Hugues de Pins và hành trình xây dựng “ngôi nhà lấp lánh” Van Cleef & Arpels

Đăng ngày:

Đầu tháng 10, boutique Van Cleef & Arpels đầu tiên đã chính thức hoạt động tại Union Square, mở ra không gian của những tác phẩm và câu chuyện đẹp như cổ tích về truyền thống chế tác trang sức cao cấp của thương hiệu lâu đời từ nước Pháp. ELLE Việt Nam đã trò chuyện cùng ông Hugues de Pins, Giám đốc điều hành của thị trường Đông Nam Á và châu Đại dương bên trong không gian sang trọng và ấm áp của Van Cleef & Arpels tại Union Square.

Xin chúc mừng Van Cleef & Arpels và boutique đầu tiên tại Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về vị trí được lựa chọn cho boutique đầu tiên này, và ông đánh giá thế nào về sự sẵn sàng của thị trường trang sức cao cấp tại Việt Nam?

Chúng tôi rất vui mừng khi boutique Van Cleef & Arpels đầu tiên đã chính thức đi vào hoạt động tại Union Square, trung tâm mua sắm cao cấp của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thành quả sau nhiều năm tìm hiểu thị trường và chuẩn bị cho dự án này để chọn đúng thời gian và địa điểm. Trước đây, chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng đến từ Việt Nam. Họ yêu thích thương hiệu và mua sắm tại các boutique flagship tại Paris, New York, London, Singapore… Sự kiện này đánh dấu một cột mốc đặc biệt của thương hiệu, đây là đầu tiên những món trang sức của Van Cleef & Arpels được chính thức bán tại Việt Nam, và boutique Union Square là thành viên mới trong hệ thống bao gồm 155 boutique của thương hiệu trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến những trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt nhất cho khách hàng của mình, vì thế chúng tôi không hiện diện ở khắp mọi nơi, bạn chỉ có thể mua Van Cleef & Arpels tại những boutique của thương hiệu ở những địa điểm chiến lược được chọn lựa kỹ càng. 

Ông Hugues De Pin. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Chắc hẳn từ lúc Van Cleef & Arpels tìm hiểu về thị trường Việt Nam cho đến lúc boutique chính thức khai trương, thị trường đã thay đổi rất nhiều cùng với những tín hiệu tốt?

Lần đầu tiên tôi đến để tìm hiểu về thị trường Việt Nam cách đây 4 năm, và người tiền nhiệm của tôi đã đến trước đó và dĩ nhiên, chúng tôi đã thấy được rất nhiều tín hiệu tốt, chẳng hạn như tiềm lực phục hồi kinh tế, dân số hơn 100 triệu người và GDP tăng trưởng được đánh giá là tốt nhất châu Á Thái Bình Dương; nguồn vốn đầu tư ổn định ở trong nước lẫn nước ngoài, cùng với xu hướng phát triển du lịch. Ngoài ra, trong 4 năm qua tôi cũng chứng kiến sự gia tăng trong nhu cầu sở hữu những món đồ cao cấp ở Việt Nam và Đông Nam Á. Đây là một xu hướng tiêu dùng thường thấy sau những cuộc khủng hoảng lớn, như đại dịch COVID-19 vừa qua. Trong và sau khủng hoảng, khách hàng thường tìm kiếm những giá trị đích thực và trường tồn, đó có thể là một ngôi nhà, một chiếc xe, tác phẩm nghệ thuật hay món trang sức. Trong thời điểm có nhiều bất ổn, chúng ta thường đặt niềm tin vào những giá trị bất biến và có thể gia tăng theo thời gian. Với Van Cleef & Arpels, một thương hiệu trang sức ra đời từ năm 1906, xu hướng đó là một lợi thế.

Điều gì về Van Cleef & Arpels khiến ông hào hứng muốn chia sẻ với những khách hàng tại Việt Nam?

