GLEE phiên bản Việt – Liệu có làm nên chuyện?

Đăng ngày:

Cộng đồng mạng đang xôn xao khi bên phía nhà sản xuất của Glee Việt Nam chính thức tung ra những hình ảnh đầu tiên của dàn diễn viên chính phiên bản remake.

Glee là một bộ phim truyền hình nhạc kịch hài tâm lý cực kì thành công của Mỹ. Ngay khi vừa mới lên sóng những tập đầu tiên, Glee đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ do phần âm nhạc xuất sắc, diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, nội dung hấp dẫn được lồng ghép với những vấn đềxã hội và thanh thiếu niên qua những thước phim hài hước nhưng không kém phần sâu sắc. Sau 2 năm đóng máy, nay Glee được các nhà sản xuất phim Việt Nam quyết định “remake” theo phiên bản Việt. Cư dân mạng nói chung và cộng đồng Gleek nói riêng đã và đang “xào xáo” khi bên phía nhà sản xuất cho ra mắt dàn diễn viên của Glee Việt Nam. Có rất nhiều ý kiến trái chiều, những nhận định khác nhau được đưa ra. Nhưng điều mà ta không thể phủ nhận rằng tất cả mọi người đang mong chờ xem liệu Glee phiên bản Việt có làm nên chuyện?

Không còn gì phải bàn cãi khi nhận xét vềdàn diễn viên Glee của Mỹ. Từ khả năng diễn xuất, ca hát, đến vũ đạo đều thuyết phục và mê hoặc người xem. Khi Glee được công chiếu trên truyền hình Mỹ, có những gương mặt khá mới trong làng giải trí lúc bấy giờ. Nhưng thật ra ít người biết rằng, hầu hết các diễn viên đều có bề dày vềnền tảng, hoạt động, và kinh nghiệm trong ngành âm nhạc. Nên khi Glee Việt Nam chọn ra những gương mặt mới toanh và hầu như chưa có dấu ấn hoạt động âm nhạc hay điện ảnh nào thì cư dân mạng lại cảm thấy khá lo ngại nhưng cũng không kém phần tò mò.

Nhân vật Rachel Berry phiên bản Mỹ do Lea Michele và phiên bản Việt do Cindy V thủ vai 

Rachel Berry là một trong những nhân vật chủ chốt của Glee. Tuy có vẻ ngoài yếu đuối, nhưng cô nàng luôn ôm mộng trở thành ngôi sao sáng trong giới âm nhạc nói chung và làng nhạc kịch Broadway nói riêng. Sở hữu một giọng ca đầy nội lực, độ tự tin không ai bằng vềkhả năng của mình, và tham vọng lớn, Rachel đôi khi cáu kỉnh và hay ghen tị với những bạn đồng trang lứa khác, ngay cả các thành viên trong câu lạc bộ Glee. Phải thừa nhận rằng Lea đã lột tả xuất sắc tính cách nhân vật Rachel. Là một ca sĩ nhạc kịch chuyên nghiệp và “lành nghề”, những ca khúc khó hát, cần lột tả nhiều cảm xúc, phô diễn nhiều kĩ thuật hầu hết đều được giao cho Lea. Còn Cindy V lại là cái tên khá mới mẻ. Cô nàng được biết đến qua cuộc thi X-factor với giọng hát khỏe khoắn, phong cách trình diễn tự tin đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt ban giám khảo cũng như người xem. Khả năng diễn xuất của Cindy chưa được biết đến nhiều. Và liệu Cindy có thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Lea thì chúng ta còn phải chờ xem.

