15 câu nói truyền cảm hứng sáng tạo giúp bạn vượt qua giai đoạn “bí” ý tưởng

Đăng ngày:

Sáng tạo là cần thiết đối với mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, trong lúc cạn kiệt ý tưởng, chúng ta nên làm gì để tìm lại nguồn cảm hứng?

Cảm hứng sáng tạo có thể đến vào những lúc bạn không ngờ đến. Ngược lại, đôi khi bạn rơi vào trạng thái mơ hồ, không tìm được đề tài hay. Thực tế cho thấy, một cách hiệu quả giúp bạn vượt thời gian “bí” ý tưởng là đọc lời khuyên của những người thành công trong lĩnh vực liên quan. Trước khi có được thành tích nhất đình, họ đã phải trải qua không ít khó khăn. Nhìn vào câu chuyện của họ, bạn sẽ hiểu rằng sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ biến mất. Đây chỉ là giai đoạn tạm dừng trước khi bạn bứt phá để đạt được những điều to lớn hơn.

Sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng

Nếu bạn mong chờ khoảnh khắc hoàn hảo để tìm được nguồn cảm hứng thì có lẽ bạn cần thay đổi suy nghĩ này. Những nghệ sĩ giỏi không bao giờ chịu ngồi một chỗ và bị động chờ cơ hội đến. Khi cạn ý tưởng, họ càng làm nhiều hơn bình thường để lấy lại mạch cảm xúc sáng tạo. Từ Michelangelo vĩ đại đến bậc thầy đương đại Chuck Close đều cho thấy để phá vỡ sự bế tắc trong lúc sáng tác, cách duy nhất là tiếp tục làm việc.

“Bất cứ điều gì có giá trị đều xuất phát từ sự cống hiến bền bỉ vượt lên trên mọi khó khăn. Nếu bạn muốn trở thành một nghệ sĩ giỏi, bạn cần nhìn vào các nghệ sĩ thành công khác và không ngừng làm việc” – Sydney Pink.

“Nguồn cảm hứng luôn tồn tại nhưng nó chỉ tìm đến bạn khi bạn làm việc” – Pablo Picasso.

sáng tạo nghệ thuật 5

(Ảnh: My Modern Met)

“Nếu mọi người biết tôi đã làm việc chăm chỉ như thế nào để có được sự thành thạo này, nó sẽ không còn là điều tuyệt vời nữa” – Michelangelo.

sáng tạo nghệ thuật 4

(Ảnh: My Modern Met)

Hãy tin vào bản thân

Những lúc phải loay hoay tìm kiếm ý tưởng, bạn sẽ dễ có suy nghĩ nghi ngờ khả năng bản thân. Tuy nhiên, điều này chẳng những không giúp bạn giải quyết vấn đề mà còn đẩy bạn vào trạng thái chán nản không nên có. Do đó, bạn cần gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực và hướng mình đến những điều tích cực hơn. Hãy nhớ rằng, một khoảnh khắc mất đi cảm hứng không có nghĩa là nó sẽ không bao giờ quay trở lại. Bằng thay đổi nhận thức, bạn sẽ ngăn dòng cảm xúc tiêu cực, từ đó, cảm hứng sáng tạo sẽ tìm đến bạn.

“Nếu bạn nghe thấy một giọng nói bên trong bạn rằng: “Bạn không phải là một họa sĩ”. Bằng mọi cách, hãy làm cho giọng nói ấy biến mất ” – Vincent van Gogh.

“Sáng tạo cần có sự can đảm” – Henri Matisse.

sáng tạo nghệ thuật 1

(Ảnh: My Modern Met)

“Kẻ thù tồi tệ nhất của sáng tạo là sự tự ti” – Sylvia Plath

sáng tạo nghệ thuật 3

(Ảnh: My Modern Met)

“Không có cách “đúng” để tạo ra nghệ thuật. Sai lầm duy nhất là không cố gắng. Đừng để tâm đến những rào cản không có thật. Điều bạn cần là bắt tay vào làm việc” – Lisa Golightly.

sáng tạo nghệ thuật 2

 (Ảnh: My Modern Met)

Biến khó khăn thành cơ hội

Công việc của một nghệ sĩ không bao giờ kết thúc mà là cả một quá trình sáng tạo liên tục. Mỗi thử thách bạn đang gặp phải chỉ là một viên gạch để gây dựng nên thành công của bạn sau này. Vì thế, hãy tìm kiếm cơ hội trong những lúc khó khăn nhất. Chỉ cần cố gắng đến cùng, bạn sẽ tìm được ánh sáng ở phía cuối đường hầm.

