10 điều nên làm sau chia tay giúp bạn vực dậy tinh thần

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 16/11/2018 19:14:44

Trong tình yêu, chia tay là điều không dễ dàng. Việc xa rời một người đã từng yêu thương và trân trọng khiến bản thân cảm thấy tổn thương và đau đớn.

Ai cũng từng trải qua khoảng thời gian khó khăn sau chia tay. Cảm giác đau đớn và mất mát khiến họ trở nên suy sụp. Thậm chí, nhiều người vì không chịu được cú sốc này mà có những hành động mù quáng dẫn đến kết quả đau thương. Bạn biết đấy, tình yêu không phải là tất cả. Việc gặp gỡ, yêu thương và rời xa một ai không phải điều mà bạn có thể kiểm soát. Thế nên, thay vì khốn đốn trong chuyện tình xưa cũ, hãy gạt mọi cảm xúc đau thương mà đứng dậy bước tiếp. Dưới đây là 10 điều nên làm sau chia tay giúp bạn vực dậy tinh thần và mạnh mẽ bước tiếp.

Tập thể dục

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây thực chất là một điều bạn nên làm sau chia tay. Cảm giác thất tình khiến bạn luôn trong trạng thái đau đớn, tổn thương nên việc đến phòng tập là một điều hoàn toàn bổ ích. Tập thể dục sau chia tay giúp tâm trí ổn định hơn. Đồng thời, hành động này còn giúp não bạn tiết ra chất endorphin có tác dụng giảm căng thẳng và tăng cảm giác thỏa mãn.

elle việt nam sau chia tay 2

Ảnh: Unsplash.com

Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, nhảy múa, bơi lội… thay vì đến phòng tập để giúp giảm bớt cảm giác tiêu cực.

Hủy kết bạn/ theo dõi trên mạng xã hội

Nhiều người có xu hướng không chấp nhận việc bản thân và đối phương đã chia tay nên vẫn còn “rình mò” hay quan tâm về người yêu cũ. Việc làm đó chẳng giúp được gì, ngược lại chỉ khiến họ càng thêm đau lòng và tuyệt vọng. Một trong những điều cần thiết ngay sau chia tay là hủy kết bạn/ theo dõi đối phương trên mạng xã hội. Điều này khiến bạn không bị tác động trước những luồng thông tin về người cũ cũng như giúp bạn không tò mò về cuộc sống mới của đối phương.

elle việt nam sau chia tay 11

Ảnh: Unsplash.com

Hãy nghĩ về lý do chia tay thay vì những kỷ niệm hạnh phúc của hai người. Bằng cách này, bạn có thể làm cho cuộc sống của mình sớm ổn định hơn.

Chăm sóc bản thân thật tốt

Sau chia tay, nhiều người trở nên chán nản và không hứng thú với mọi điều xung quanh. Một số người sẽ có xu hướng “ăn chơi sa đọa”, bỏ bê bản thân, công việc… Họ thậm chí còn không ra khỏi giường và đắm mình trong “cơn mưa” nước mắt.

elle việt nam sau chia tay 4

Ảnh: Unsplash.com

Bạn biết không, dù có làm nhiều hành động hạ thấp bản thân hơn nữa, người ấy cũng chẳng trở về bên bạn. Vậy nên, thay vì tự hành hạ chính mình, hãy học cách chăm sóc bản thân để trở nên xinh đẹp và khỏe mạnh hơn. Hãy ăn đủ bữa, ngủ đúng giờ và thường xuyên tham gia các hoạt động tích cực để có cuộc sống tốt hơn.

Gặp bạn bè nhiều hơn

Dù không còn người yêu, bạn vẫn còn người thân và bạn bè. Họ là những người luôn ở cạnh ủng hộ và yêu thương bạn. Đừng vì một người không yêu mà “đóng lại cánh cửa” cuộc đời. Hãy ra ngoài và gặp bạn bè thân thiết, cùng trò chuyện, đi chơi hoặc mua sắm với nhau. Những người thân yêu sẽ giúp bạn chóng quên thương tổn và khổ đau, giúp bạn trở lại là chính mình sau chia tay.

elle việt nam sau chia tay 10

Ảnh: Unsplash.com

Hậu chia tay, làm sao để giải quyết những cảm xúc còn vương vấn về tình cũ?
Một nghiên cứu mới từ tâm lý học đã chỉ ra cách thức giúp một người có thể nhanh chóng đối mặt với tình trạng nhớ nhung người yêu cũ.