Điều đặc biệt nhất về Van Cleef & Arpels là những hình ảnh, câu chuyện và thông điệp tích cực về cuộc sống. Khi bước vào boutique, bạn sẽ nhìn thấy những món trang sức được sáng tạo lấy cảm hứng từ cuộc sống như vẻ đẹp của tự nhiên, hoa cỏ, của những nàng vũ công, tôn vinh kỹ thuật couture và tình yêu… tất cả bắt nguồn từ nền văn hóa xa xưa của nước Pháp. Và tinh thần tích cực, vui vẻ ấy cũng được truyền tải qua các chuyên viên tư vấn của thương hiệu. Họ sẽ kể lại câu chuyện của Van Cleef & Arpels và lắng nghe những mong muốn của bạn. Đó chính là sự gắn kết nồng ấm, đầy tin tưởng để khởi đầu và nuôi dưỡng mối quan hệ bền lâu với khách hàng của chúng tôi.

van cleef & arpels

Boutique Van Cleef & Arpels tại trung tâm thương mại Union Square. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Boutique của Van Cleef & Arpels tại Union Square còn có những điểm đặc biệt nào?

Phong cách thiết kế và trang trí của boutique được lấy cảm hứng từ cửa hàng đầu tiên của Van Cleef & Arpels tại Place Vendôme tái tạo không gian của một căn hộ ở Paris, có khung cửa sổ đón luồng ánh sáng chiếu vào nhẹ nhàng. Cảm hứng từ phong cách Art Deco thập niên 1930, thời vàng son của Paris, những bông hoa, sự kết nối giữa những không gian khác nhau… Bạn không chỉ ngắm nhìn những tuyệt tác trang sức mà còn có thể cảm nhận được sự ấm áp, tinh tế trong việc sắp đặt không gian để mang đến những trải nghiệm đẳng cấp nhất. Chi tiết và chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Bên trong boutique, chúng tôi trưng bày các BST chính của Van Cleef & Arpels, bao gồm cả đồng hồ và những BST high jewelry sẽ được luân phiên giữa các boutique trên thế giới. Ngay tại thời điểm này, chúng tôi đang có BST nữ trang kim cương cao cấp Snowflake bên cạnh các BST kinh điển như Alhambra, Perlée, BST cưới… Chúng tôi muốn mang đến những lựa chọn đa dạng nhất cho khách hàng tại Việt Nam.

Trước khi thương hiệu chính thức có mặt, rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã yêu thích và chọn đeo Van Cleef & Arpels, đặc biệt là những thiết kế trong BST Alhambra. Theo ông có điều gì về Alhambra khiến nó được yêu thích đến vậy?

Alhambra là BST trang sức được yêu thích nhất của thương hiệu, kể từ lần đầu ra mắt hơn 50 năm trước và trở thành biểu tượng kinh điển trong thế giới trang sức. Có rất nhiều lý do để lý giải cho mức độ nổi tiếng của Alhambra. Đầu tiên, đó là dấu ấn trong thiết kế chứa đựng niềm hạnh phúc và khả năng biến hóa đầy bất ngờ. Bạn có thể chọn đeo Alhambra vào ban ngày hay khi dự tiệc tối; bạn có thể đeo trên cổ, trên cổ tay, hay style thành dây thắt lưng, món trang sức trên mái tóc. Alhambra có rất nhiều màu sắc với nhiều loại đá quý, và bạn có thể dễ dàng phối cùng nhiều kiểu trang phục khác nhau. Cuối cùng, đó còn là ý nghĩa của Alhambra với hình ảnh cỏ bốn lá tượng trưng cho sự may mắn. Alhambra là biểu tượng mang đến niềm tin vào sự may mắn cho nhiều thế hệ khách hàng yêu thích Van Cleef & Arpels.

van cleef & arpels

Hình ảnh cỏ bốn lá trong BST Alhambra đã trở thành món trang sức biểu tượng. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Trang sức, đặc biệt là trang sức cao cấp luôn là những gì rất cao quý, không dành cho số đông và thường là độc nhất. Không có gương mặt đại diện nổi tiếng hay những ngôi sao đình đám, làm thế nào để một thương hiệu lâu đời như Van Cleef & Arpels kết nối và trở nên hấp dẫn với giới trẻ? 

