Làng nhạc Việt đón chào sự trở lại của các ban nhạc Indie

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 16/07/2021 23:27:10

Không hẹn mà gặp, thời gian vừa qua giới mộ nhạc cùng lúc được chứng kiến sự đổ bộ của các ban nhạc độc lập Việt.

Ta có hai album đầu tay của Chillies (Qua khung cửa sổ) và The Cassette (Rừng Đom Đóm). Bên cạnh đó là sự trở lại bản nguyên đầy hoang dã của Cá Hồi Hoang với Ngày ấy và Sau này. Tiếp nối quá trình tiến hóa không ngừng theo từng dự án của Ngọt là hai single mở đường Để quênĐốt cho album phòng thu thứ tư ra mắt vào năm nay. Bốn dự án có nhiều điểm chung khi cùng viết về tuổi trẻ, cùng sử dụng màu alternative rock chủ đạo và hơn hết là đều được đón nhận vô cùng nồng nhiệt bởi khán giả trẻ.

BÀI CA TUỔI TRẺ

Điểm chung dễ thấy của các dự án này là đều viết về câu chuyện của những người trẻ. Cùng chung thế hệ Millennials, những nghệ sĩ độc lập hưởng thụ sự tự do nhất định để thể hiện cái tôi của mình. Họ không đi theo số đông, họ được thoải mái sáng tạo và hơn hết là được viết thật, nghĩ thật, tôn trọng cảm xúc thật của những tri âm cùng thế hệ mình. Trong số kể trên, có thể thấy album Ngày ấy và Sau này viết về băn khoăn của những người trẻ – nơi áp lực, mất mát, đổi thay và sự chuyển dời luôn bóp nghẹt họ. Ban nhạc Cá Hồi Hoang từ trước đến nay vẫn được biết đến với thứ âm nhạc chữa lành, và với album lần này, họ đã kề vai cùng những người trẻ ở nơi ngã ba lựa chọn, nơi quay quắt có phần mỏi mệt với những góc khuất nội tâm tưởng như cô độc rất khó chia sẻ.

ban nhạc Cá hồi hoang

Cá Hồi Hoang

Trong khi đó, The Casette và album đầu tay lại hướng về một nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng tuyệt đẹp. Sử dụng đom đóm làm hình tượng chính, mười bài hát trong album này là những nỗi buồn khác nhau, có mất mát của tan vỡ tình cảm, có luyến tiếc tự do, có hồi tưởng về lại, có đổi thay dòng đời… Thế nhưng sâu tự bản chất các bài hát này đều là hy vọng chờ được nhen nhóm. Bao nhiêu hay Em đừng khóc trích từ album của Chillies cũng tương tự thế, là lời ủi an, là cái động viên của những tâm hồn đồng điệu. Trong khi đó Ngọt và hai single mở đường lại là cách thể hiện mới những bài tình tan vỡ, nay không bi lụy u sầu mà lại mới mẻ và đầy cuốn hút.

ban nhạc Ngọt

Ngọt

Với việc tiếp cận và kể câu chuyện về những người trẻ, sự đón nhận của người yêu nhạc với những dự án này cũng vô cùng lớn. Trong thời đại mà đĩa vật lý ngày càng lép vế so với các nền tảng streaming, vậy mà cả hai album của Chillies và Cá Hồi Hoang đều được bán hết trong đợt pre-order. Ngày ấy và Sau này leo lên vị trí đầu tiên của iTunes Vietnam ngay khi phát hành. Qua khung cửa sổ cũng không kém cạnh với 10/10 bài hát lọt vào Top 100 Bảng xếp hạng Spotify Việt Nam chỉ sau một ngày ra mắt. Trong khi đó Rừng Đom Đóm hiện đã hết hàng trên trang web mở bán chính thức, từ đó cho thấy được sự đón nhận từ phía khán giả.

PHONG CÁCH ÂM NHẠC ĐA DẠNG

Xuất thân là những ban nhạc “tự thân vận động”, nên thể loại bao trùm lên các dự án này chủ yếu vẫn là alternative rock – dòng nhạc mà mọi thành viên đều được phô diễn tiếng nói của mình.

Nếu Ngày ấy và Sau này được đánh giá là album mang nhiều “ADN” nhất của Cá Hồi Hoang khi hầu như xuyên suốt album đều là thể loại này, thì Chillies hay The Cassette lại đa dạng hơn với sự kết hợp các dòng nhạc khác nhau. Mang tiêu chí không cố định bản thân và luôn muốn thử cái mới, Qua khung cửa sổ là sự kết hợp giữa alternative rock và synth-pop, R’n’B, hip hop. Với thể nghiệm này, Chillies đã có đầy đủ cơ hội tận dụng khả năng của mình, và kết quả là một đĩa nhạc mang đầy màu sắc, vừa là thể nghiệm, vừa khẳng định mình nhưng cũng là con đường tạo sự khác biệt.

ban nhạc Chillies và album qua khung cửa sổ

Chillies và album đầu tay “Qua khung cửa sổ”.

