Nuôi dưỡng 6 thói quen để phát triển và thành công trong năm 2022

Đăng ngày:

Năm 2022 đã đến, bạn hãy bỏ lại sau lưng những biến động của năm cũ và rèn luyện những thói quen dưới đây để thành công hơn trong năm mới.

Không thể phủ nhận rằng những năm gần đây là khoảng thời gian khó khăn đối với mỗi chúng ta, đặc biệt là khi đại dịch bùng phát. Nhưng năm mới đã đến với những cơ hội và hy vọng mới. Hãy thử nghĩ về mình của một năm sau, liệu bạn muốn giữ nguyên vị trí hiện tại hay sẽ phát triển và thành công hơn? Giờ là lúc để thay đổi, và bản thân bạn trong tương lai sẽ cảm ơn bạn vì điều này.

Liệu pháp thiên nhiên

cô gái áo xanh đứng giữa vườn cây thành công

Ảnh: Pexels/ Eyup Beyhan

Bạn có biết hầu hết người Mỹ dành hơn 10 tiếng mỗi ngày để nhìn vào màn hình thiết bị điện tử? Dù lý do là vì công việc hay giải trí, tác động tiêu cực sẽ vẫn như vậy. Thời lượng sử dụng màn hình không chỉ làm rối loạn giấc ngủ và gia tăng mệt mỏi, những thông tin đằng sau nó còn có thể gây hại.

Mặt khác, thiên nhiên là một liệu pháp chữa lành. Không chỉ có tác động tâm lý như giải tỏa tâm trí và khiến bạn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, thiên nhiên còn có vô số tác dụng sinh lý giúp giảm cảm giác căng thẳng hay tức giận, cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách tăng cường Serotonin, thúc đẩy sự tự tin và lòng tự tôn. Chỉ cần 10 phút tản bộ hoặc trồng cây cối quanh môi trường sống cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Phương pháp 20 phút

đồng hồ thành công phát triển

Moritz Kindler/ Unsplash

Kỹ thuật 20 phút, hay còn được gọi là “kỹ thuật Pomodoro”, là một biện pháp giúp giảm bớt gánh nặng trách nhiệm bằng cách phá vỡ chúng và thiết lập lại các mục tiêu có thể đạt được. Bằng cách đó, bạn sẽ hoàn thành mục tiêu mà không còn trì hoãn công việc từ ngày này qua tháng nọ.

Hãy nghĩ đến những hôm bạn không thể tìm thấy được động lực để dành ra một khoảng thời gian trong ngày cho việc dọn dẹp. Thay vì xem đó là nỗ lực của cả một ngày, bạn hãy thử thiết lập thời gian 20 phút và bắt đầu thực hiện. Hãy làm nhiều nhất có thể trong 20 phút đó và tự chúc mừng bản thân sau khi hết giờ. 20 phút trôi qua rất nhanh và việc giới hạn thời gian sẽ mang lại cho bạn cảm giác cấp bách. Thêm vào đó, nếu đây là mục tiêu quan trọng, bạn sẽ kinh ngạc với toàn bộ những gì mình đã làm trong vòng 20 phút.

“Ăn ếch”

Đại văn hào Mark Twain từng nói: “Hãy ăn một con ếch sống trước tiên vào buổi sáng và không điều gì tồi tệ hơn có thể xảy ra với bạn cho đến cuối ngày”. Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng “con ếch” ở đây chính là một ẩn dụ để chỉ nhiệm vụ khó khăn, quan trọng nhất của bạn trong danh sách những việc cần làm. Đây chính là nhiệm vụ mà bạn có khả năng trì hoãn cao nhất, bởi bạn thậm chí còn chẳng biết bắt đầu từ đâu.

Cách tốt nhất để thoát khỏi nhiệm vụ khó khăn này là học cách… giải quyết nó trước tiên. Đây là mấu chốt của sự phát triển và thành công. Hãy chọn nhiệm vụ quan trọng nhất là việc đầu tiên bạn cần phải xử lý vào mỗi sớm. Một khi bạn đã ăn “con ếch” lớn nhất, những “con ếch” khác chẳng còn tệ thế nữa.

HỌC CÁCH BUÔNG BỎ

viết bài thành công phát triển

Lilartsy/ Unsplash

Ai ai cũng đều bận rộn lên kế hoạch cho năm mới, thêm thắt nhiều thứ cho kế hoạch của mình thay vì dành thời gian để tìm ra những thứ họ cần phải loại bỏ để tạo khoảng trống cho sự phát triển. Trước khi nuôi dưỡng những thói quen mới, bạn cần phải phân tích, đánh giá và chọn lựa những thứ nên dừng lại trong năm tới.

Bạn cần từ bỏ mối quan hệ nào? Cảm giác thiếu an toàn nào bạn cần bỏ lại đằng sau? Nghĩa vụ nào đang bòn rút bạn mà không mang lại lợi ích gì? Càng buông bỏ những thứ không cần thiết, bạn sẽ càng cảm thấy nhẹ nhõm hơn, năng lượng của bản thân cũng sẽ cân bằng hơn để tập trung cho những mục tiêu mới. 

Hưởng thụ kỳ nghỉ của bạn

Làm việc để sống, chớ có sống chỉ để làm việc. Nếu bạn đam mê công việc của mình, nếu bạn làm việc rất nhiều bởi bạn không có lựa chọn nào khác, chẳng sao cả, nhưng dù trong tình huống nào, bạn đều cần thời gian nghỉ ngơi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người biết hưởng thụ trọn vẹn kỳ nghỉ là những người vui vẻ hơn, thậm chí còn ít mắc phải các bệnh về tim mạch hơn.

Khi bạn trở lại, công việc của bạn vẫn còn đó, dù bạn làm việc cho ai, họ đều chỉ phải trải qua một khoảng thời ngắn với sự vắng mặt của bạn. Cái bạn mất lại là sức khỏe, thời gian quý báu với những người thân yêu, năng lượng và những trải nghiệm mà bạn bỏ lỡ. Hãy dành thời gian để ngồi lại một mình và đắm chìm trong suy nghĩ. Hiệu quả của sự suy ngẫm và lưu tâm chính là một phần quan trọng để xây dựng một tâm lý khỏe mạnh. Để có thể làm việc tốt hơn, bạn cần bước ra khỏi đó và tạo lập cân bằng cho công việc và cuộc sống.

Quy tắc 80/20

mỏm đá thành công phát triển

Loic Leray/ Unsplash

Nếu bạn cho rằng chìa khóa then chốt để bước đến nấc thang cao nhất của bản thân trong năm 2022 là tìm được cân bằng, quy luật 80/20 chính là phương pháp dành cho bạn. Lấy ví dụ, trong mọi việc, hãy chỉ mong đợi 80% thành công và chuẩn bị tinh thần có 20% thất bại. Dành 80% thời gian trong một tuần cho công việc nhưng nhất định phải thư giãn và thả lỏng ít nhất 20% thời gian còn lại. 80% kết quả sẽ phụ thuộc vào 20% cố gắng… Bạn biết đấy. Hãy loại bỏ những mong cầu tuyệt đối, chấp nhận tính tương đối, đa chiều và nương theo những bất ngờ của cuộc sống. Đó là bí quyết để bạn đạt được thành công.

Nhóm thực hiện

Bài: Hiểu Quân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: higherperspectives

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more