Nhân vật Finn Hudson do cố nghệ sĩ Cory Monteith phiên bả Mỹ và “hotboy” Rocker Nguyễn phiên bản Việt thủ vai

Finn Hudson là một trong những tuyến nhân vật được fan yêu thích nhất vì được mệnh danh là “chàng khờ dễ thương”. Vai Finn như được “đo ni đóng giày” cho Cory không chỉ bởi vẻ ngoài “ngô ngố”, hiền lành, nụ cười tươi cùng với chất giọng ấm áp của anh. Người hâm mộ đã vô cùng tiếc thương sau khi anh đột ngột qua đời vào năm 2013. Đến tận bây giờ, Corey vẫn luôn sống trong lòng cư dân mạng và những người yêu mến Glee nên khi Rocker Nguyễn được chọn vào vai Finn, có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng vẻ ngoài “cool ngầu” vốn sẵn của Rocker không thích hợp để đóng Finn. Rocker Nguyễn nổi lên từ cuộc thi One Million Star ở Đài Loan và các trang mạng xã hội. Tuy sở hữu chất giọng tốt không kém gì ai và gương mặt điển trai nhưng thiết nghĩ Rocker sẽ phải lột xác rất nhiều về ca hát lẫn diễn xuất để thoát khỏi hình tượng “hotboy” thường ngày của mình.

Nhân vật cô nàng đỏng đảnh Quinn Fabray do Dianna Agron phiên bản Mỹ và Angela Phương Trinh phiên bản Việt thủ vai

Cô nàng trưởng đội cổ vũ Quinn Fabray đanh đá là một trong những vai có chiều sâu về nội tâm. Ngay từ mùa đầu tiên của Glee Mỹ, Quinn được biết đến như một cô gái “trót” có con ở tuổi vị thành niên, hay thích bắt nạt các học sinh khác ở trong trường, và có mối quan hệ phức tạp với Finn và Puck. Dần dà về sau, nhân vật Quinn có sự thay đổi nhiều nhất về tính cách. Cô dần trưởng thành qua nhiều vấp ngã trên đường đời. Từ “gián điệp” cho cô Sue để phá đám và đối thủ của “giọng ca vàng” Rachel, Quinn dần trở thành một thành viên của Glee và yêu mến nó như gia đình của mình. Tuy không sở hữu giọng hát với kĩ thuật điêu luyện như Lea, Dianna lại phát huy tốt thế mạnh của mình khi thể hiện các ca khúc nhạc jazz và classic pop kết hợp với vũ đạo. Vai diễn của Dianna có phần mờ nhạt hơn vào những mùa sau của phim. Angela Phương Trinh thì lại là các tên được đánh giá cao về diễn xuất hơn là ca hát. Xét trên nhiều phương diện thì cô có thể hoàn thành tốt vai Quinn về mặt diễn xuất nhưng về phần hát thì mọi người vẫn còn đang nóng ruột.

Nhân vật Santana Lopez do Naya Rivera phiên bản Mỹ và “hotgirl” Hòa Minzy phiên bản Việt thủ vai

Tuy nằm trong nhóm nhân vật phụ của Glee trong mùa một, Santana cũng là nhân vật có sự chuyển biến về tính cách không kém cạnh với Quinn. Vì cũng là thành viên của đội cổ vũ nên Santana là một “mean girl” chính hiệu. Quyến rũ, bất cần, chua ngoa là các từ khóa mà fan nghĩ đến đầu tiên khi nói về Santana. Cô cũng là nhân vật đại diện cho cộng đồng đồng tính nữ ở Mỹ khi “phải lòng” cô bạn thân Brittany của mình. Naya như làm sống dậy Santana trong trí tưởng tượng của biên kịch qua từng câu chuyện của từng tập phim. Với giọng hát khỏe khoắn và dày dặn như một diva thực thụ, khả năng lột tả nội tâm xuất thần, Naya đã khắc họa hình tượng nhân vật Santana tuy trông vẻ ngoài thờ ơ nhưng lại là người luôn quan tâm và bảo vệ bạn bè. Hòa Minzy nổi tiếng với những bản cover mượt mà trên Youtube nên không ai có thể phủ nhận khả năng ca hát của cô. Nhưng một lần nữa, chính diễn xuất mới là điều mà fan hâm mộ lo lắng cho cô khi đảm nhận một vai có nhiều chiều sâu như Santana.

