Balenciaga Couture Thu-Đông 2021: Tiếng vọng đương đại về quá khứ

Đăng ngày:

Trở lại sau 53 năm vắng bóng, thương hiệu Balenciaga mang trở lại bầu không khí haute couture cổ điển dưới góc nhìn hiện đại và độc đáo của Demna Gvasalia. 

Ngày nay, vẫn còn nhiều người so sánh Balenciaga của hiện tại và quá khứ, cho rằng những gì Demna Gvasalia đang làm như một trò chơi khăm với thời trang nói chung và không tôn trọng DNA của Balenciaga nói riêng. Hẳn là với những gì mà Demna thể hiện qua những BST ready-to-wear thì chẳng trách khả năng của ông bị nghi ngờ. T-shirt, jeans, jogger, áo bomber và áo phao cho nhà mốt couture? 

Haute Couture look 36 balenciaga

Các item đời thường như áo thun, quần jeans,… xuất hiện trong BST Haute Couture 2021 của Balenciaga.

Rất nhiều con chiên thời trang đã bỉ bôi về một Balenciaga của hiện tại. Demna đã lồng ghép một số thiết kế mang kĩ thuật haute couture vào BST Thu-Đông 2017 vừa để phản bác lại những ngờ vực về khả năng của mình, cũng vừa là ẩn ý về ý định tái sinh dòng haute couture của Balenciaga. 

 

Balenciaga Haute Couture 2017

Hai thiết kế từ BST Balenciaga Haute Couture 2017

Haute Couture Look 61 Balenciaga

Look 31 HC balenciaga

Thiết kế đính lông vũ độc đáo trong BST Haute Couture 2021 của Balenciaga.

Khách mời vốn đã háo hức lại càng phải sốt ruột chờ đợi hơn 30 phút vì Bella Hadid. Nhưng ơn trời! Bầu không khí show diễn và BST làm cho việc chờ đợi không lãng phí. Chỉ có tiếng nháy đèn, tiếng bước chân của người mẫu, tiếng vải vóc ma sát vào nhau. Show diễn không tiếng nhạc chính là để tưởng nhớ về tác phong làm việc trong im lặng của Cristobal Balenciaga. 
Look 62 Balenciaga

Balenciaga trở lại “đường đua” Haute Couture sau nhiều năm vắng mặt.

Haute Couture 21

Thiết kế blazer Haute Couture dáng hourglass trứ danh của thương hiệu


Haute Couture 59
 
Thật tuyệt diệu làm sao khi người ta vừa có cảm giác như đang được trở về quá khứ để tham gia một buổi trình diễn Haute Couture, nhưng lại vừa mới mẻ và ấn tượng. Demna đã chọn ra những thiết kế kinh điển của nhà sáng lập và làm mới theo phong cách của mình. Bằng đường cắt được tinh giản, kĩ thuật tái cấu trúc tinh xảo cùng chất liệu hiện đại cao cấp, Demna đã thể hiện tinh hoa của thời trang cao cấp qua những thiết kế dành cho ban ngày, dạ tiệc và đặc biệt là trang phục ban ngày có dấu ấn của trang phục dạ tiệc. 
tái sáng tạo HC
 
Haute Couture Look 34

Một thiết kế đậm chất đời thường từ BST Haute Couture 2021 của nhà mốt

Balenciaga Haute Couture look 3

Look 51

 
Haute Couture BLCG look 11

Demma làm các thiết kế đời thường khi mang đến những nét chấm phá phong cách dạ tiệc.

Với những thiết kế dạ hội, còn gì couture hơn những form dáng phóng khoáng được làm từ chất liệu cao cấp? Đó là lụa satin hay taffeta thêu đính theo motif của những năm 60. Để phản ánh thời trang hiện đại, Demna sử dụng chất liệu tạo bề mặt như lông. Đặc biệt là thiết kế phủ đầy lông vũ nhân tạo từ vải lụa được xử lý viền tua rua. 
Look 49 Haute Couture
 
Look 31 HC Balenciaga

Thiết kế đính lông vũ độc đáo trong BST Haute Couture 2021 của Balenciaga.


Haute Couture look 15 Balenciaga
 
Đó là để dành tri ân tới Cristobal Balenciaga. Hình ảnh thương hiệu Balenciaga đậm chất đường phố len lỏi vào Haute Couture như được dự đoán lẫn thông báo trước đó. Đáng chú ý là hai item kinh điển t-shirt được làm bằng lụa satin cao cấp và jeans được làm từ vải denim Nhật chất lượng cao với nút bằng bạc. Cơn cuồng hậu Soviet vẫn tiếp diễn với áo thể thao có mũ và áo khoác nylon. Dấu ấn của Demna còn thể hiện qua những chiếc áo jacket độn vai kiểu Frankenstein trông cực kì sang trọng cho phái mạnh. 
Look 35 Haute Couture Balenciaga

Thiết kế áo thun chất liệu lụa bóng trong BST Haute Couture 2021 của Demna và Balenciaga


Denim nhật Haute Couture Balenciaga
 
Dễ dàng để thấy BST lần này như bài kiểm tra lớn nhất trong sự nghiệp của Demna Gvasalia và ông đã chọn cách làm thỏa mãn cả fan của Cristobal Balenciaga lẫn fan của mình. Đó không chỉ là một cái nhìn mới mẻ của những thiết kế nguyên bản mà còn là khái niệm mới về “street couture” khi thời trang đường phố thường ngày được nâng lên một tầm cao mới. 
Bridal Balenciaga

Demna tái sáng tạo thiết kế váy cưới của Balenciaga (Trái: Thiết kế năm 1967; Phải: Thiết kế năm 2021).

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Balenciaga

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more