Điểm tin thời trang tháng 5: Ẩm thực “hàng hiệu” và những đột phá của chất liệu nấm

Đăng ngày:

Mời bạn cùng ELLE Việt Nam điểm nhanh những xu hướng và tin tức “nóng hổi” của làng thời trang thế giới trong tháng 5!

Tương lai của thời trang là nấm

Trong bộ phim tài liệu Fantastic Fungi ra mắt năm 2019, chúng ta được hiểu thêm về sự bí ẩn và kỳ diệu của nấm. Những tưởng chỉ là một loài sinh vật nhỏ bé trong thế giới tự nhiên, nhưng nấm len lỏi trong đời sống nhiều hơn chúng ta nghĩ, tạo nên một hệ thống chằng chịt có khả năng truyền tải thông tin một cách phức tạp. Không chỉ dừng lại ở thực phẩm, dược liệu, làm đẹp và cả nguồn cảm hứng nghệ thuật, nấm tiếp tục chứng minh sức mạnh tiềm tàng của mình trong thời trang.

phim tài liệu Fantastic Fungi

(Ảnh: Fantastic Fungi)

Với hình dạng và màu sắc đa dạng, nấm đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều NTK. Đầu tiên phải kể đến Iris Van Herpen với BST Haute Couture Xuân – Hè 2021 với đề tài từ nấm mang những đường xếp ly hay nhiều lát cắt chồng lên nhau; hay cả loại ren được tạo hình như mạng lưới rễ nấm. Dáng hình của nấm cũng là cảm hứng cho các NTK như Daniel Del Core, Rahul Mishra. Trong các BST Thu – Đông 2022 vừa trình diễn, chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh nấm trên thiết kế của Matthieu Blazy cho Bottega Veneta hay Sarah Burton của Alexander McQueen khi khai thác vẻ đẹp sặc sỡ của nấm qua bảng màu vàng acid, xanh neon và đỏ tươi.

thời trang chất liệu từ nấm

Là một trong những NTK tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững, Stella McCartney đã giới thiệu chất liệu da làm từ rễ nấm mang tên Mylo thông qua các thiết kế ra mắt năm 2021. Da Mylo được nhuộm thực vật và mang đến cảm giác như da động vật thật, giải quyết nhiều vấn đề môi trường trong ngành công nghiệp thuộc da. Trong BST Xuân – Hè 2022, Stella cũng cho ra mắt những kiểu túi xách mới làm từ chất liệu da Mylo cũng như họa tiết nấm để làm mạnh vị thế của nấm trong những sáng tạo của mình. Đến cả hãng thời trang xa xỉ chuyên về da động vật như Hermès cũng kết hợp cùng start-up MycoWorks để ra mắt chiếc túi đầu tiên sử dụng da làm từ rễ nấm mang tên Sylvania.

túi được làm từ da nấm Stella McCartney

Túi Frayme được làm bằng da từ nấm Mylo. (Ảnh: Stella McCartney)

thiết kế họa tiết nấm Stella McCartney

Họa tiết hình nấm trong thiết kế Xuân-Hè 2022. (Ảnh: Stella McCartney)

Có thể nấm là từ khóa xu hướng của thời trang ở thời điểm hiện tại, nhưng những lợi ích mà nó đem lại với vai trò là chất liệu mới, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng nấm chính là một trong những chất liệu thời trang trong tương lai.

ẩm thực phong cách “hàng hiệu” tại Seoul

Là một trong những trung tâm hội tụ những cái tên hàng đầu của thế giới xa xỉ tại châu Á, Seoul giờ đây không chỉ là nơi mua sắm các thương hiệu nổi tiếng mà còn có thêm trải nghiệm ẩm thực tại chính những nhà hàng xa xỉ đó. Tháng 3 vừa qua, Gucci đã khai trương nhà hàng Osteria da Massimo Bottura tại Seoul, nằm trong chuỗi bốn nhà hàng toàn cầu của hãng. Đem đến không gian dùng bữa đậm chất Ý, nhà hàng còn mở ra trải nghiệm thú vị độc đáo khi pha trộn văn hóa ẩm thực Ý – Hàn.

gucci Osteria da Massimo Bottura seoul

Nhà hàng Gucci Osteria da Massimo Bottura. (Ảnh: Gucci)

thời trang và ẩm thực seoul

Trong tháng 5, Louis Vuitton cũng mở một tiệm cà phê pop-up tại cửa hàng flagship ở quận Gangnam nhằm đem lại trải nghiệm rất “Pháp” ngay trên chính thủ đô Hàn Quốc. Menu đặc biệt kết hợp ẩm thực Pháp – Hàn được bếp trưởng Pierre Sang Boyer nổi tiếng tại Paris thực hiện riêng.

