3 thế giới không nhỏ trong một cuộc thi “Nhí” – blog Bình Phạm

Đăng ngày:

Chung kết The Voice Kids – một đêm tưởng như quá dài cho những cơn sóng dư luận, cả nổi cả chìm chẳng biết là với mục đích nhấn xuống hay để đẩy lên tên tuổi của một (hoặc một vài) tổ chức hưởng lợi đứng đằng sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí.

Thế giới thứ hai: ở đây chỉ có âm thanh

Tạm bỏ lại phía sau thế giới đề cao yếu tố nhìn, thử khám phá về tinh cầu của những âm thanh, cái được gọi là “the voice” một cách đích thực. Ở đây, người ta tinh tế hơn, người ta không chê các thí sinh nhỏ tuổi hát dở, họ chỉ chê kết quả không thỏa lòng, mặc cho báo chí đang ầm ầm đăng tin Quang Anh về nhất kèm 2 chữ “xứng đáng”.

Chẳng ai coi ai là xứng đáng, ngoài suy nghĩ của cá nhân họ cả. Nói cách khác thì chẳng có ai đang bảo vệ hay đứng về phía thí sinh nào cả, họ chỉ bảo vệ mình. Họ thích một phong cách này, dòng nhạc này hay đơn giản là thấy quen thuộc hơn thì họ cho rằng sự lựa chọn của mình phải là đúng đắn nhất. Mỹ Chi xứng đáng hơn, và bạn sẽ thấy ai mà chẳng nói thế nếu như bạn quay phải quay trái toàn thấy những người bạn phương Nam ở quanh mình. Đơn giản bởi Mỹ Chi gây được sự hài lòng cho đối tượng khán giả ấy. Nhưng nếu bạn đang ở phương Bắc, hoặc trên friend list của bạn có nhiều người bạn xuất xứ từ đó, chắc bạn sẽ không dám khẳng định thế, nếu không muốn nói là ngược lại bạn ủng hộ nhiệt tình cho Quang Anh. Đừng nghĩ đến chuyện phân biệt vùng miền ở đây, chỉ đơn giản nghĩ đó như những nét đẹp riêng biệt mà nếu không thật sự cảm nhận hết được, thì đừng phán xét.

Còn Ngọc Duy, một điển hình của giọng hát “Nhí” thực sự. Nếu như The Voice Kids lấy tiêu chí “giọng hát đúng tuổi” để so bó đũa chọn cột cờ thì chắc là Duy sẽ giật giải. Sự trong trẻo đã làm nên một Ngọc Duy có vẻ hơi lép vế hơn với 2 người bạn còn lại và trong cuộc tranh cãi nảy lửa giữa những cộng đồng mê dòng nhạc định hình, thế như nếu xem xét kỹ lại thì thấy cái mà Duy mang đến thật đáng quý. Duy là người giúp cho khán giả có thể trở về đứng lại trên mặt đất sau quá nhiều sự thăng hoa viển vông. Và cũng bởi thế, 3 thí sinh của cuộc thi mới tạo ra được thế chân vạc, vô cùng mạnh mẽ và vững chãi.

Vậy nên, nếu như đi vào thế giới chỉ có âm thanh này mà bạn vẫn đang mang trong mình sự định kiến, đáng tiếc, bạn chính là người khuyết tật về giác quan và cảm xúc. Đừng để mình trở nên đáng thương như vậy.

Thế giới thứ ba: lòng trắc ẩn xoay vần 

Đằng sau, rất sau của một đêm thi nhiều âm thanh và màu sắc, có những điểm nhấn nhân văn đọng lại, tạo nên một thế giới đẹp lấp lánh. Đã từng không ít lần thấy khán giả chỗ này, người xem chỗ nọ chê huấn luyện viên của Giọng hát Việt nhí trong suốt quãng thời gian chương trình diễn ra. Nhưng, đến đêm thi cuối cùng, nếu như bạn vẫn giữ quan điểm ấy thì có lẽ bạn đã bỏ qua khá nhiều điều khi xem chương trình này.