Được mệnh danh là “tắc kè hoa” của làng indie Việt, Ngọt với bề dày hoạt động luôn luôn biến chuyển trong các sản phẩm khác nhau; và chỉ với hai single mở đường thế nhưng với những gì Ngọt mang lại, ta đã có thể dự đoán được trước album lần này. Nối gót trào lưu trở về retro, Đốt là một bài ca mang đậm âm hưởng disco thập niên 1980 từng làm mưa làm gió trong năm vừa rồi với các dự án của Lady Gaga, Dua Lipa, Jessie Ware hay Kylie Minogue.

Thêm vào đó, Ngọt cũng kết hợp cùng EDM như thử nghiệm mới. Để quên hoàn toàn là cú lột xác khi Thắng cùng các thành viên sử dụng neo-soul trong cách phối khí đã làm bài hát trở nên linh hoạt và nhiều điểm nhấn. Các bài ca này cũng được phát hành với một thời lượng rút ngắn tối đa, mà như chia sẻ, đó là “âm nhạc dành cho người lười” – với sự đủ đầy mà không lê thê.

ĐẦU TƯ BÀI BẢN

Tuy xuất phát điểm là các ban nhạc indie với kinh phí thấp, thế nhưng không vì thế mà mỗi nhóm nhạc không xây dựng cho mình một concept riêng đầy sáng tạo. Cá Hồi Hoang tiếp tục câu chuyện trong album Hiệu ứng trốn chạy hai năm trước đó với 5 MV ca nhạc như một thước phim điện ảnh về hai nhân vật giả tưởng Bin và Maru do giọng ca chính Thành Luke viết nên. Chillies cùng sự hậu thuẫn của Warner Music cũng cho ra mắt lần lượt các MV ca nhạc công phu, ý tưởng mới mẻ và nhiều cảm hứng. Ngọt cũng tương tự thế khi đồng điệu cùng chất nhạc retro là các artwork được lấy cảm hứng từ game The Sims1 và Microsoft WordArt gợi nhiều hoài niệm.

Xét riêng về mặt âm nhạc, ít nhiều các dự án này vẫn còn nhiều khuyết điểm. Do không có sự hậu thuẫn từ phía hãng đĩa, cũng như nguồn đầu tư còn khá khiêm tốn từ việc gây quỹ cộng đồng dẫn đến ban nhạc The Casette tự mình làm lấy tất cả các khâu: từ sáng tác, sản xuất, mix và master. Do đó, Rừng Đom Đóm thiếu hẳn điểm nhấn và có phần nào một màu. Các bài hát trong album này tuy mang đến được nhiều cảm xúc, thế nhưng phần phối khí còn quá đơn giản theo lối định hình, dẫn đến toàn bộ album có phần nhợt nhạt. Và nếu không đủ kiên nhẫn hay không theo dõi nhóm nhạc đủ lâu, ít nhiều đây là rào cản với người nghe.

ban nhạc The Cassette

The Catsette

Trong khi đó, ban nhạc Chillies với Qua khung cửa sổ tuy phong phú về mặt chất liệu, nhưng sự kết hợp còn chưa ăn nhập giữa bản phối được làm khá tốt của Nhím Biển và SiFu Huỳnh với giọng hát còn nhiều hạn chế của Trần Duy Khang đã làm lộ ra yếu điểm rõ rệt. Các bản synth-pop trong đĩa nhạc này còn thiếu uyển chuyển trong khi sợi dây liên kết về mặt chất liệu lại khá yếu. Ngày ấy và Sau này của Cá Hồi Hoang xuyên suốt lại là alternative rock, dẫn đến trong thời điểm “người người quay lại” thì album này khá chìm và chưa thật bứt phá.

Sự trở lại và ra mắt mới của các ban nhạc độc lập có thể nói là một tín hiệu vô cùng đáng mừng cho âm nhạc Việt Nam. Không chỉ là nhân tố mới với tư duy làm nhạc cấp tiến, đầu tư bài bản; mà từ đây các album dài hơi có một concept rõ ràng đang thời trở lại, từ đó cho thấy được sức sáng tạo của người nghệ sĩ. Tuy còn một vài hạn chế trong quá trình thực hiện album, nhưng người viết tin rằng với sự gần gũi cùng khán giả trẻ cũng như tiềm năng sáng tạo chưa khi nào cạn, bản đồ âm nhạc Việt sẽ càng phong phú và chất lượng.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Minh 

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Thế giới văn hóa