Haute Couture Thu – Đông 2019 và những giá trị hợp thời đại

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 13/10/2019 22:46:58

Giữ lại những gì cốt lõi và gửi gắm thông điệp của hiện tại là cách các nhà mốt cao cấp mang đến sự mới mẻ cho BST Haute Couture Thu – Đông 2019.

Có thể thấy rõ ràng rằng Haute Couture của ngày hôm nay rất khác so với 10, hay thậm chí 5 năm về trước. Sân chơi vẫn bao gồm những gương mặt quen thuộc, nhưng không chỉ phục vụ cho 4.000 khách VIP trên toàn cầu, họ đã làm mới chính mình dựa trên những di sản lâu đời để trở nên tươi mới và hợp thời hơn.

Sự tinh giản

Thu – Đông 2019 đánh dấu cột mốc Virginie Viard, tân giám đốc sáng tạo của Chanel một mình giới thiệu BST Haute Couture đầu tiên mà không có Karl Lagerfeld. Viard lấy cảm hứng từ thư viện trong căn hộ của Coco Chanel tại khách sạn Ritz và hiệu sách Galignani yêu thích của Karl. Sử dụng một không gian có sự kết nối với hai huyền thoại của thương hiệu có thể coi là một cách rất thông minh để cho ra mắt BST quan trọng đầu tiên. Quý cô Chanel được mô tả là người yêu sách, thơ ca, tiểu thuyết và văn hóa, là mẫu người có nội tâm phong phú hơn những gì họ phô bày ra bên ngoài. Có lẽ vì thế, những thiết kế của BST có phần đơn giản, không đính kết quá nhiều mà tập trung phô diễn những kỹ thuật cắt may tinh tế nhất của các atelier nhà Chanel. Và không thể kể đến những chi tiết dành để tưởng nhớ Karl Lagerfeld, như chiếc nơ buộc ở cổ áo, hay những trang sách mỏng tinh tươm đính kết trên bờ vai…

Haute Couture chanel armani prive và rr331 thu đông 2019

Giorgio Armani là một trong số rất ít những NTK nước ngoài được công nhận trong hội đồng Haute Couture Paris, nổi tiếng với sự sang trọng và thanh lịch đậm chất Ý. Không phải là những chuyến công du về những vùng đất giàu văn hóa bản sắc, Armani Privé Thu – Đông 2019 ở lại với sự quý phái kinh điển quen thuộc. Kỹ thuật may đo của Armani vẫn ở mức thượng thừa trên những chiếc blazer hoàn hảo về phom dáng. Tạo ra sự đối nghịch, những chiếc quần phối cùng lại mang vẻ mềm mại, thoải mái của những bộ pyjamas bằng lụa óng ánh được phủ bên ngoài lớp tulle tha thướt. Tulle cũng mang đến vẻ gợi cảm nhẹ nhàng cho các thiết kế dạ hội dành cho bữa tiệc trang trọng.

Thu – Đông 2019 cũng đánh dấu sự trở lại với sân chơi Haute Couture của Ralph Rucci với tên mới RR331 sau 20 năm vắng bóng. Không chi tiết cầu kỳ lấp lánh, chỉ là những thiết kế lịch lãm, tinh túy và vừa đủ trên từng chi tiết, kể cả với những thiết kế dạ hội ấn tượng nhất. Có thể thấy đối tượng mà Ralph hướng đến rất rõ ràng: Những người phụ nữ trưởng thành, thành đạt, am hiểu nhưng cũng rất từ tốn.

Cầu kỳ và xa hoa

Thế nhưng sẽ rất thiếu sót khi nói về Haute Couture mà không có vẻ cầu kỳ bay bổng. Hơn cả một BST hầu hết được phủ màu đen, Dior mang đến những thiết kế rất ấn tượng và mộng mơ. Trên những phom dáng quen thuộc, Maria Grazia Chiuri sử dụng hai điểm nhấn chính là ren và lông vũ để trang hoàng những thiết kế của mình. Đầm tulle kết hợp cùng giày mũi nhọn dễ khiến người xem liên tưởng đến hình ảnh Natalie Portman, một trong những gương mặt đại diện danh giá của Dior trong bộ phim Black Swan nổi tiếng.

