Tại sao Netflix thống trị đề cử Quả cầu vàng 2020?

Đăng ngày:

Các đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ 77 cho thấy nhiều bộ phim Netflix đang thống trị mùa giải năm nay. Đâu là nguyên nhân dẫn đến thành tích “khủng” của dịch vụ xem video trực tuyến này?

Các đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ 77 cho thấy Netflix đang dẫn đầu cuộc đua. Chỉ riêng phim truyện, Netflix đã tạo được chiến công ấn tượng với 17 đề cử Quả Cầu Vàng – từ điện ảnh cho đến truyền hình. Cả một loạt phim Netflix đã được chọn trong năm nay, bao gồm một phần tư các tựa phim – The Irishman, Marriage Story, Dolemite is My NameThe Two Popes – nỗ lực để đạt được bốn trong số mười vị trí đề cử Phim hay nhất.

phim Marriage Story

Phim Marriage Story. Ảnh: USATODAY

Đối với các bộ phim của Netflix, những chiến thắng như vậy trong đề cử Quả Cầu Vàng là một kỳ tích, thậm chí nó còn đáng chú ý hơn khi xem xét hồ sơ của Netflix trong quá khứ. Trong khi những nỗ lực truyền hình của Netflix đã đạt được sự công nhận của Quả Cầu Vàng với House of Card mùa 1, trước năm nay, không có bộ phim nào của Netflix chưa từng được đề cử cho một trong hai hạng mục Phim hay nhất tại Quả Cầu Vàng.

Các tựa phim trước đây của Netflix như Mudbound, RomaBeasts of No Nation đã xuất hiện trong thời gian ngắn để đạt được danh hiệu cao nhất của các đề cử Quả Cầu Vàng, vậy chính xác điều gì đã thay đổi trong năm nay để khiến giải thưởng này trở nên “say mê” với những bộ phim mới nhất của Netflix? Chính là vì mức độ yêu thích của khán giả ngày càng tăng đối với các bộ phim được phát hành trên nền tảng trực tuyến có khả năng hỗ trợ như Netflix.

Cách đây vài năm, khi Netflix tuyên bố tham gia sản xuất phim điện ảnh cạnh tranh trực tiếp với các studio lớn của Hollywood, nhiều người đã tỏ thái độ chê bai và xem thường. Tuy nhiên, với sự hưởng ứng của HBO Max và Disney +, các tổ chức giải thưởng không còn có thể bỏ qua những bộ phim từ các dịch vụ phát trực tuyến chỉ vì chúng không tuân theo các phương thức phát hành thông thường.

Ngoài ra, còn có một thực tế là việc Netflix tiến hành chiến dịch tranh cử mùa giải đầy tham vọng có khả năng thu hút sự chú ý của Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, một cơ quan bỏ phiếu cho các ứng cử viên và người chiến thắng cho Quả Cầu Vàng. Tuy nhiên, một điều gây bức xúc tại Quả Cầu Vàng chính là tất cả các bộ phim Netflix đạt đề cử Phim hay nhất đều được các nhà làm phim nam da trắng thực hiện. Quả Cầu Vàng tiếp tục đấu tranh với việc công nhận những bộ phim có sự tham gia của phụ nữ trong các hạng mục như Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất (cả hai phiên bản). Các đề cử Quả Cầu Vàng của Netflix có thể đã bị cản trở nếu Marriage Story hoặc The Two Popes được chỉ đạo bởi phụ nữ.

poster của the irishman

Ảnh: YouTube

Mức độ yêu thích ngày càng tăng đối với các bộ phim trên nền tảng phát trực tuyến, chiến dịch giải thưởng thông thái và thực tế là tất cả các tác phẩm đều do nam đạo diễn thực hiện chính là những yếu tố giúp Netflix trở thành một ứng cử viên nặng ký trong số các đề cử tại Quả Cầu Vàng lần thứ 77. Điều đáng nói là các tựa phim Netflix đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ ban tổ chức, đặc biệt là The IrishmanMarriage Story, cũng là một trong những bộ phim được hoan nghênh nhất trong năm. Các đề cử cấp cao của Netflix tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm nay trùng khớp với việc dịch vụ xem video trực tuyến này đang nổi lên như một cường quốc chuyên cung cấp các bộ phim được đánh giá cao, gây được tiếng vang với các cử tri trong mùa giải.

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 77 sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2020.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: screenrant

Lược dịch: Thu Trang

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more