Nhân vật Will Schuester do Matthew Morrison phiên bản Mỹ và Đỗ An phiên bản Việt thủ vai

Người sáng lập ra câu lạc bộ Glee – thầy giáo Will là nhân vật trông vẻ ngoài vô cùng cương trực và tốt bụng, là người gắn kết các thành viên của Glee khi có bất hòa nhưng cũng có những “hỉ nộ ái ố” của riêng mình. Ta có thể thấy điều đó khi thầy Will “đấu tay đôi” với Bryan Ryan (do Neil Patrick Harris thủ vai) – đối thủ thời trung học của mình hay lúc thầy lặng lẽ ôm chiếc áo khoác của Finn và bật khóc nức nở sau khi Finn qua đời. Matthew Morrison là lựa chọn hoàn hảo cho vai thầy Will bởi khả năng ca hát tuyệt vời, vũ đạo đẹp mắt vì anh cũng là diễn viên nhạc kịch kì cựu. Do vào vai người đứng đầu của Glee, nên giọng ca của Matt có thể nói là “không tì vết” khi hát được tất cả các thể loại nhạc từ nhạc kịch đến dancepop. Đỗ An là lớp diễn viên trẻ được nhiều người biết đến sau thành công của phim Bạn gái tôi là sếp. Về khả năng diễn xuất, Đỗ An được mọi người đánh giá khá cao nhưng hoạt động ca hát của anh lại khá ít ỏi. Điều duy nhất có thể thấy ở anh là giọng hát ấm áp, tuy có chút “trau chuốt” quá nhiều. Có thể nói vai thầy Will khá “nặng đô”, nhưng biết đâu Đỗ An sẽ thành công một lần nữa.

Nhân vật Mercedes Jones do Amber Riley phiên bản Mỹ và quán quân Việt Nam Idol 2015 Bích Ngọc phiên bản Việt thủ vai

Nhà sản xuất của Glee Việt Nam đã tìm ra được Mercedes Jones phiên bản Việt khi chọn Bích Ngọc vào vai này. Từ ngoài hình đến giọng hát thì á quân Việt Nam Idol xứng đáng được giao một vai “nặng kí” như Mercedes. Nhân vật Mercedes là một trong những nhân vật tượng trưng cho nạn phân biệt chủng tộc và body shaming ở Mỹ. Sở hữu một giọng hát khủng, Mercedes thừa biết khả năng của mình nên không đồng ý hát bè mà chỉ muốn tỏa sáng một mình. Chính Rachel còn phải ghen tị với cô vào lần đầu tiên cô biểu diễn ca khúc “diva” kinh điển And I am telling you và khiến cả dàn Glee một phen “rụng tim”. Dù vậy, cô vẫn luôn tự ti với ngoại hình của mình, vẫn có những nỗi niềm như một cô gái trong độ tuổi mới lớn. Bích Ngọc có thể hát hay ngang ngửa Amber nhưng còn diễn xuất thì vẫn là một ẩn số.

Nhân vật Kurt Hummel do Chris Colfer phiên bản Mỹ và Dũng Khánh phiên bản Việt thủ vai

Nếu Santana Lopez và Brittany là đại diện cho cộng đồng đồng tính nữ thì Chris chính là đại diện cho cộng đồng đồng tính nam ở Mỹ. Có anh trai Finn Hudson là tiền vệ trong đội bóng, Kurt luôn chịu áp lực từ bố vì cậu không những là gay,  mà chỉ yêu âm nhạc và không hề có ý định thực hiện ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá mà bố cậu mong muốn. Kurt được “cưng” nhất trong dàn Glee bởi tài năng lẫn tính tình đáng yêu, tốt bụng. Kurt luôn là người động viên, khích lệ bạn bè. Nếu các nhân vật khác đều cũng có mặt tối của mình thì Kurt được xem như một “thiên thần” luôn nỗ lực sống thật với bản thân mình và kết nối mọi thành viên trong nhóm. Chris Colfer đã “ăn điểm” với nhà sản xuất bằng giọng hát đặc biệt của mình. Còn Dũng Khánh là một ca sĩ-nhạc sĩ trẻ từ cuộc thi Sing My Song năm ngoái. Vì là nhạc sĩ nên tư duy âm nhạc của Dũng Khánh sẽ vô cùng tốt, chất giọng nam cao và ngoại hình của anh cũng là một điểm cộng về độ tương đồng khi được chọn vào vai Kurt.