Đúng là lịch sử phát triển của ngành trang sức cho đến nay vẫn là ngành hàng xa xỉ do yêu cầu về độ tinh xảo của kỹ thuật chế tác và những viên đá tự nhiên quý hiếm. Có rất nhiều món trang sức là duy nhất vì những viên đá quý chỉ có một. Giá trị còn phụ thuộc vào kích thước, chất lượng, màu sắc của từng viên đá. Tuy nhiên chúng tôi luôn nỗ lực để chào đón tất cả mọi người đến với thương hiệu, kể cả khi bạn chưa sẵn sàng để mua những món trang sức của Van Cleef & Arpels. Chúng tôi không cất giữ bí mật, bạn sẽ được chia sẻ về câu chuyện cảm hứng, kỹ thuật chế tác, về nguồn gốc của những viên đá quý. Chúng tôi cũng đặt ra sứ mệnh và mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp nối về nghệ thuật chế tác trang sức. Đó là lý do chúng tôi đã sáng lập L’École School of Jewelry Art cách đây hơn 10 năm tại Paris. Đến nay, chúng tôi đã mở thêm các chi nhánh tại Hongkong, tuần trước vừa khánh thành tại Shanghai và cuối năm nay sẽ là ở Dubai. Rất nhiều người không biết rằng ngôi trường chào đón bất cứ ai mong muốn được học về trang sức. Tại Paris, đã có hơn 40.000 học viên tham gia các khóa học khác nhau về lịch sử ngành trang sức, thiết kế trang sức đá quý, chế tác vàng… Thành công của dự án này cũng là minh chứng cho cam kết của chúng tôi nhằm mở rộng cánh cửa về thế giới trang sức, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức cho thế hệ tiếp nối.

Van Cleef & Arpels

Ảnh: Van Cleef & Arpels

Trong thế giới trang sức cao cấp, chúng ta không chỉ nói về phong cách thiết kế mà còn về những viên đá quý hiếm, nguồn gốc và chất lượng của chúng. Van Cleef & Arpels tạo sự khác biệt cho những tác phẩm trang sức của mình như thế nào?

Sự khác biệt đầu tiên đến từ câu chuyện của thương hiệu, ra đời từ sự kết duyên của hai gia đình có truyền thống lâu đời trong ngành trang sức. Alfred Van Cleef là con trai của gia đình chuyên về cắt đá quý, còn Estelle Arpels là con gái của một gia đình buôn bán đá quý. Vì thế từ ngày đầu tiên khi thành lập vào năm 1906, chúng tôi đã được thừa hưởng mối liên hệ mật thiết với thế giới của đá quý, với nguồn đá quý lớn và chất lượng nhất trên thế giới. Thế hệ tiếp theo vẫn bảo vệ, tiếp tục gìn giữ và phát triển di sản đó, giữ vững cam kết về chất lượng không bao giờ thỏa hiệp. Chúng tôi chỉ chọn lựa những nguyên vật liệu quý, những viên đá tự nhiên đẹp nhất, tất cả được chế tác bằng kỹ thuật điêu luyện nhất. Những viên đá dù nhỏ nhất trên món trang sức của Van Cleef & Arpels đều là những viên đá chất lượng cao nhất. Chúng tôi luôn giữ tiêu chuẩn như thế ở tất cả các dòng sản phẩm của thương hiệu.

Ảnh: Van Cleef & Arpels

Mong muốn và tham vọng của ông với Van Cleef & Arpels tại Việt Nam là gì?

Đầu tiên, tôi mong rằng chúng tôi sẽ xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền lâu với những khách hàng tại Việt Nam, được đồng hành và cùng họ kỷ niệm những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống thêm đặc biệt và khó quên hơn. Sau đó, chúng tôi luôn hướng đến việc đóng góp cho cộng động bản địa thông qua những tổ chức từ thiện để tài trợ cho các hoạt động xã hội và văn hóa. Với truyền thống đồng hành và hỗ trợ cho những tổ chức múa đương đại, chúng tôi mong muốn có thể tiếp tục truyền thống đó tại Việt Nam. Cuối cùng, tôi muốn dành lời chúc đến đội ngũ nhân viên của Van Cleef & Arpels tại Việt Nam. Chúng tôi mong được chia sẻ với họ nguồn cảm hứng từ thương hiệu, và ngược lại, chúng tôi cũng mong mỏi được học hỏi và thấu hiểu hơn về nền văn hóa và con người Việt Nam từ các bạn.

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Chi
Ảnh: Van Cleef & Arpels

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more