“Tôi nghĩ rằng một trong các trở ngại sáng tạo xuất phát từ chính cuộc sống của mỗi người. Nếu bạn không biết bạn là ai hoặc bạn đang nói về cái gì hoặc bạn tin vào điều gì, bạn sẽ không thể tạo ra những giá trị nghệ thuật” – Rainn Wilson.

“Tôi nghĩ điều quan trọng cần nhớ là làm nghệ thuật là một hành trình chưa bao giờ kết thúc. Bản thân nghề nghiệp đã là một trong quá trình thăm dò và thử nghiệm. Nó bao gồm rất nhiều câu hỏi tự vấn và tự kiểm tra” – Mel Robson.

“Những lúc rắc rối, khó chịu trong công việc thực tế là động lực để chúng ta đang phát triển. Chúng ta sẽ thấy ngay cơ hội khi chúng ta từ bỏ các định kiến” – Stephen Nachmanovitch.

sáng tạo nghệ thuật 6

(Ảnh: My Modern Met)

Bước ra khỏi vùng an toàn                                          

Nếu bạn muốn thử thách bản thân mình với những giá trị sáng tạo cao cả hơn, hãy thoát khỏi vùng an toàn. Bạn có thể đi ra ngoài, ngồi vẽ bản phác thảo trong một quán cà phê, xem nguồn tài liệu tham khảo mới, hoặc dành thời gian khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Nếu bạn chịu để tâm chú ý, bạn sẽ nhận ra cảm hứng ở khắp mọi nơi xung quanh bạn, Bạn sẽ khó có cảm hứng sáng tạo nếu cuộc sống của bạn cứ trôi qua một cách buồn tẻ và nhàm chán. Bạn cần đi và trải nghiệm nhiều hơn để mang chính cảm nhận của mình truyền tải đến người đọc, người xem.

“Khi tôi gặp trở ngại trong sáng tạo, tôi chọn cách đi dạo. Tôi thích quan sát cảnh vật và con người xung quanh, ví như hình ảnh dòng người hối hả đổ xô nhau xuống phố. Nó có vẻ trừu tượng nhưng đấy thực sự là điều tôi đã làm. Tôi không cần phải chiêm ngưỡng các tác nghệ thuật tuyệt vời để lấy lại cảm hứng. Âm nhạc giúp tôi làm điều đó một cách dễ dàng hơn”- Caio Fonseca.

“Tất cả sự phân tâm đều mở ra một cơ hội nhất định. Hãy cho phép bản thân mình xao lãng một chút khi không thể tập trung” – Julio Cortázar.

“Sự lặp lại sẽ giết chết tư duy sáng tạo” – Scarlett Thomas.

“Không có gì là nguyên bản. Bạn có thể lấy cảm hứng ở bất cứ nơi nào từ đời thực đến trí tưởng tượng. Một bộ phim cũ bạn đã xem; âm nhạc, sách, tranh, ảnh, thơ bạn yêu thích, ngay cả các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên… đều có thể là nguổn sáng tạo cho bạn ” – Jim Jarmusch.

sáng tạo nghệ thuật 7

(Ảnh: My Modern Met)

“Sức sáng tạo của bạn là vô hạn. Bạn càng sáng tạo bao nhiêu, bạn càng có nhiều cảm hứng bấy nhiêu” – Maya Angelou.

sáng tạo nghệ thuật 8

(Ảnh: My Modern Met)

Xem thêm:

Điểm tin nghệ thuật tháng 6 và những sự kiện đặc biệt

Nghệ thuật kiến trúc đẹp kì vĩ qua phép màu của Panorama

Nhóm thực hiện

Thùy Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Modernmet)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more