Nhân vật Artie Abrams do Kevin McHale phiên bản Mỹ và Lynk Lee phiên bản Việt thủ vai

Lynk Lee là “phiên bản hoàn hảo” của Artie với gương mặt và tạo hình nhân vật vô cùng giống với bản gốc. Artie là anh chàng “mọt sách” với cặp kính cận, ngồi xe lăn, hay bị những cậu chàng to xác trong đội bóng bắt nạt. Nhưng Artie lại cực kì đặc biệt vì cậu làm được những điều mà người khác bảo rằng cậu không thể. Biên kịch của Glee đã quá tài tình khi viết ra nhân vật Artie như một thông điệp về sự khích lệ cho những người khuyết tật ở Mỹ rằng: Không có gì là không thể nếu bạn quyết tâm. Kevin sở hữu chất giọng đầy tiềm năng vì anh có thể hát hầu hết các thể loại. Với sự tương đồng này thì Lynk Lee một lần nữa lại ghi điểm vì độ hợp vai. Được mệnh danh là “thánh cover” và biết đến với khả năng sáng tác, Lynk Lee được dự đoán sẽ làm tốt vai Artie. Ngoài ra, anh cũng là người có tư duy âm nhạc tốt giống Dũng Khánh, luôn biết tìm cách xử lý bài hát mới lạ và khác so với bản gốc, nên đây có thể sẽ là một bước đột phá của Lynk Lee.

Nhân vật Tina Cohen-Chang do Jenna Ushkowitz phiên bản Mỹ và Thái Trinh phiên bản Việt thủ vai

Xét về độ hợp vai thì Thái Trinh là một trong những lựa chọn đầu tiên cho vai Tina vì chất giọng của cả hai khá giống nhau. Thái Trinh với giọng hát trong trẻo, gương mặt nhỏ nhắn, xinh xắn được mong đợi là Tina phiên bản Việt thành công. Một số bình luận cho rằng vai Tina hơi ít đất diễn nên có chút tiếc nuối cho Thái Trinh vì cô được đánh giá cao là một trong số ít nghệ sĩ trẻ có thẩm mỹ âm nhạc. Tina Cohen-Chang cũng là nhân vật đại diện cho nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ. So với ngoại hình của Jenna và Thái Trinh thì đây sẽ là một thử thách lớn của cô về diễn xuất để bộc lộ nội tâm nhân vật.

Ngoài ra còn các nhân vật khác như Puckerman do Hữu Vi thủ vai, chàng vũ công đẹp trai Mike Chang được đảm nhận bởi Bảo Mi Nhon, cô giáo Emma Pillsbury được giao cho Tú Vi, NSƯT Thành Lộc trong vai thầy hiệu trưởng Figgins, Yaya Trương Nhi đảm nhận vai cô giáo thể dục Sue, và các gương mặt mới khác như Thanh Vy, Minh Hiền, Tùng Minh.

Có thể nói Glee không đơn thuần chỉ là bộ phim truyền hình ca nhạc cho thanh thiếu niên mà nó còn ngầm chứa đựng rất nhiều thông điệp về con người, tình yêu, tình bạn, đam mê, và tuổi trẻ. Mỗi nhân vật là đại diện cho mỗi nhóm người khác nhau trong xã hội nên không ai trong Glee là hoàn toàn xấu hay hoàn toàn tốt. Các tác giả sáng tạo Glee đã viết ra những nhân vật vô cùng chân thật và đời thường, có những nỗi niềm riêng của chính mình. Chủ đích này là để người xem thấy được sự trưởng thành qua từng thước phim của các tuyến nhân vật. Nhìn chung dàn diễn viên của Glee phiên bản Việt ai cũng có một thế mạnh khác nhau. Điều quan trọng là làm sao họ có thể bộc lộ cá tính của từng nhân vật tốt nhất mà không làm mất đi cái thần của bản gốc. Glee Việt Nam hứa hẹn sẽ là bước đột phá cho các nhà sản xuất và nghệ sĩ trẻ cũng như làn gió mới cho làng phim Việt.

 

 

Nhóm thực hiện

Quỳnh Như (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp Elle)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more