Tham khảo qua những thiết kế đời đầu của Hubert de Givenchy, Clare Waight Keller mang đến cảm giác vừa hoài cổ, vừa hào hứng với vẻ đẹp hào nhoáng choáng ngợp của Givenchy mới. Lông vũ là điểm nhấn đáng chú ý nhất của BST khi hầu hết những thiết kế đầm dạ hội hoành tráng đều được tô điểm bằng chất liệu này. Claire ví những chiếc đầm lông vũ như một nàng người chim bị nhốt trong lồng. Đặc biệt ở hai thiết kế đầm cưới cuối cùng, NTK đã lấy cảm hứng từ nhân vật Miss Havisham trong cuốn tiểu thuyết Great Expectations từng được dựng lại nhiều lần trên phim và kịch.

Haute Couture valentino givenchy và christian dior thu đông 2019

Pierpaolo Piccioli đã thành công trong việc tạo dựng một dáng hình Valentino mới ngay sau khi đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo độc lập. BST Haute Couture lần này cũng không ngoại lệ với những thiết kế ấn tượng về cả kích cỡ, chi tiết và màu sắc. Vẫn là cách phối màu bắt mắt, những đường nét xếp vải ngẫu hứng lãng mạn, câu chuyện Thu-Đông của Valentino Couture được tổng hợp từ ảnh của Richard Avedon, Guy Bourdin, tranh Phục Hưng Ý và Diane Vreeland, người truyền cảm hứng về chất văn hóa bản xứ trong BST.

…Và những thông điệp hiện đại

Thời trang bền vững là chủ đề nóng bỏng nhất của ngành công nghiệp thời gian gần đây và trong tương lai, nhất là khi những vấn đề về môi trường ngày càng được quan tâm. Mỗi năm một lần, Fendi đều trình diễn BST Haute Fourrure nhằm phô diễn những thiết kế dùng lông thú đẹp mắt nhất. Từ năm 2018, Fendi đã bắt đầu hạn chế sử dụng lông thật trong các BST Couture của mình. Lần này, bằng cách tái sử dụng lông cũ, làm lông giả bằng len cashmere, Fendi mang đến một BST mãn nhãn đến từ họa tiết khảm đá hoa cương ghép bởi vải organza và lông thú được xử lý cực nhẹ trong hình tượng nhóm ABBA thập niên 90. Chưa biết tương lai sẽ thế nào, nhưng đối với một thương hiệu có DNA là lông thú như Fendi, đây là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận.

Haute Couture fendi viktor&rolf thu đông 2019

Tái sử dụng cũng là hành động được khuyến khích trong thời trang. Viktor&Rolf đã kết hợp với NTK chất liệu Claudy Jongstra sản xuất chất liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường để thực hiện BST với tên gọi “Spiritual Glamour”. Những họa tiết hay đơn giản là hiệu ứng chuyển màu trên các thiết kế được thực hiện thủ công trên chất liệu nỉ đặc biệt có nguồn gốc từ cừu Drenthe Health. Bên cạnh đó, chắp ghép vải cũng là một trong những kỹ thuật xử lý vải tái chế được sử dụng trong BST. Không thể không nhắc đến Ronald van der Kemp khi nói về thời trang bền vững trong Haute Couture. Gần như toàn bộ chất liệu được Ronald sử dụng đều là vải cũ. Không những vậy, NTK này cũng tận dụng hết mức có thể những mẩu vải vụn bằng kỹ thuật chắp ghép, cũng là một cách để vừa tận dụng vải thừa, vừa tạo ra những thiết kế độc đáo có một không hai.

Haute couture không lông thú

Tại mùa Couture này, Gaultier Paris là nhà mốt nổi tiếng về lông thú không sử dụng lông thú hoàn toàn trong BST của mình. Tất cả dấu của động vật đều được in ấn. Đặc biệt hơn, trên phần cổ chiếc áo khoác màu beige và những chiếc nón chapka tưởng chừng như được làm từ lông cáo, lại được ghép từ vô vàn những sợi lông chim marabou. Có lẽ làm giả cũng là một cách thú vị để phô diễn kỹ năng thủ công thượng thừa cùa xưởng atelier.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Thế giới thời trang