Fendi ra mắt bộ sách “The Fendi Set: From Bloomsbury to Borghese”

Không chỉ để kỷ niệm một năm làm việc tại nhà mốt Ý Fendi, cuốn sách The Fendi Set: From Bloomsbury to Borghese còn là sự tri ân của Kim Jones đến nhóm nghệ sĩ người Anh nổi tiếng là Bloomsbury. Ngoài những thiết kế của Kim được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nikolai von Bismarck, sách còn có những bức thư và nhật ký của các thành viên Bloomsbury, gợi nhớ về tinh thần nghệ thuật nước Anh đầu thế kỷ 20 lẫn những người nghệ sĩ tuyệt vời trong quá khứ.

thời trang sách Fendi

Triển lãm “Shocking Chic” tôn vinh Elsa SchiaparellI

Là một trong số ít NTK avant-garde nữ vĩ đại của thời trang thế giới, NTK người Ý Elsa Schiaparelli được biết đến với sự sáng tạo hóm hỉnh, táo bạo thông qua nghệ thuật siêu thực. Không chỉ làm thời trang, Elsa còn là một nghệ sĩ đích thực theo trường phái Siêu thực – Surrealism, nổi danh cùng thời với những người bạn của mình bao gồm Salvador Dalí, Jean Cocteau, Man Ray, Jean- Michel Frank và Marlene Dietrich.

chân dung NTK Elsa Schiaparelli

(Ảnh: Getty Images)

Để người yêu nghệ thuật và thời trang có thể hiểu thêm về Elsa Schiaparelli trong thế giới thời trang lẫn nghệ thuật, bảo tàng Musée des Arts Décoratifs tại Paris sẽ tổ chức triển lãm tri ân bà với tên gọi Shocking Chic – Les mondes surréalistes d’Elsa Schiaparelli (Shocking Chic – Thế giới Siêu thực của Elsa Schiaparelli), diễn ra từ 06/7/2022 – 22/01/2023.

thời trang triển lãm Schiaparelli

Triển lãm không chỉ trưng bày những thiết kế kinh điển từ trang phục thường ngày cho đến dạ hội, mà còn có những di sản khác bao gồm những bản vẽ, phụ kiện, trang sức và nước hoa của bà. Bên cạnh đó, bảo tàng muốn đem đến khái niệm về sự tự do trong sáng tạo và tiếp cận cho người xem.

Đầm dạ hội Elsa Schiaparelli phối hợp thiết kế cùng Salvador Dalí

Đầm dạ hội Elsa Schiaparelli phối hợp thiết kế cùng Salvador Dalí năm 1937. (Ảnh: Philadelphia Museum of Art)

 áo khoác Phoebus của Elsa Schiaparelli

Cận cảnh thiết kế áo khoác Phoebus của Elsa Schiaparelli. (Ảnh: Valérie Belin)

Jonathan Anderson thiết kế trang phục cho phim

Cho bộ phim Challengers sắp tới của đạo diễn Luca Guadagnino với sự tham gia của nữ diễn viên Zendaya, NTK người Anh Jonathan Anderson được giao phó vai trò thiết kế phục trang. Với cốt truyện liên quan đến thế giới môn tennis, chúng ta sẽ được thấy những trang phục phong cách thể thao mang tinh thần đặc trưng đầy màu sắc của Anderson trong mối duyên đầu tiên với điện ảnh này.

NTK Jonathan Anderson thiết kế phục trang phim

NTK Jonathan Anderson trong cửa hàng tại Soho. (Ảnh: James Mason)

Khởi động Tuần lễ thời trang ảo Decentraland

Lần đầu tiên trong lịch sử thời trang, tuần lễ thời trang ảo Decentraland được diễn ra vào cuối tháng 3, mở ra nhiều cánh cửa mới đầy tiềm năng cho thời trang trong tương lai. Khoảng cách địa lý, thủ tục giấy tờ lẫn chi phí cho việc tham dự các show của những thương hiệu nổi tiếng không còn là trở ngại với Decentraland Fashion Week. Chúng ta có thể tận hưởng tất cả mọi hoạt động của một tuần lễ thời trang cùng với nhiều người trên toàn thế giới, tại bất cứ đâu.

Mặc dù đây là lần tổ chức đầu tiên nhưng Decentraland Fashion Week đã quy tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng tham gia như Dolce & Gabbana, Etro, Elie Saab, Guo Pei, Tommy Hilfiger,… Không chỉ được xem trình diễn, người tham gia còn được tham quan không gian cửa hàng ảo của các thương hiệu như Estée Lauder, Philipp Plein cũng như “after party” với sự góp mặt của DJ Bob Sinclar, DJ ICYKOF, Nicky Nicole, Blond:ish.

thời trang tuần lễ thực tế ảo

Với tuần lễ thời trang ảo lần này, các thương hiệu có thể nghiên cứu về khách hàng cũng như mở ra thị trường bán đồ ảo đầy hứa hẹn. Không gian thời trang ảo được dự đoán có khả năng phổ biến với nhiều công năng trong thời gian tới hoặc ít nhất có thể giới thiệu phiên bản số hóa những thiết kế mới nhất.

Tommy Hilfiger tại Metaverse Fashion Week

(Ảnh: Tommy Hilfiger)

Decentraland là nền tảng thực tế ảo ra mắt chính thức vào tháng 02/2020 được hỗ trợ bởi Ethereum. Tại đây, bạn có thể tạo ra một nền kinh tế mới dựa trên đồng tiền ảo MANA Coin để sở hữu bất động sản, xây dựng công trình hay tham gia các hoạt động giải trí…

Nền tảng ảo Decentraland

(Ảnh: Decentraland)

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more