Khóc

Bạn có thể khóc nếu như quá đau khổ. Đừng cố tỏ ra mọi thứ đều ổn và gắng gượng một mình, nó chỉ làm bạn rơi vào trạng thái tồi tệ hơn. Khóc giúp cơ thể loại bỏ cortisol dư thừa (hormone stress), khiến bản thân nhẹ nhõm hơn. Đây cũng được xem là một hành động bình thường sau chia tay. Vì cả hai đã từng yêu và quan tâm rất nhiều, thế nên thật kì lạ nếu bạn hoàn toàn bình tĩnh sau khi chia tay.

elle việt nam sau chia tay 9

Ảnh: Unsplash.com

Hãy khóc đến khi không còn nước mắt để khóc, xem đó như một hành động để “mặc niệm” mối tình đã qua, sau đó hãy đứng dậy và tiếp tục cuộc hành trình còn đang dang dở.

Nghe những bản nhạc buồn

Đôi khi, chúng ta cần những “cú hích” để cảm xúc có thể đạt đến mức đỉnh điểm. Những bài hát buồn da diết với giai điệu miên man sẽ khiến bạn có cảm giác như kim nhọn châm vào tim mình. Dù vậy, sau một thời gian nghe đi nghe lại những khúc ca sầu não, bạn sẽ trở nên chai lì với cảm giác đau đớn và buồn tủi. Vô hình chung, bạn trở nên mạnh mẽ hơn và cảm giác khổ đau vì thất tình sẽ chẳng thể giày vò bạn.

elle việt nam sau chia tay 3

Ảnh: Unsplash.com

Trút giận theo cách an toàn

Cảm giác bị phản bội và tức giận là điều hoàn toàn bình thường sau chia tay. Bạn có thể trút cơn giận của mình để bản thân cảm thấy thoải mái hơn. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là bạn có thể trút giận mọi lúc mọi nơi. Nên nhớ, hành động của bạn có thể khiến người khác chịu tổn thương. Đó là lý do vì sao bạn nên giải quyết cơn phẫn uất của mình một cách thông minh.

elle việt nam sau chia tay 8

Ảnh: Unsplash.com

Bạn có thể viết một lá thư với tất cả phẫn nộ của mình gửi đến người cũ hoặc đeo tai nghe và thực hiện chuyến chạy bộ cho đến khi cơn tức giận của bạn chấm dứt. Bạn cũng có thể tham gia các bài tập vận động mạnh để giải thoát cảm xúc tiêu cực bên trong cơ thể. Chỉ cần nhớ, đừng giữ mối hận thù hay giận dữ quá lâu, điều đó không tốt cho sức khỏe của bạn.

Làm những điều yêu thích

Đắm mình trong sở thích của bản thân là một cách tuyệt vời giúp loại bỏ cảm xúc tiêu cực. Trong thực tế, nếu là người sáng tạo, bạn có thể “đẩy” nổi buồn của mình vào các tác phẩm nghệ thuật. Đó là một hành động tuyệt vời. Bạn cũng có thể thư giãn với không gian thoải mái trong phòng tắm cùng một ly rượu vang và món bánh ngọt yêu thích. Điều này phần nào giúp bạn xóa tan những mệt mỏi và phiền não.

elle việt nam sau chia tay

Ảnh: Unsplash.com

Phân tích những điều đúng, sai

Nhật ký được xem là người bạn tốt nhất của bạn sau chia tay. Đừng cố lãng quên tất cả những kỉ niệm vui, buồn trước đó. Thay vì vậy, hãy chia sẻ chúng trong nhật ký của mình.

elle việt nam sau chia tay 1

Ảnh: Unsplash.com

Hành động này giúp bạn bình tĩnh hơn, đồng thời khiến bạn có thể dễ dàng phân tích tính đúng sai trong việc làm của bạn. Qua những điều đã phân tích, bạn có thể dễ dàng rút kinh nghiệm hay sửa chữa những lỗi lầm của mình trong mối quan hệ sau.

Xem thêm:

Bạn có biết: Đôi khi chia tay lại làm bạn hạnh phúc hơn

Lời khuyên của mẹ: Chia tay không phải là dấu chấm hết

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ánh Trâm

Theo: Tạp chí phái đẹp ELLE

Nguồn: Thetalko.com

Bài viết liên quan

Bí quyết sống