi tiếng.

Một trong những BST đầu tiên phải kể đến là sự hợp tác với nhà thiết kế L’Wren Scott cho mùa Giáng sinh năm 2010. Những màu mắt, son môi màu nổi, lấp lánh ánh kim tuyến đã đưa cái tên Lancôme quay lại bản đồ của những thương hiệu mỹ phẩm thời thượng nhất.

Mùa Hè vừa qua, Lancôme lại khiến các fashionista dậy sóng với BST với những thiết kế vẽ tay của NTK Alber Elbaz của Lanvin. Làn sóng Alber Elbaz vừa qua đi thì Lancôme lại tiếp tục xuất hiện trên các mặt báo khi họ giới thiệu BST của nhà thiết kế trẻ Jason Wu. Tuần qua giới thời trang New York vừa được chiêm ngưỡng lần đầu tiên BST Wu x Lancôme với những sản phẩm trang điểm đầy nữ tính, yêu kiều và cũng rất thực tế. Bạn sẽ thấy màu xanh Yves Klein yêu thích của Jason trong các bộ màu mắt, cùng với phấn nền, 3 màu son môi, sơn móng tay, mascara màu xanh và kẻ mắt nước.

 

Mascara Hypnose nổi tiếng của Lancôme được làm mới với nét vẽ của Alber Elbaz, và một thỏi son thuộc BST Wu x Lancôme

Mascara Hypnose nổi tiếng của Lancôme được làm mới với nét vẽ của Alber Elbaz, và một thỏi son thuộc BST Wu x Lancôme

Một trong những dự án đình đám nhất trong năm 2012 phải kể đến BST Mon Shu của Karl Lagerfeld cho Shu uemura. Với cảm hứng từ bộ đồng phục của nữ sinh trung học Nhật Bản, Karl đã cho ra đời cô gái mang tên Mon Shu với nét vẽ mang đậm chất manga. Ông còn thực hiện cả một đoạn phim hoạt họa ngắn về Mon Shu đi chu du khắp thế giới trên thỏi son Shu uemura.

 

BST Mon Shu của Karl Lagerfeld cho Shu uemura

BST Mon Shu của Karl Lagerfeld cho Shu uemura

M.A.C cũng là một thương hiệu thường xuyên cho ra đời những BST trang điểm cộng tác cùng các nhà thiết kế thời trang. Trong danh sách dài của họ có thể kể đến Rodarte, Dsquared2, Alice + Olivia, Gareth Pugh.

Trong tháng 6 vừa qua, NTK Matthew Williamson đã cùng nhãn hàng Benefit thiết kế một bộ sản phẩm trang điểm. Thương hiệu sơn móng tay Sally Hansen đang hợp tác cùng NTK Tracy Reese, Prabal Gurung và Rodarte để ra mắt những BST màu sơn cho mỗi tuần lễ thời trang. Và Marchesa cũng đã kí kết với Revlon cho một dự án hợp tác dài lâu.

Sự kết hợp giữa những tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm với những nhân tài trong giới thời trang luôn bảo đảm lợi ích cho cả đôi bên. Cá tính, gu thẩm mỹ tinh tế của các nhà thiết kế như thổi một luồng gió mới cho những thương hiệu lâu đời, mang đến sự mới mẻ, giúp họ liên tục xuất hiện trên những trang báo và không ngừng được các blogger nhắc đến.

Ngược lại, với sự hậu thuẫn về nghiên cứu, dây chuyền sản xuất và hệ thống phân phối, những NTK thời trang có thêm cơ hội để xây dựng tên tuổi, mở rộng đế chế và chỗ đứng của mình trong thị trường làm đẹp đầy hứa hẹn và mời gọi. Và cũng phải kể đến người tiêu dùng, các fashionista khi chưa thể mua một chiếc váy Lanvin hay Tom Ford thì vẫn có thể sở hữu một thỏi soi xinh xắn và sành điệu mang tên anh!

Xem thêm

Bộ trang điểm cá nhân, bạn có đủ chưa?

Mỹ phẩm cao cấp từ 6 thương hiệu làm đẹp danh giá

Bất ngờ cho em – Thế giới mỹ phẩm

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Liên Chi

Ảnh: Tư liệu

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more