Sự lên ngôi của Sweater

Đăng ngày:

Từ phòng tập thể thao hay phòng ngủ mùa Đông, những chiếc áo sweater (áo nỉ chui đầu) bước lên sàn diễn, xuất hiện trên người của giới trẻ và nghiễm nhiên trở thành hiện tượng thời trang của năm 2013.

Những chiếc “áo nỉ xoàng xĩnh” sẽ đi xa đến đâu?

Giới thiệu các mẫu Pre-Fall 2013, NTK Alexander Wang nói thế này về những mẫu thời trang trông như dát bạc, trong đó có mẫu áo chui đầu: “Chúng tôi đang đùa nghịch với sự lu mờ và sự mơ hồ”. Chiếc áo chui đầu được làm bằng lụa nhưng tạo cảm giác như làm bằng vải tuýt hoặc vải nỉ. Dáng vẻ phồng xốp nhưng chứa đựng nét thanh lịch khó diễn tả và cảm hứng thành thị được thổi vào chiếc áo vương giả. Trông vậy mà không như vậy, chiếc áo chui đầu bao trọn hai khái niệm: Blurriness (sự lu mờ) và Ambiguity (sự mơ hồ) của BST. Đó là chiếc áo chui đầu phiên bản… redcarpet (thảm đỏ).

Nhận xét về Tuần lễ thời trang đồ nam Paris Xuân-Hè 2014, BTV thời trang Luke Leitch của tờ Telegraph mở đầu bằng nhận định: “Áo nỉ chui đầu là áo khoác kiểu mới”. Luke dẫn chứng những mẫu thiết kế áo nỉ chui đầu đáng chú ý trong show diễn của Kenzo, Paul Smith và thậm chí là Hermès, những thương hiệu “đánh cược rằng áo nỉ chui đầu sẽ là trang phục tiêu biểu của mùa Hè năm tới”.

Sức mạnh đến từ họa tiết

Ngoài trường hợp đặc biệt của Alexander Wang, các thiết kế áo nỉ chui đầu giấu sức mạnh ở họa tiết trang trí. Trên nền chiếc áo nỉ chui đầu cổ điển, các NTK sáng tạo họa tiết trang trí: Thêu hoa (Carven), mảng lụa ở lưng (Jason Wu), họa tiết da mãng xà (Reed Krakoff), hình tre (Balmain) hay kim sa gắn vây cá (Lanvin). Đó là chưa nói họa tiết hình hổ của Kenzo, họa tiết Egyptofunk của Balenciaga, Madonna của Givenchy đã được nêu ở phần trên của bài viết.

“Chúng tôi có cơ hội nhìn thấy quá trình phát triển của những chiếc áo chui đầu. Ngày càng nhiều lựa chọn hơn và chúng tôi thấy những chiếc áo chui đầu bước từng bước vào lãnh địa của thời trang cao cấp. Chất liệu được biến hóa từ vải nỉ truyền thống đến len, gấm, da và lông. Những nhà thiết kế thăng hoa với các chi tiết nhưvải ghép, khóa kéo, hình thêu, gấu xòe, và các đồ trang trí để giúp chiếc áo chui đầu thông thường trở nên sành điệu”, Tomoko Ogura, giám đốc thời trang cao cấp chuỗi cửa hàng phân phối thời trang Barneys New York nói.

 

Reed Krakoff fw13_2

Áo nỉ họa tiết trong BST Reed Krakoff Thu Đông 2013

 

Lanvin

Sweater của Lanvin lấp lánh kim sa và vây cá

Harvey Nichols, giám đốc thời trang của Paula Reed cho rằng trang trí là mấu chốt đem đến thành công cho các thiết kế áo nỉ chui đầu. “Chiếc áo phải trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Khách hàng không mua một chiếc áo chui đầu đơn thuần, họ mua tác phẩm nghệ thuật: những chi tiết trang trí, họa tiết thêu, họa tiết đính hạt…”, Harvey nói.

Ngoài ra, áo chui đầu còn có khả năng kết hợp trang phục đáng gờm so với các món đồ thời trang khác. Như với chiếc vòng cổ statement, các tín đồ thời trang biết rằng, một chiếc áo chui đầu có họa tiết đắt là đủ làm nên bộ trang phục. Phần còn lại, một chiếc váy ngắn xếp tà origami hay quần skinny jeans họa tiết in có thể hoàn thiện nốt vẻ ngoài thời trang của họ.

“Theo một cách nào đó, áo chui đầu sẽ là giải pháp thay thế cho áo len. Đó chắc chắn là lựa chọn hàng đầu để mặc ra phố. Những chiếc áo chui đầu trông thật tuyệt bên ngoài áo sơmi và mặc cùng áo khoác”, Sam Lobban, người đang sở hữu trang mua sắm thời trang nam, Mr. Porter, tư vấn. Tomoko Ogura cũng nói thêm: “Đây cũng có thể là cách diện đồ hiện đại: Thoải mái mà trông vẫn chỉn chu”.

 

Reed Krakoff fw13_1

Một thiết kế khác từ Reed Krakoff Thu Đông 2013

Bao giờ ta sẽ chán áo chui đầu?

“Cả thèm chóng chán” vẫn luôn là đặc tính của thế giới thời trang, bởi vậy câu hỏi này đã được đặt ra ngay khi áo chui đầu đang ở đỉnh cao. Đó là lúc người ta đã làm được tất cả những gì họ có thể trên chiếc áo này. Các NTK đã dùng hết sức sáng tạo của họ và tất cả vật liệu, hình ảnh trên hành tinh? Chưa chắc!

Sức sáng tạo của các NTK còn dồi dào, và điều quan trọng hơn cả là những chàng trai, cô gái mê thời trang vẫn đua nhau mua những chiếc áo chui đầu với giá đắt cắt cổ. “Chúng tôi có số lượng hàng Pre-Fall và trong vòng ba ngày, tất cả áo chui đầu đều… biến mất, kể cả những chiếc áo (đắt giá) của Givenchy”, Damien Paul, người đứng đầu phân khúc thời trang nam giới của trang bán hàng cao cấp trực tuyến Matches Fashion cho biết.

 

kenzo_ss13

Kenzo Xuân Hè 2013

 

Alexander Wang pre-fall 2013_2

Alexander Wang Pre Fall 2013

Thực tế, với thời trang nữ, ba ngày cháy hàng có thể là chuyện bình thường nhưng với thời trang nam, đây là một hiện tượng, đặc biệt với những chiếc áo chui đầu. “Chúng tôi chưa bao giờ dám mong đợi phản ứng tốt đẹp như thế từ thị trường cho phân khúc thời trang nam. Xu hướng này chắc chắn chưa có dấu hiệu thoái trào”, Sam Lobban nói và chúng ta tin là như vậy.
Xem thêm Những Sweatshirt “hot” nhất cho thời tiết chớm Thu

Xem thêm Cách phối áo chui đầu: 3 phong cách dành cho áo Sweatshirt

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more