Nuôi dưỡng sức mạnh của sự điềm tĩnh

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 19/01/2016 17:08:52

Cuộc sống không chỉ ngày càng trở nên bất an trong mỗi cá nhân vì quá nhiều đòi hỏi đến từ việc bạn đang lớn lên và cần phải lớn lên. Mà ngay cả môi trường sống tự nhiên, xã hội, con người chung quanh cũng đang chuyển biến vô cùng phức tạp, rất dễ khiến chúng ta một cách vô hình rơi vào những va chạm nặng nề, cảm giác u uất, dễ buông xuôi.

Khi đứng trước tin xấu bất ngờ hay những cuộc xung đột kéo dài, điều quan trọng là tránh thái độ gây tổn thương tới bản thân hay lợi ích và trái tim của người khác. Liệu bạn có bao giờ nghĩ đến việc vận dụng sức mạnh của sự điềm tĩnh? Điềm tĩnh không chỉ ngăn bạn né tránh những sai lầm có thể gây hối tiếc mà còn là dấu hiệu về sức mạnh của một người trưởng thành. Nó có nghĩa, mức độ điềm tĩnh trong cách phản ứng có thể cho thấy độ chín của một cá tính. Một số gợi ý nhanh của ELLE sẽ giúp bạn phát huy sức mạnh đang tiềm ẩn này trong bạn. Nếu bạn có thêm một bí quyết khác, hãy cùng chia sẻ để nối dài những giải pháp tích cực.

keep clam 1

Nuôi dưỡng sức mạnh của sự điềm tĩnh để luôn tin yêu vào cuộc sống.

.

1. Hít thở và uống nước một hơi

Hít thở sâu và uống nước một mạch là cách cơ bản đầu tiên, nhanh chóng để tống khứ căng thẳng và làm giảm áp lực. Bạn sẽ nắm bắt được tín hiệu mình cần ý thức trước khi bị cuốn theo ý muốn bản năng vô thức. Uống nước một mạch cũng giúp xoay chuyển tình hình tương tự, nó gần như là hoạt động cải thiện tâm trạng hiệu quả.

hit tho

Hít thở sâu ít nhất năm lần, sự vận động của các cơ giúp tuần hoàn máu tốt lại loại bỏ các luồng khí “xấu”, tạo ra một khoảng nghĩ vừa đủ để luân chuyển nhịp điệu xúc cảm bên trong bạn.

2. Thả lỏng và ngưng cầu toàn

Phải tập hít thở sâu trước, và sau đó thả lỏng nhịp nhàng. Thả lỏng là một cách thư giãn toàn thân, tạo cho bạn cảm giác cơ thể nhẹ nhàng. Tương tự như vậy, việc ngưng cầu toàn sẽ giúp bạn cởi bỏ những gánh nặng không cần thiết. Yêu cầu bản thân hoàn hảo thường bó hẹp bản thân trong những khuôn mẫu ngột ngạt, bạn khó chấp nhận sự thiếu sót của bản thân, và có khi còn đòi hỏi điều đó ở người khác một cách vô lý. Mệt mỏi dần sẽ tích tụ nhiều cảm xúc tiêu cực, rất dễ gây ra cáu gắt, đánh mất sự sáng suốt.

.

Hãy tập thả lỏng tâm hồn

Hãy tập thả lỏng tâm hồn

3. Vượt qua tâm lý quá chú trọng vào suy nghĩ cá nhân của người khác

Đừng cố suy đoán về những thứ mà bạn không nắm bắt được một cách cụ thể. Ví dụ người trong cuộc đang suy nghĩ gì, họ suy nghĩ gì mà dám (nỡ) hành động hay quyết định như thế ? … Hãy để mọi việc diễn ra tự nhiên, đừng cố đón đầu những sự việc chưa hề hiện hữu trong thực tế, bạn sẽ dễ đánh mất khả năng kiểm soát của bản thân, quên mất việc cần phải đánh giá đúng về bản chất của sự việc trước khi dẫn đến những bùng nổ không cần thiết. Ngưng chỉ trích người khác và tỉnh táo trước những chỉ trích nhắm vào bản thân.

4. Lắng nghe và biết cách hóa thành “trực thăng” quan sát thực trạng một cách bao quát, rồi tận hưởng hiện tại 

Nghĩa là kể cả bạn đang ở trong một tình trạng tồi tệ, hãy duy trì suy nghĩ theo hướng: đây có thể là một giai đoạn cần thiết của cuộc sống. Mọi thứ xảy đến đều có lý do, bạn không khước từ hay né tránh được, vậy tại sao không chọn tiếp nhận nó theo cách nhẹ nhàng nhất? Thói quen lắng nghe sẽ giúp bạn vội nói, vội phản ứng thái quá, mà điềm tĩnh suy xét. Thái độ đó giúp bạn đứng cao hơn người khác, giống như “thoát xác” tìm đến vị trí bao quát hơn, tầm nhìn rộng hơn để đánh giá toàn cục của vấn đề. Cùng một vấn đề như nhau qua cách tiếp nhận của từng cá nhân sẽ đưa đến những cách xử lý cho ra kết cục trái ngược. Sống điềm tĩnh giúp bạn biết cảm thông nhiều hơn.

.

lang nghe, suy ngam va nhan nai

Lắng nghe, suy ngẫm và nhẫn nại

5. Nhẫn nại rèn luyện “kỹ năng chậm rãi”. Qua một vài thói quen đơn giản hằng ngày như, đi bộ, nhai kỹ, lập kế hoạch làm việc, nhường người khác làm gì đó trước mình, đọc sách, bỏ ra vài phút quan sát hoặc ngắm nhìn sự chuyển động của đường phố… Đến một lúc nào đó, bạn thấy việc dừng lại và nhường bước không còn là vấn đề quá khó khăn. Vì bạn nhận ra, giữa tất cả bộn bề và nhiễu loạn, cảm giác bình thản là quan trọng nhất.

6. Thiền

Người viết không cần cắt nghĩa hay nói thêm về “thiền”. Ngày càng có nhiều người tìm đến với thiền định như một lối thoát để đến gần với hạnh phúc, để thâm tâm thanh tịnh và tìm kiếm nguồn bình yên. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để “thiền”, hoặc thực hành đúng theo những giá trị họ đã tin tưởng. Thực ra không cần phải chờ đợi thời gian, điều kiện hay tìm thấy một nơi chốn thanh tịnh, đẹp đẽ rồi mới bắt đầu ngồi xuống “thiền”. Tập ngắt bớt kết nối mạng xã hội, điềm tĩnh mỗi ngày, biết ơn cuộc sống mỗi ngày ở từng phạm vi nhỏ bé đã đủ để bạn nuôi dưỡng sức mạnh của sự tĩnh lặng bên trong mình.

Xem thêm:

21 thói quen tích cực khi đi du học hoặc định cư tại Âu – Mỹ

7 thói quen xấu khiến cuộc sống mất đi niềm vui

8 thói quen tốt giúp bạn luôn được yêu mến

Những câu nói hay về cuộc sống đầy ý nghĩa

Nhóm thực hiện

Bài viết: May Ngo – Hình ảnh: Tư liệu


Bí quyết sống