Thanh Bùi, anh không chỉ là vị giám khảo nhiệt tình, vui tính, được lòng nhiều khán giả mà anh còn là một người rất tinh tế. Anh ấy có một sự sâu sắc đến giật mình ngay trong cách sắp xếp đội hình hát chung 6 thày trò trong đêm chung kết. Ở đó, người ta thấy rằng tất cả 4 người bạn còn lại đều có những đoạn hát solo nhưng Ngọc Duy thì chỉ tham gia bè và hát điệp khúc cùng cả nhóm. Có lẽ dụng ý của Thanh Bùi nó sâu xa hơn là ở chỗ ấy, Ngọc Duy có hơn các bạn còn lại một cơ hội trình bày ở đêm chung kết, bởi thế Duy sẽ nhường sân để làm cho các bạn nổi lên ở tiết mục này. Sự nhường nhịn và sẻ chia có thể là bài học lớn hơn bất cứ bài tập âm nhạc nào mà các thí sinh của Thanh Bùi học được. Bởi thế đừng nghĩ rằng sự thân thiết của đội Thanh Bùi là điều tự nhiên có được.

Hiền Thục vốn là một vị giám khảo rất nữ tính, sự nữ tính đôi khi hơi quá một chút và bị gọi và điệu và giả tạo. Nhưng cái gọi là giả tạo dường như là quá lời với một người đơn giản chỉ là không thể nói hết những gì mình nghĩ. Tại sao bạn yêu mến Phương Mỹ Chi, nổi gai ốc khi nghe Chi hát những bài ca chất chứa tâm tư mà lại đi chê Hiền Thục? Vốn Mỹ Chi đã là một cô bé sống nội tâm, mà những người như vậy thường khó tính hơn (một cách bẩm sinh) trong việc xây dựng mối dây liên kết cảm xúc với người khác. Thế nhưng ở đây, chẳng những Hiền Thục liên kết được với Chi mà còn khơi dậy được ở cô bé một thứ gì đó gọi là cảm xúc tiềm tàng, để những bài dân ca của Chi càng đi sâu vào vòng trong càng da diết và xúc động. Rõ ràng Hiền Thục có một sức mạnh mềm, mà ở đó chỉ có Phương Mỹ Chi mới hấp thụ được hết và trở nên có nội lực đến như vậy.

Lưu Hương Giang và Hồ Hoài Anh là cặp đôi giám khảo từng hứng gạch đá nhiều nhất kể từ khi cuộc thi bắt đầu. Thôi thì đủ cả những lý do, từ chảnh, ra vẻ, khắt khe cho đến đóng kịch, nói thấy mệt hay bất cứ thứ gì người ta không vừa mắt. Màn thể hiện chung của cặp đôi này với thí sinh Quang Anh trong tiết mục Quê Nhà có thể cũng sẽ bị chỉ trích cùng với một trong những điều như thế. Song hình như thật hời hợt nếu bạn chỉ nghĩ  thế, hoặc chỉ nghe người ta nói rồi nghĩ thế. Hãy xem và nghe tiết mục, để thấy rằng đó là một sự dàn dựng rất nhân văn và tình cảm. Đừng chỉ chăm chăm xem và nghĩ rằng mấy người này sắp giở trò gì để mua nước mắt đây, tại sao cứ phải xù lông lên khi thưởng thức cái đẹp? Và nhất là khi nó đẹp thực sự, cảm động thực sự nhưng vì đã trót không có thiện cảm nên cứ phải chê?

Đằng sau một cuộc thi ở Việt Nam, lại nghĩ đến câu slogan của một hãng thời trang thể thao quốc tế được tất thảy mọi người mến mộ là “Just do it”. Sở dĩ, chúng ta chỉ nên “làm” thôi, đừng để mình bị phân tâm bởi quá nhiều thứ. Xem thì chỉ xem, cảm nhận chỉ cảm nhận, nếu như bạn vừa xem vừa mải bình luận và khẩu chiến ở một thế giới khác thì những cái diễn ra trước mắt có hay đến đâu cũng khó mà cảm nhận. Chưa nói đến chuyện nhiều người vẫn có thói quen không hề “do it” nhưng lúc nào cũng sẵn sàng lên dây cót tinh thần để “Just say it” hay “Just criticize it”!

Nhóm thực hiện

Blog của Bình Phạm

Ảnh tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more